KHALLIELEYA
Reading.
Yes, reading. It taught me a lot of things. It taught me more about different terms of love. Family. Friendship. Towards civilians. And a special someone. It is the best feeling of all.
Dumungaw ako mula sa aking nook at nakita kong nag-eensayo si Arizs kasama si Kuya Killio. His reflex towards Kuya Killio's attack is fast and compose. There always percission and strength in it. Oh, those kind of fighting skills will make girls squeal in excitement once the swords clash it's metal from each other. Except me. I'm afraid of it. If people have done a sword fighting close to me, I will faint.
Luckily, Arizs and Kuya Killio sparring are far away. I can watch them without hyperventilating. And I can admire him without him looking.
Napatakip ako ng mukha pero hanggang ilong lang para maitago ang ngiti ko. I can't help it. Kapag nakikita ko si Arizs napapangiti ako.
"Ang gwapo niya," I pause and cover my face-whole this time.
Argh! Sige! Kiligin ka pa, Khally! May mararating ang kilig mo.
Isinara ko ang librong hawak ko, tapos hinampas iyon sa ulo ko.
Maaari bang ilipat lahat ng teksto sa utak ko ngayon? Para naman mabitawan ko na ito at panuorin na lang si Arizs na nag-eensayo.
"Prinsesa Khallieleya?" Tawag sa akin ng isang mutsatsa na kasama ko pala rito sa silid. Nag-aalala itong nakatingin sa akin.
Namula naman ako sa hiya kaya dali akong tumayo at lumapit sa kaniya. "Ano po 'yon?" Magalang kong tanong dito.
Alangan siya na magsalita. Ngunit ngumiti ito ng matamis at tinuro ang isang maliit na kahon sa coffee table ko. "May nagpadala po ng regalo sa iyo. Mukhang libro."
Napanganga ako at mabilis na naghanap ng gunting. Nang makahanap ako ay nagmadali akong lumapit sa kahon na pinadala at binuksan iyon. The book was wrapped beautifully. Nang matanggal ko ang balot napatili ako ng malakas at tinawanan ako ng mutsatsa.
"YIEEE! OH MY GOSH! OH MY GOSH! OH! MY! GOSH! KYAAAAAAH!!!" I couldn't contain the familiar feeling of contentment and happiness when I saw the book.
It is a book a new book cover version of Tales of Twin Cities. I love this story, but no one can replace my love for William Shakespeare's work. It is ironic for a fifteen-year-old princess to read such written stories from someone who wrote it lovingly but makes it sad in the end.
But who cares? Romeo and Juliet is the story I fell in love at first read.
...And how I met Arizs, on the process of falling in love with as well.
📚📚📚
Eleven-year-old, Khallieleya became fonder of reading.
Mas nakitaan ako ng potensyal ng mga kapatid ko na may mararating ako nito. Ang bilis ko raw matuto sa pamamaraan ng pagbabasa. Kaya naman si Ate Khana, tuwing babalik ito galing sa isang misyon, ay may pasalubong siya sa akin na libro. Basta tuwing may lakad ito ay may matatanggap akong libro na manggagaling sa kaniya.
Kasalukuyan, habang nagsusulat ako. Ipinaalam sa akin ng isang mutsatsa na narito na si Ate Khana sa palasiyo galing sa isang misyon. I was so excited to see her again.
Kumaripas naman ako ng takbo mula sa kwarto pababa ng hagdan patungo sa grand hall. Nang makababa ako akmang tatalon ako para yakapin siya pero pinigilan ako ni Kuya Prinston tapos siya itong unang yumakap sa akin. Yung first hug ko! Dapat si Ate Khana ang mangunguna!
BINABASA MO ANG
The Fairy Tale Princess [Wainwright Series 4]
Historical FictionCTTO Photo: dina.f Cover design by: Janedelle Joy Labiano Started: December 7, 2021 Ended: February 15, 2022 The books she read are nothing more but false fairytale. 📚📚📚 Sa kalagitnaan ng mainit na kontrobersiyal na away na umiikot sa pamilyang W...