ARIZS
Weeks later.
Malapit na kaming makarating sa Southern para sa selebrasyong gaganapin sa palasiyo ng mga Hadfield. Sinabihan naman ako ni Princess Kheilanie na tawagin ang bunsong kapatid nila para handa na rin ito sa pagbaba namin sa destinasyon namin.
I went to her compartment and knock on her door, "Khally, tinatawag ka na ng mga kapatid mo. Malapit na tayo sa Southern." Walang sumagot kaya naghintay muna akong pagbuksan niya ako.
Minutes past and she didn't open the door. "Papasok ako, ah?" Pinapasok ko na lang sarili ko para ipaalam kay Khally ulit na malapit na kami.
I sigh and smile softly. I gently close the door and went to her bed. I took the book off her hand and put her bookmark between the pages. "You still use this, ha?" I mutter to myself. I settle it beside a small table.
I caress her cheeks to wake her up, but to no avail she moans and took my hand. Ginawa pa niya itong unan dahil tinabi niya sa pisngi niya at ngumiti. Mangangalay ako nito pero, bahala na. Siya lang naman ang pinapayagan kong ganito, e.
📚📚📚
My arm is numb and my body is aching. Hindi pa rin nagigising ang prinsesa.
"Khally... Gising na..." Kalabit ko pa sa pisngi niya gamit ang isa ko pang kamay. Umungol ulit siya at dahan-dahan nang iminulat ang kaniyang mata. Humikab siya at umupo. Hawak pa rin nito ang kamay ko at umiwas ako ng tingin.
Damn! Don't look at her casually, Arizs!
"Arizs?..." Her bedroom voice rang my ears.
Bumuntong-hininga ako at iwinaksi ang nakita ko. Patawarin ulit ako at may nakita ako na hindi karapat dapat sa kaniyang katawan. Inagaw ko ang kamay niyang nakahawak pa rin sa kamay ko saka inilapat ang labi ko roon. "Good day, princess. You need to fix your things. Malapit na tayo sa Southern at hinahanap ka na ng mga ate mo." Mukhang naalimpungatan pa siya kaya tumango lang ito at umalis sa kama.
Umubo ako ng peke saka nagpaalam na aalis na ako. My head is pounding from the sight of her. "Psst! Ang tagal natin diyan, ah?"
Napapikit ako sa pamilyar na boses at tinapunan ng masama na tingin. "Oh! Bakit ang sama ng tingin mo?" Isang pilyong ngiti ang kumurba sa labi niya. "May ginawa ka ba—"
"Kuya Prinston. Huwag mong lagyan ng malisya sa pagtagal ko sa loob ng silid ng prinsesa." I warn him but his smug smile didn't leave his face.
"Tone it down, Arizs. Niloloko lang kita."
"Hindi kasi magandang biro iyon. Ang inosente ni Khally, tapos ganoon ang sasabihin mo! Parang binabastos mo ang prinsesa!"
"Whatever you say!" Kuya Prinston wave his hand in dismiss. Napailing na ako sa dismaya dahil kay Kuya Prinston. Isumbong ko ito kay Princess Kimora, e. Tikom bibig niya kapag malaman ng prinsesa.
📚📚📚
Nakarating na kami sa Hadfield Palace at nabighani ang mga prinsesa sa ganda rito.
"A-Arizs?!"
Tsk! I forgot about Khally.
"Kumalma ka. Andito ako. It would be fun if you can calm down." Kaysa matuwa ito, ay natatakot na siya. It's her first time leaving their palace. "Asan si Papá?! Asan sila Ate?! Asan na sila?!"
I secretly cup her face and pinch her nose lightly. She stop panicking and she follows my instruction to breathe properly. "Nasa loob na sila. Ihahatid kita sa mga kapatid m. Huwag ka na matatakot." Bumitaw ako sa mukha niya saka pinagsaklop ang kamay naming dalawa.
BINABASA MO ANG
The Fairy Tale Princess [Wainwright Series 4]
Historical FictionCTTO Photo: dina.f Cover design by: Janedelle Joy Labiano Started: December 7, 2021 Ended: February 15, 2022 The books she read are nothing more but false fairytale. 📚📚📚 Sa kalagitnaan ng mainit na kontrobersiyal na away na umiikot sa pamilyang W...