Chapter 22

573 21 1
                                    

Chapter 22 

Ice cream  

It's been weeks since Zaira go to Seoul and also Ate Chloe's disappearance she is also pregnant at kahit na gusto kong may mapagsabihan nun lalo na si Hannah at Raffy hindi ko din magawa dahil may pumipigil sa'kin na sabihin sa ibang kaibigan namin. 

Because if she left just like that talagang wala siyang balak sabihin sa kahit kanino na buntis siya. Even Zairon na ama ng anak niya and Zairon also thinks that she cheated na alam kong hindi magagawa ni Ate Chloe lalo na at buntis na siya sa anak ng lalaking mahal niya. And I also know how much she love him. 

Nakita ko kung paano magmahal si Zaira at Ate Chloe but they ended up getting hurt. And the most sad one is I can't be with them in those times. While Zaira is locking herself in her room I can't go because I know that she will be mad at me dahil inuna ko pa siya sa schedule na meron ako. She hates it ayaw niya na inuuna siya sa kahit ano lalo na at kilala niya ako and she knows I am busy. 

And to Ate Chloe she just disappear just like that. 

Napapansin na ni Mia na parang madalas ang lalim ng iniisip ko pero hinahayaan niya na lang ako as long as I can work well even though my mind is full of so many thoughts. There are times na gusto ko na lang itigil lahat at mag-isip na lang ng mag-isip but I can't do that because I have a goal in my life and I am just in the half of it. 

 "You will have a week break, Irene. What is your plan?" Chantal ask while looking at me and I  shrugged at her. We are at the gym dahil niyaya niya ako at ngayon na lang din naman nagtugma yung schedules namin. 

"As if I can call you." I said at natawa naman siya doon because her schedule is so full. 

"Don't worry, makakabawi ka naman you have a lot of offers to walk in a runway. Nalalamangan mo na ako. You are now that runway queen." she said and laugh at inirapan ko naman siya doon. 

Mas nagfocus kasi ngayon si Chantal sa acting career niya kaya hindi na siya masyadong tumatanggap ng offers to walk in a runway kaya yung focus ng mga tao sa akin na napupunta. 

"Then, claim your title again." I said at umiling naman siya dun. 

"You deserve that title more than me. Even if I am not focus on being a runway model, I know that there's a spotlight in that runway that is still mine."  she said at tumango naman ako doon at ngumiti. 

As expected to Chantal Jimenez, she is the kind of girl who always believes in herself at sa lahat ng kaya niyang gawin. Siya yung taong alam niya na agad na kakayanin niya ang isang bagay. And I salute her for that. 

Matapos magpunta ng gym naghiwalay na din kami dahil may shooting pa siya kaya sinunod na ng PA niya at ako naman may dalang kotse dahil mamaya pa naman yung schedule ko. Kakabalik lang ni Raffy galing Seoul that is why baka pwede ko siyang mayaya while my schedule is clear for a whole week. Dalawang beses ng pumupunta si Raffy sa Seoul for Zaira at buti na lang hindi napapansin nung babaeng yun. 

But I understand them, they just can't leave Zaira alone.

Alam kong busy yun sa work niya at lalo na si Casper na hindi na ata lumalayo sa kaibigan ko. Wala akong idea kung ano ba sila dahil sabi naman nila friends lang naman daw pero hindi naman kasi yun yung nakikita ko dahil si Casper parang hindi na kayang lumayo kay Raffy. 

"Just call, if you need anything." Mia said ng maihatid ako sa unit ko dahil tapos na yung schedule ko and I can finally have my break at si Mia naman focus muna kay Chantal and of course to her oh so good boyfriend. 

"Wag mo muna ako isipin, focus on other things." I said at sinamaan niya naman ako ng tingin. 

"Hindi ko kayang gawin yun, dahil kilala kita." she said at tumawa na lang ako at wala ng nagawa kung hindi pumayag na lang sa sinabi niya. 

Be With Me Then (Then Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon