Chapter 19
Hug
Siguro kung wala siyang dinugtong na 'just kidding' sa reply niya baka iba na ang naisip ko. I am not aware na marunong pala siya magjoke at makipaglokohan.
"This quiet one." bulong ko sa sarili ko at sakto naman nasa building na kami ng unit ko kaya mabilis na akong nagpaalam kay Oliver at bumaba na ng kotse.
Akala ko hindi niya na sasagutin pa yung tanong ko na kung nasaan siya but he told me na may inutos sa kanya si Zairon and he need to do it at kahit na gusto kong sabihin na pinsan niya naman yun at pwede niyang iadjust pero pingilan ko na lang yung sarili ko dahil mamaya maisip niyang masyado na akong feeling close. And when he say thank you sa pag greet ko sa kanya hindi na ako nagreply pa.
But a question pop up in my mind all of a sudden. Will he be at the dinner tomorrow with their family? Kasi mukhang nandoon pa siya. Pero ano ba kasi pakialam ko doon?
Natulog na lang ako dahil may shoot ako bukas at baka tumindi na naman yung eyebags ko dahil sa pag-iisip sa kanya. I woke up because of my doorbell at nakita ko si Mia na napakalaki ng ngiti. Simula nung bumalik siya ganyan na siya at si Oliver naman parang iwas na iwas kay Mia parang mga baliw lang.
"Almia, I am not being nosy, pero anong trip niyo ni Oliver?" tanong ko sa kanya while eating breakfast na dala niya.
"The reason kung bakit hindi ako sumama sa inyo pabalik is because I want to give him time na mawala yung galit niya sa'kin... Hanggang sa mawala yung inis niya sa ginawa ko. But looking at him now mukhang hindi na mawawala yun." she said and smile at napailing na lang ako kahit na gustong gusto kong sabihin na hindi naman galit sa kanya si Oliver when in fact that man loves him hindi lang talaga alam ano gagawin.
Because for him parang ang hirap dahil naging girlfriend niya ang kapatid ni Mia.
Nakarating kami ng shoot ko and they told me about that theme at nakikinig lang naman ako hanggang sa mag-umpisa na yung shoot at sinusunod ko lang yung gusto ng photographer. I remember last night how my friends congratulate me because of my achievement dahil alam kong alam nila na dream ko ang rumampa sa runway.
Pero sinabihan ko sila na it's Raffy's day kaya dapat siya ang star na sinunod naman nila at sinabi din naman nung apat na magcecelebrate daw kami bago ako umalis for the fashion show.
Akala ko wala na akong schedule pero nagkaroon ako ng sudden schedule for interview sa isang talk show kaya wala akong choice at paniguradong late ako mamaya sa dinner with my friends pero sinabi ko naman na susubukan kong humabol.
Pero nung papunta na ako sa dinner with my friends ng tumawag si Ate Mendel sa'kin at pinauwi ako para sabay sabay kami magdinner at dahil sa kung paano ako kausapin ni Ate hindi na ako nakahindi kaya I just message my friends about it and how sorry I am pero sinabi lang ni Raffy na okay lang dahil nacelebrate naman na daw namin yung birthday niya kagabi.
But what about Renzo? Oh my god! What am I thinking? Ano naman si Renzo, Irene? As if he is waiting for me para maisip yun!
I just bring my own car kahit na sinabi ni Oliver na ihahatid niya na ako and if he drive me home kailangan niya din akong sunduin kaya wag na.
When I arrive at our house the maids greet me at sinabi na inaantay ako ng family ko sa dining and when I enter our dining nakita kong ang daming pagkain sa dining table at kompleto silang lahat and my sisters are smiling at me.
"What's up?" I ask them and I heard my mom cough slightly kaya nagsalita na si Ate Men.
"We know that it was late but we want to congratulate you. You are making your own name on your own and I know that it's your dream. And I am telling you, Irene Mae. I am sure Markie is so proud of you." Ate Mendel said and smile at me. I smiled at her kahit na naiiyak na ako sa sinabi niya.
BINABASA MO ANG
Be With Me Then (Then Series #5)
Teen FictionIrene Mae Vargas is a famous model and a daughter of the founder of Vargas Hospital. She is a woman who can hide her true self in front of everyone. She is already good at hiding her pain but this man read her at first glance. He saw how broken thi...