Chapter 28

564 11 3
                                    

Chapter 28 

Cold 

Staring at his eyes feels like I already found the best view in my whole life. Yung parang mas maganda pa kaysa sa Eiffel Tower. Una pa lang I always found his eyes beautiful kung hindi ko lang talaga napansin yung way ng pagtingin niya sa akin like he is reading me una pa lang nakita ko na agad kung gaano kaganda mga mata niya. 

If before ako ang unang umiiwas ng tingin pag nagtatama yung mga mata namin ngayon ay iba na, he is the one who avoided my eyes at first at tumingin lang sa paligid. Hindi ko alam kung aalis ba ako o uupo sa isang bench o sa tabi niya. HIndi ko talaga alam. 

"Just seat down and don't mind me." he said na nakapagpatigil sa akin his way of speaking to me also becomes different. 

Kung noon he will talk to me like he wants me to get comfortable with him but this time parang gusto ko na lang lumayo dahil sa way ng pagkausap niya sa'kin. 

"Aalis na lang ako." I said and I was about to leave when he speak. 

"You don't want to be with me that bad, huh?" Napatitig naman ako sa kanya dahil doon. I saw a mocking smile on his lips and his face looks like he's hurt or something. 

"It's not that." I said at hindi na alam pa kung ano ang dapat kong sabihin. 

Kaya para hindi niya maisip na ayaw kong makasama siya sa iisang lugar umupo na lang ako sa isang bench na katabi ng bench kung saan siya nakaupo. I choose to be quiet at parang hindi na ako makahinga dahil sa kaba. 

"Kaya mo pa ba?" he ask all of a sudden that makes me look at him. 

"What do you mean?" 

"Keep everything alone, because to tell you honestly ako ang nahihirapan sa'yo." he said and look at me.

"Oo naman, simula pa lang naman yun na ginagawa ko." I said and smile at him but he just look at me with his serious face. 

 "But I will follow what you want. I will ignore you just like what you wanted. Because that is really me. Pero sasabihin ko na din agad sa'yo. You made me do a lot of things na hindi ko pa nagagawa noon." he said and even his voice sound so cold and made my heartbeat is beating like crazy. 

"Renz..." Hindi ko na nabanggit pa ng buo yung pangalan niya dahil sa tindi ng pagtibok ng puso ko. What is happening to me. 

"Your existence changed me... That is why I might do something that is not the old Renzo." he said and nakita kong tumayo na siya at dumaan na lang sa harap ko para makaalis but he stop not far away from me. 

"Keep calling me Renz, by the way. I like it that way." he said at mabilis ng umalis at iniwan akong sobrang naguguluhan. 

Wala ako masyadong naintindihan sa mga sinabi niya at isa lang ang alam ko sobrang lakas ng pagtibok ng puso ko na yun na lang ang naiisip ko. What does he mean by the words he said that I changed him. 

He said that he will continue ignoring me but he also said that he might do something na hindi niya pa nagagawa. I really don't understand him but his words are making my heart beats so fast. 

Umuwi na lang ako pero hanggang sa makauwi ako dama ko pa din yung bilis ng tibok ng puso ko at hindi mawala yung expression niya sa isip ko. At first his expression is so cold and serious but when he said those words iba ang nakita ko. 

"Nakatulog ka ba? Sabi mo maaga ka namang uuwi di ba?" Mia ask ng makapasok ako ng van at nakita niya yung mata ko. Naalala ko na sinabi ko pala sa kanya na maaga akong uuwi galing sa bahay para makapagpahinga. 

Be With Me Then (Then Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon