ARIZS
I did my best to make it up to Khally these couple of days. Thankfully, everything is getting better. I made jokes, that I learn from Kuya Prinston. It made her happy even just a little bit.
"Khally?" I roll on her bed while she leans on the headboard. A book in her hand closes before she looks at me. "Hmm?"
"Anong sasabihin ng pabo sa kapatid niyang pabo kapag nahuli niya ito?"
Kumunot ang noo niya na para bang alam na niya ang gusto kong iparating. "A-Arizs..."
"Gusto mo na bang malaman?" Natatawa kong tanong sa kaniya.
Tumango siya tapos ngumiti ng naiilang, "Oo."
I smile widely, "HALAKALAKALAKALAKA! HAHAHAHA!"
"Pfft!" She covered her mouth and I laugh louder. "Arizs! Bunganga mo! Mahuhuli tayo sa ingay mo!" Hindi ako tumigil sa pagtawa kaya pinaghahampas ako ng unan ni Khally. "ARIZS!"
"HAHAHAHAHA! SORRY—HAHAHAHA!" Hindi ako nakontento na patawanin siya sa simpleng joke, kaya mabilis kong nilayo ang libro sa kamay niya at kiniliti ito.
"HAHAHAHA—AHHH! ARIZS! HAHAHAHA! TAMA-HAHAHAHA! TAMA NA!"
"Ayoko nga!"
"HAHAHAHAHA! ARIZS! HAHAHAHA! PLEASE—! HAHAHA! TAMA NA, PLEASE! HAHAHAHA!" Sa likot niyang makiliti ay humiga na siya sa kama. Tumigil na ako dahil lumuluha na siya sa tawa tapos hinahampas ang aking dibdib. "Ah!—Ang sakit ng tiyan ko, Arizs! Hahaha—ww!" Umiwas siya sa akin tapos napayakap sa kaniyang tiyan. Natakpan pa ang mukha niya ng kaniyang buhok.
I panicked and hover over her. "Sorry! Oh shit! Khally, sorry!" I tried to roll her back but she remained in place. "Khally, nasaktan ba kita?—Fuck! Ano na gagawin ko?!" Sinubukan ko ulit na paikutin ito, pero nagulat ako nang hilain niya ako sa tabi niya. "Khally?!"
"Got 'ya!" She laughs before meeting my eyes.
Napalunok ako sa lapit naming dalawa. Hindi ko maiwasan na mahumaling sa ganda ng mata niya. It was light green. It's very beautiful. I also see this in my dreams before. It is mystic.
"Arizs," her sweet and soft voice caught me.
My eyes travelled to her lips... Pinkish, tender, glossy, and pristine. God! I have known that her cute lips are beautiful... too beautiful to lay a kiss on it. Pero—tangina! Hindi ito pwede! Hindi ko pagnanasaan na halikan ito. Tsaka bata siya at mas matanda ako sa kaniya. Hindi 'to maaari! Isa akong gago sa pag-iisip ng ganito.
Napabitaw na siya sa akin nang umalis ako sa tabi niya. Napasapo ako ng aking mukha para mahimasmasan sa kademonyohan ng aking isipan.
"Arizs, are you okay? Did I hurt you?"
"S-sorry, Khally. Babalik na ako sa trabaho. Naalala kong shift ko ngayong gabi." Hindi ko siya nilingon pero hinintay ko itong sumagot sa akin.
"Oh! Oo nga pala. Sige, mag-ingat ka."
"Sure. Babantayan kita mamaya diyan sa bintana kaya matulog ka ng mahimbing at huwag nang mag-aalinlangan pa."
"Si-sige."
Tumayo na ako sa kaniyang kama at nagtungo sa bintana. I climbed down the vines but I slip from one edge. Na-out of balance ako tapos nahulog. Luckily, hindi naman ganoon kataas ang pagkahulog ko. I groan and roll over. Napatingala ako at nakahinga ng maluwag. Good. She did not see me fall. I push myself up and walk as if nothing happened.
KHALLIELEYA
"Ate Mora!" Tawag ko kay ate nang matagpuan ko ito sa di kalayuan sa amin dito sa pasilyo. She's standing near people I almost forgot. I brush the bad idea away as I am concern of my older sister's health and safety.
BINABASA MO ANG
The Fairy Tale Princess [Wainwright Series 4]
Historical FictionCTTO Photo: dina.f Cover design by: Janedelle Joy Labiano Started: December 7, 2021 Ended: February 15, 2022 The books she read are nothing more but false fairytale. 📚📚📚 Sa kalagitnaan ng mainit na kontrobersiyal na away na umiikot sa pamilyang W...