FAIRY TALE 40: We Got This

7 0 0
                                    

KHALLIELEYA

Months. Birthdays. Everything came in a blur.

My Ate Khei is pregnant and everyone is taking care of her. My birthday and Ate Viera happened and... it was not that good. On my part, my friends went crazy when they got drunk. While Ate Viera, well, Kuya Caiden did not show up on her birthday because she said so. Tapos siya pa itong magagalit, e, sinunod lang naman ni Kuya Caiden ang kagustuhan nito.

Also, about Papá and I, the last argument we had, we settle it in an agreement. If Ate Khana return before I reach twenty, she and Kuya Codie can get married and I will be free from our engagement for good. Kapag nangyari iyon ay buong puso na nitong pagbibigyan ang relasyon namin ni Arizs.

"KHALLY!"

I put down my pen and look up to my bedroom door. What is Arizs doing again? Why is he shouting my name when he is too far from my location?

Napatili ako nang pumasok si Arizs sa pinto nang hinihingal. "ARIZS! Pumasok ka nga ng maayos sa kwarto ko sa—" Hindi niya ako pinatapos at lumabas siya ng kwarto. Kumatok ito tapos pinapasok na ang sarili. I gave him a pokerface.

"Tumawag si Reyna Kimora."

"And?" Tinaasan ko siya ng kilay dahil malapad ang ngiti nito.

"Buhay si Ate Narie. Ipinaalam ng kaniyang pamilya na malapit na raw bumalik si Ate Narie!"

I stood up abruptly gasping.

"Khally, malapit nang bumalik si Ate Narie."

Si Ate... Uuwi na si Ate Khana.

Buhay pa siya.

Matutupad na ang usapan namin ni Papá.

Magiging masaya ulit sila ni Kuya Codie. Makakasama na namin muli ang aming Ate!

📚📚📚

Ilang linggo kaming nag-abang kay Ate Khana. Sulit ang pagpupuyat namin upang hintayin ang pagbabalik niya.

Habang busy ako sa pagsusulat muli ng kasulatan para sa Mga Tao sa Monarch System ay pumasok na naman si Arizs ng walang paalam sa kwarto. "ARIZS!"

Lumabas na naman siya tapos kumatok. "Andiyan na si Ate Narie. Dumating na sila."

"BAKIT NGAYON MO LANG SINABI!?" Padabog akong tumayo tapos tumakbo palabas ng kwarto.

"KHALLY! HINDI KA PA NAKAPAG-AYOS! NAKA-PANTULOG KA PA!"

"WALA AKONG PAKE!"

I run as fast as I could. I want to see my sister. I miss her already.

"Prinsesa Khallieleya! Mag-ingat kayo!"

Hindi ko pinansin ang mga sinabi niya at dali akong bumaba sa hagdan. Pagkaapak ko sa unang palapag, I saw my others sisters waiting for Ate Khana too.

"Ate... Ate Khana is here!" Ate Viera squealed.

Kumakabog ang puso ko sa kaba at saya na makita siya. Nanginginig ang labi ko sa pagpasok ng mga karwahe. Tumigil iyon sa tapat namin at isa isang bumaba ang mga taong nakasakay. Umawang ang labi ko nang masilayan ko ang kaniyang itsura. Magkahawig pa rin sila ni Ate Khei, pero kita ang mga natuyong sugat sa ibang bahagi sa pisngi at leeg.

"ATE!" Mangiyak kong tawag sa kaniya at hinagis ang sarili sa kaniya. Sinalo niya ako at niyakap din. "Ate! N-nakauwi ka na! Waaa!" Finally, we are complete again.

"Khei..." Malambing na tawag ni Ate Khana sa kaniyang kambal. Umatras naman kaming dalawa ni Ate Viera upang makapag-usap din ang dalawa.

"Welcome home!"

The Fairy Tale Princess [Wainwright Series 4]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon