Chapter 10

678 21 0
                                    

Chapter 10 

Advance 

"Renzo," I call him and I saw how his smile slowly fade at bumalik sa seryosong expression. He really can quickly change his expression in a split seconds. Kanina lang ang ganda ng ngiti niya when he tap my shoulder ngayon balik sa pagiging seryoso. 

"Are you alone?" he ask at tumango naman ako. 

"I prefer being alone whenever I will buy books." I said and laugh and I saw him smirk and nod at the same time. 

"We are the same, but I always prefer being alone all the time." he said and I can't help but to laugh. Hindi naman na bago yun sa kanya. It's already obvious. 

"Halata naman," I said and laugh. 

"There, just laugh. Irene." he said kaya natigil ako sa pagtawa at napatingin sa kanya na nakatitig na pala sa'kin. "Why did you stop?" he ask at umiling naman ako doon at nagkunwari na lang na may hinahanap pa na libro. 

Natapos akong maghanap ng mga bibilhin ko at ganun din naman siya na nakasunod lang sa'kin. I pay to everything that I buy at hindi ko alam kung aantayin ko pa ba siya or what but I choose to wait for him dahil parang ang rude ko naman kung iiwan ko na lang siya. We are not friends but we are also not strangers but we know each other. 

I just waited for him sa labas ng bookstore at mukhang hindi niya pa alam na I am waiting for him because he is busy checking what he buy that is why it's my time to tap his shoulder at hindi naman siya nagulat like what happen to me earlier but I saw amusement in his eyes when he saw me. 

"Ahm, I thought it's rude to just leave, so I waited for you." I said and he nod at me and smile slightly. 

I hope I can see his wide smile again... Like how he smile at me earlier. 

"Do you like ice cream?" he ask at nagtaka naman ako doon pero napatango na lang din ako nang maisip ko na last day na ng cheat day ko ngayong linggo dahil babalik na naman ako sa pagmaintain ng body figure ko. 

And Kuya use to buy me ice cream every time I am stress to all of the school works and sometimes nag-aaral kami ng sabay while eating ice cream. Why did I suddenly remember my brother baka umiyak na naman ako. Renzo is making me remember my brother every time we will meet. 

Renzo said na may alam daw siyang ice cream parlor kaya sumunod na lang ako sa kaniya at natahimik na lang din naman ako because I remember my brother again. Akala ko lalabas pa kami ng mall pero hindi pala nasa medyo tagong place lang siya ng mall kaya hindi masyadong marami yung tao. 

"I didn't know there is an ice cream parlor here." I said dahil pag tinanong ko si Hannah kung alam niya ba yung lugar na 'to pero mukhang alam ko na ang isasagot niya. 

"We use to eat here," he said at mukhang nalaman niya naman na nagtataka ako. "Raffy and Zaira." he said at tumango naman ako doon. 

Naghanap na kami ng pwedeng maupuan and he ask me what flavor I want at sinabi ko namang mint chocolate. Some people hate it but I actually love it yung medyo anghang dahil sa mint and yung tamis nagsasama it was the best. He didn't allow me to gave him money para sa order ko kaya kahit na nakakahiya I just let him. 

While waiting for him at habang iniikot ko yung paningin ko sa lugar doon ko nalaman kung bakit parang tago yung ice cream parlor na 'to. Ito yung unang building ng mall nila Hannah pero nagpagawa kasi sila ng panibagong building na nasa tabi nitong luma at mas malaki yun pero connnected pa din naman sila pero mas marami lang talagang magagandang branch sa bagong building kaya hindi ganun kadami yung tao dito sa luma. 

"Here," he said at nilapag yung ice cream cup sa harap ko and when I look at his order napangiti ako. 

"Do you also like mint chocolate?" I ask at tumango naman siya doon kaya natawa na lang ako and start eating my ice cream but while eating I forgot to thank him sa ice cream basta na lang ako kain. 

Be With Me Then (Then Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon