KHALLIELEYA
Another colorless day.
I only sigh and went back to my room after lunch. I gave myself a face palm and watch the shadow behind the curtain of my window. Kumakatok na naman siya sa bintana nang makabalik ako sa kwarto ko para makapagbasa. Simula pa noong bumalik ako sa palasiyo ay ganito na siya.
Pinagbuksan ko siya ng bintana at pinapasok ito. May napansin akong tumagos na dugo sa kaniyang benda at hinampas ko ang tagiliran niya.
"Arizs! Hindi pa humihilom ang sugat mo pero umaakyat ka na naman dito sa bintana ko na parang unggoy!" Sermon ko sa kaniya.
"OUCH! Ang sadista mo naman?!"
"Ang masokista mo naman?!" Sumbat ko sa kaniya at sumimangot ito. "Tinitignan ko kung buhay ka pa kaya kita hinampas. Halika muna rito at ayusin natin ang pagkakagamot sa sugat mo na naman."
Kumuha ako ng upuan ko at pinaupo ko siya sa tabi ng bintana.
I grab my first aid kit hidden between my medical books. I went back to Arizs to treat him.
"Galing 'to sa misyon niyo, hindi ba? Ang tigas talaga ng ulo ninyo. Sugatan na nga kayo pero palakad-lakad pa rin kayo sa palasiyo na parang walang nangyari sa kaniya!" Bigla kong nadiin yung paglagay ko ng betadine sa sugat niya kaya naikuyom niya ang kaniyang kamao at dumaing ng mahina.
I scold him one more time and put pressure on his wound. He complains again and again, but I ignore him. He ignores my words anyways.
"Khally."
"What?"
"Ikakasal ka ba talaga sa prinsipe na sampung taon ang agwat niyo?"
Tumigil ako sa pagdampi ng gamot sa sugat niya at huminga ng malalim. Alam na pala nito ang balita. Siguro nasabi sa kaniya ng mga kasamahan niya. Maybe that is why he came back. Only to know about my status and Ate Khana's feelings.
Umiling ako bilang sagot. "Hindi ko sigurado, Arizs. Huwag mo akong tatanungin tungkol diyan."
"Khally... you are killing me," bulong niya sa tainga ko.
Uminit bigla ang aking tainga kaya napakagat ako sa loob ng pisngi ko. Napaatras ako ng kaunti sa kaniya para kunin yung gauze bandage. Ibinalot ko ng maiigi iyon sa kaniyang katawan at umayos ako ng tayo.
"Tapos na! Lumayas ka na! May gagawin pa ako na project ko."
"Na naman ba?"
"Yes. Also, don't bother picking me up, Arizs. I will stay at the Iedus Palace in a couple of days. Eric and I have plans for our endeavours." Ibinalik ko ang mga panggamot sa first aid kit ko. Tumayo na rin si Arizs at hinayaan ko na siya.
Aalis lang din siya. Don't expect anything else, Khally.
Pagkabalik ko sa cabinet nitong first aid kit nangilabot ako sa pagtayo niya sa likod ko. Niyakap niya ako sa beywang mula sa likod at binaon ang kaniyang ulo sa leeg ko. Nakikiliti pa ako sa pagdampi ng buhok niya sa pisngi ko.
"Arizs! Hahahaha! What are you doing? Your hair is tickling me." I joke and tried to pull him away but he refuse. "A-Arizs? Let go."
"Don't go."
"Ha? W-why?"
"Just... don't go. Huwag kang aalis. Huwag ka rin pupunta kahit kanino. Please... huwag ngayon, Khally."
Napakunot noo akong lumingon sa kaniya pero ang buhok niya sumalubong sa akin. I can almost kiss his head. "Why can't I, Arizs? We have nothing between us except for you safeguarding my life."
BINABASA MO ANG
The Fairy Tale Princess [Wainwright Series 4]
Ficción históricaCTTO Photo: dina.f Cover design by: Janedelle Joy Labiano Started: December 7, 2021 Ended: February 15, 2022 The books she read are nothing more but false fairytale. 📚📚📚 Sa kalagitnaan ng mainit na kontrobersiyal na away na umiikot sa pamilyang W...