Chapter 9

666 16 3
                                    

Chapter 9 

Smile 

Maybe I am really an open book when it comes to Renzo. He can easily read kung ano yung nararamdaman ko. He is good at reading me or reading people. Hindi lang siguro pagbabasa ng libro siya magaling reading people too. 

"What kind of book I am, do you think?" I ask him nang makita kong malapit na kami ng condo ko. 

"A kind of book na hinahangaan ng lahat yung cover because it stands out, but they didn't like to read what is inside because it is painful." he said. 

"I think you're right, being a model a lot of people are adoring me but they didn't see the real Irene in front of them... Ikaw lang." I said and on cue nasa parking na kami ng condo ko. "Thank you, I owe you one." I said and I was about to open the door when he hold my wrist and stop me. 

"You owe me one, can you allow me to be your friend?" he ask at hindi agad ako nakasagot doon and I just smile at him because I don't know kung ano isasagot ko sa kanya. 

Do I like to be his friend? Pero ang tanong why does he want to be my friend? Kaibigan ako ng kakambal at pinsan niya. And ayoko ng kaibigan na alam kung ano ang pinagdadaanan ko. Dahil baka mahatak ko lang din siya sa nararamdaman ko. Being casual like this to him is fine. Wag lang maging kaibigan niya okay nang may tinatago ako sa mga kaibigan ko. 

Some people may say that I should tell my friends kung ano ang nararanasan ko so they can be with me but I don't like that idea. Hindi ko sila kaibigan para samahan nila ako sa pinagdadaanan ko I just need to feel their presence yun lang ang kailangan ko. Because sharing everything to your friends is not always a nice idea. 

Nakarating ako ng unit ko na tulala lang and I also tried calling Hannah but she is really not answering me. I just took a half bath para mawala yung amoy ng alak sa katawan ko kahit hindi naman ako masyadong uminom dahil may schedule nga ako. I set my alarm for me to wake up on time dahil baka malagot na naman ako kay Oli pag nalate ako at madamay pa si Mia sa galit sa'kin ni Oli. Ganun pa naman yung taong yun simula nung dumating si Mia as my personal assistant. 

"Hala! Bakit mukhang haggard ka Ma'am Irene." Mia said ng makapasok siya ng unit ko. Nahirapan kasi akong matulog dahil naisip ko na naman yung naging pag-uusap namin ni Renzo. 

"Matatakpan din ng make up yan." I said while wearing my watch. 

"Pansin ko lang ah, lagi kang may relo o kaya naman pag sa shoot nakabracelet ka, bakit?" Mia ask and that makes me stop. 

I look at my wrist and I hold it tightly with the watch. Wala naman na yung peklat na gawa ko sa wrist ko dahil pinatanggal ko na yun but nasanay pa din ako na may relo dahil pakiramdam ko pag wala akong suot na kahit ano mapipilitan na naman akong saktan yung sarili ko. Ayoko ng gawin sa sarili ko yun. 

Because people may see it. I don't want that lalo na yung mga kaibigan ko. I don't want them to see the evidence of my suffering. 

"Fashion, at bagay kasi sa'kin." I said at tumango naman siya at inayos na lang yung mga gamit na dadalhin ko. 

Vacant ko at wala din akong sched today at saktong vacant din si Hannah kaya magkasama kami ngayon dito sa mall. Simula nung bigla na lang siyang nawala doon sa party ni Drake at ganun din naman si Drake na hindi ko na din nakita hindi ako nagtanong even if I can feel that something is weird between the two of them. Like what I say I will wait until she can say it to me. 

"Irene," she call me and I look at her. 

"Hmm?"

"I want to tell you something."  Nagtaka naman ako doon but I will just let her. 

Be With Me Then (Then Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon