KHALLIELEYA
Pagkatapos kong magbihis ay pumunta ako sa kusina para gumawa ulit ng tsokolate. Naubos na kasi ni Ate Viera ang kaniya at nagpapagawa na naman siya ng bago. I won't complain though. I love making chocolates for my sisters. And they love it too. This is one of the ways I can be close to them.
Habang naghahalo ako ng cocoa powder at butter ay pumasok ang isang mutsatsa sa kusina. She did not notice me here (not like I would ask something from them to notice me). She grabbed two bowls; one contains jack fruits and the other contains papayas. My stirring slip made the bowl and stirrer cling aloud. I do not mean to be clumsy but I was surprised when she ate both fruits at a time after slicing it.
"Prinsesa! P-pasensya na po! Hindi ko po sinasadya!"
"Ate, kumuha ka pa ng ibang prutas tapos bigyan mo ang iba mong kasama habang wala pa po si Ate Viera."
"Ta-talaga po?"
Ngumiti ako sa kaniya at nagpasalamat na ito muli. Heto ata ang sinasabi sa akin noon ni Ate Viera na ang bilis daw maubos ng ibang prutas. I am betting that the maid may be pregnant—or just hungry like my Ate is.
📚📚📚
"Khally!" Muntik ko na mabitawan ang silicone molder ng tsokolate. Napabuntong-hininga ako at mahigpit pa rin hawak ko rito. "Khally! Are those my chocolates?" Ate Viera was already at my side and was about to reach out on the molder but I swat her hand away. "Aww!"
"Hindi 'to sayo, Ate!"
"Anong hindi sa akin? Nagpagawa rin ako 'di ba?" Pagtataray nito tapos nagpameywang.
I sigh and open the refrigerator. Tinuro ko ang naka-label na kaniya, "Hindi pa matigas ang iyo. Mamaya pa po 'yan pwedeng kainin. Magtiis ka muna, Ate Vie."
She groans and stomps away, "Fine!"
I giggle and settle the molder inside the refrigerator. "Muntik ka na kunin. Para kay Eric 'to, e." Bulong ko sa sarili ko tapos sinara na ang ref.
I started cleaning my station but left the bowl with some chocolate residue in one side. Gusto kong matikman ulit ang gawa kong tsokolate. Nang matapos na ako maglinis ay inabot ko na ang bowl na may cocoa at akmang titikman ito gamit ang aking daliri pero may nauna sa akin. Cold metal pressed on my back. Warm breath brush on my left ear. A finger dipped on my bowl with little chocolate mixture.
My breath hitch when he moves away and moans in delight. Now, his voice let out a vibrant tone. "Ang sarap! Khally, meron na bang bagong tsokolate? O kagagawa mo palang?"
Humigpit ang hawak ko sa mangkok at pinatahan ang puso kong kumakabog na sa lakas. "Kagagawa ko palang. Bakit?"
"Ay! Sayang! Hihingi sana ako."
I turn to him and brought up the bowl to him. "Sorry! Pero meron pa naman yung dati kong gawa, kung gusto mo pang tikman?"
"Oo naman! Pero mamaya na lang." He smiled and leans on the counter table. "Para kanino pala yung ginawan mo ng tsokolate?"
"Para kay Ate Vie."
"Hmm? Ubos na agad sa ate mo?"
"Yes," tumango ako.
"Takaw talaga!" He murmured and looked away.
I giggle and pull a drawer full of utensils. Pagkakuha ko ng kutsara ay sinimot ko na ang tsokolate sa mangkok tapos dahan-dahan kong nilapat sa labi ko iyon. I slowly tasted the chocolate from the spoon and moan. Ang sarap nga ng gawa ko.
Malapit ko na maubos ang nasa kutsara ko, pero may humigit sa aking pulsuhan at umangat ang kamay sa ere. Nilingon ko ito at humugot ako nang hangin nang isubo ni Arizs ang kutsara. Tinitigan ko ito sa gulat tapos siya ay ninanamnam pa ang gawa ko. He took away the spoon from my hand and put it on the nearby sink. He look at me and smiled boyishly.
BINABASA MO ANG
The Fairy Tale Princess [Wainwright Series 4]
Ficción históricaCTTO Photo: dina.f Cover design by: Janedelle Joy Labiano Started: December 7, 2021 Ended: February 15, 2022 The books she read are nothing more but false fairytale. 📚📚📚 Sa kalagitnaan ng mainit na kontrobersiyal na away na umiikot sa pamilyang W...