KHALLIELEYA
I badly fell in love again. I couldn't forget what he said. Ah! This is a disaster!
"Arizs naman!" Pagmamaktol ko at huminga ng malalim. I couldn't concentrate while I remember what he said again. Dinukdok ko ang ulo ko sa lamesa at napabuntong-hininga na naman. Walang katapusan na naman ang pag-iisip ko sa kaniya.
"Hello, Princess Khallieleya," nag-angat ako ng tingin sa isang matipunong binata. He is a beautiful man. Tall (taller than Arizs, this man may be around 6'3), chiseled chin, black hair, deep blue eyes. Gosh! He is a real life main character out of a story.
"Maaari ba akong umupo rito?" Nanlaki ang mga mata ko at tumango.
"O-opo!" Umayos ako nang upo habang si Sir. Codhille ay naupo sa harap ko.
Heto ang unang beses na makasama o makausap ko siya. Ayokong lapitan ito dati kasi may crush si Ate Viera sa kaniya. Nanunumpa si Ate Viera noong nakwento niya sa akin na may gusto siya rito. Ngayon natatakot ako at baka mangyari ang sumpa niya. Dilang anghel pa naman siya. Her exact words were: "Kapag makita kitang kasama siya, Khally, mag-aaway kayo ni Arizs at hindi magbabati," horrible.
"Are you okay, Princess Khallieleya?"
Naiilang akong tumango sa kaniya, "O-opo. Hehe. Pasensiya na ho."
"Huwag kang humingi ng pasensiya. Wala ka namang ginawang mali sa akin."
"A-ano ho kasi... Hehe. Ngayon lang ho tayo nagkausap nang lumipas ang ilang linggo. Nakakahiya ho at hindi ko kayo nakakausap." Kasi natatakot talaga ako sa ate ko.
"I don't mind if we weren't able to speak to each other these past weeks. I can see that you are quite busy."
"I was."
"Pero hinling ko talaga na magkausap din tayo kapag wala ka na ring ginagawang mga proyekto o takdang-aralin mo sa paaralan. I heard interesting stories of you from your people here in the palace. It would be a pleasure to have a chat."
Napa-'ow' naman ako sa kaniya at ngumiti. I can't believe that my first impression of him is rude and super intimidating. Hindi pala siya ganun.
"Is there something wrong with my face?"
I giggle and shake my head lightly. "Wala naman po."
"Is your sister behind me? Is that the reason why you are staring?" He starts to panic and I laughed.
"No. None of my sisters are here."
"Really? I could've sworn that someone is looking at us. It's... cold."
"Wala po talaga. Promise po." Tinaas ko ang kanang kamay ko na nangangako sa kaniya na hindi ako nagisisnungaling. Wala kasi akong makita na iba naming kasama rito sa hardin kundi kami lang. "Tsaka sino hong ate ko po ang tinatanong niyo kung nasa likod niyo po?"
"Heneral," diretsa niyang sagot. Dali ko namang hinanap so Ate Khana ngunit wala naman ito. Baka naman guni-guni lang ni Sir. Codhille. Kung andito man si Ate Khana edi lumapit siya.
"She's gone. Your sister left."
Napatikhim ako sa kaniya at naupo ulit ng maayos. "Paano niyo po alam?"
He shrugs and looks away from me. "I can feel her. Like an instinct. Her eyes are digging my soul a while ago."
"Isn't that a little weird, Sir. Codhille?"
"Not really. I've known that look of hers since she was staying at the Northern. She's got the most beautiful and intimidating eyes. A plus point when she gives a sharp look that makes me look away because she might accuse me of being rude at looking at her without permission."
BINABASA MO ANG
The Fairy Tale Princess [Wainwright Series 4]
Historical FictionCTTO Photo: dina.f Cover design by: Janedelle Joy Labiano Started: December 7, 2021 Ended: February 15, 2022 The books she read are nothing more but false fairytale. 📚📚📚 Sa kalagitnaan ng mainit na kontrobersiyal na away na umiikot sa pamilyang W...