FAIRY TALE 34: Melancholy

5 0 0
                                    

KHALLIELEYA

After the whole mix-up charade of Kuya Kohlen, he and Ate Khei left to check out Kokie's dress. (Yes, my sister made a dress for the royal cat). I heave a sigh and was about to close the door when Arizs intercepts.

"What's wrong? My sister took Kokie. Your job is done." What a bitter response.

He shook his head, "Ha-how about our walk?"

I raise a brow and open the door widely. "Hindi ba binawi mo?" Pagpapaalala ko sa kaniya.

Inaaya ako nito na lumabas upang maglakad. Noong sasagot na sana ako ng 'oo', ay binawi naman niya. And that disappointed me. I was ready to make baby steps, moving on from our past and make the present and future better for me. I don't want to hurt myself anymore. I deserve to be happy too. After all, he returned. He came back to me. My knight is back for me.

"P-Pero—Pwedeng joke lang ulit?"

I made a pokerfaced and sighed heavily. "I'm not into your jokes right now."

"Hindi na ako nagbibiro!"

"Are you mocking me?" I move away from the doorframe and tried to close the door again, but he put his foot forward. I almost shout.

"Hindi ako nagloloko! Please! Please, maglakad tayo sa palasiyo?" Pagmamakaawa niya pero ang paa nito ay nakaipit pa rin sa pagitan ng pinto. Pansin ko pa ang pag-ngiwi niya kaya naman binuksan ko ulit ang pinto tapos lumabas ng kwarto.

"You should be careful. I hurt your foot."

"Ayos lang 'to. Malayo sa utak."

"Arizs, you are wincing. What would happen if you are summoned to a meeting or a mission? How will you run fast or move fast because of your injured foot caused by me?" I panic. But I only receive a grin plastered on his face. "What are you smiling about?"

"You."

"Me?"

"Mm-hmm!" Kinuha niya ang kamay ko tapos pinulupot sa kaniyang bisig. Dali siyang naglakad kaya muntik akong mapatid sa tabi niya.

"What are you even doing?! I almost trip!"

Lumingon siya sa akin tapos bumitaw sa akin. "Sorry, prinsesa ko."

Prinsesa ko?

"Hindi naman masakit ang paa mo, 'di ba?"

"Hi-hindi naman."

"Mabuti naman! Kung sakaling sumakit paa mo sa pagkapatid, hindi ka makakapaglakad ng maayos. Lalampa ka tapos madadapa na naman."

What in the world?!

"Tapos kung nadapa ka, magkakasugat ka. Kung nagkasugat ka hindi muna tayo makakalibot sa palasiyo. Kung hindi tayo lilibot sa palasiyo ay dadalhin kita sa infirmary ninyo upang ipagamot ko. Tapos kapag nagamot ang sugat mo aalagaan kita. Habang inaalagaan kita uutos-utusan mo ako. Ako naman ay susunod sa mga utos mo. Tapos—"

"Bakit ang dami mo namang mga sinasabi? What kind of theories are does? Are you planning my injury and you have that crazy plan of yours to take care of me?" Halos mawalan ito ng kulay sa mukha. Mukhang hindi naman niya intensyon na saktan ako. Pero naloloko ako sa mga sinabi niya, kaya tinawanan ko ito. "Hahahaha! Okay, halika na. Maglakad na tayo. Baka ikaw pa itong madapa at aalagaan pa kita."

"Aalagaan mo ako?" Natutuwa pa niyang tanong.

I only giggle and pull him for a walk.

What a child he can be.

The Fairy Tale Princess [Wainwright Series 4]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon