This is the final chapter of the story. I'd like to thank you for making it here. Thank you so much for accompanying me on this journey. I hope you enjoyed reading this story and learned something from it. The next chapter will be the Epilogue, which will be written from Jacob's point of view; once again, thank you very much, and see you
Forgiveness
"Babe," bati sa akin ni Jacob nang sunduin niya ulit ako sa trabaho. Kahapon nang mag propose siya ay hindi ako makapaniwala. Matagal niya na daw binabalak pero hindi niya matuloy dahil parang ang bilis daw.
"Hey," sabi ko nang hinalikan niya ako sa noo at niyakap. Dati ay mayroong binili sa akin si Lola Adelaida na condo at duon ako namamalagi sa ngayon.
Pumasok na ako sa sasakyan niya. Hindi na ako nagdala ng sasakyan dahil kaninang umaga ay sinundo niya din ako sa lobby ng condo. Nagulat pa nga ako pero sabi niya ay masanay na. May trabaho din naman kasi siya at alam kong importante din iyon.
"How's your day?" tanong nito. I told him what had happened in the office. He even laughed because we had the same routine. Nagkuwentuhan lang naman kami habang nasa byahe.
"Lola Adelaida would gladly merge our company with yours. What do you think about that?" biglang tanong ko nang sumagi ito sa isip ko.
"I think it's a good thing, babe. But we'll talk about that after wedding." sabi nito at kumindat.
Natawa ako pero kalaunan ay napakunot ang noo dahil iba ang dinadaanan namin.
"Hey, where are we going? Parang ang layo na natin," sabi ko.
Tumingin siya sa akin at hinawakan ang kamay ko. Ngumiti ito.
"It's a surprise, babe." sabi nito sabay kindat.
I grimaced.
"Akala ko pa naman kakain tayo," I whispered. Tumingin ako sa bintana at nakita kong nasa Cavite na ito. Madami ng mga nagtataasang puno at naririnig ko ang mga kuliglig.
I looked at him as we stopped at a two-storey house. It's a simple yet elegant house near the hill we went to at the time. I looked at him and saw that he was just smiling at me. Napakurap-kurap ako. Nang makita niyang hindi pa rin ako gumagalaw, iginiya niya ako palabas ng sasakyan. Pinagbuksan niya ako ng pinto.
Nakita ko may kinuha siyang susi sa bulsa at binuksan ang gate. When we entered, I noticed a huge swimming pool in the front on the right, and a spacious garden full of various flowers on the left.
Bago po kaming pumasok sa pinto ay humarap sa sa akin.
"Surprise, babe!" sabi nito.
My lips parted in shock.
"W-what? Oh my god..." Napahawak ako sa bibig ko at hindi makapaniwalang tumingin sa kaniya.
"Jacob," I whispered.
He chuckled and hugged me.
"Yes babe, ito na ang magiging bahay natin...I can't wait to marry you."
Tuloy-tuloy na bumagsak ang luha ko at mahigpit ko siyang niyakap.
"Thank you.."
"I love you babe,"
"I love you, Jacob."
Natawa siya at kumalas sa yakap ko. Hinawakan niya ang kamay ko at pumasok na sa loob. Namilog pa ang mata ko sa napakagandang interior design.
"I wonder.. tuwing sinasabi kong I love you, hindi mo sinasabing I love you too."
Natawa ako sa sinabi niya. Hinawakan niya ang beywang ko.
BINABASA MO ANG
Yarrow Series #1: Chase (COMPLETED)
Novela JuvenilRule #1: never beg for love- Cassie Jane Cruzado is a simple smart woman. She only does one thing: chasing the wrong person. Her friend always tells her that someone is interested in her, but that is not her main focus. She was only interested in Is...