ARIZS
Kasalukuyan kaming nagpapahinga pagkatapos nang aming misyon sa Prukkehiya. Binalaan pa ako ni Ate Narie na huwag na babantayan si Khally kapag hinatid ko si Kuya Heming sa kaniyang tinutuluyan. Hindi ako nakinig sa sermon niya at dumiretso sa likod ng kwarto ni Khally.
Tinitigan ko ang bintana mula rito sa baba. The window is open, but there was no sign of a princess. Kinabahan ako dahil hinayaan na naman niyang nakabukas ang kaniyang bintana.
Umakyat ako papunta roon at akmang papasok nang manlaki ang mga mata ko. "KHALLY!—" Tinakpan ko ang bibig ko't umiwas na apakan siya. Ang himbing ng tulog niya sa tabi ng bintana. Tapos wala pa itong kumot at mukhang nilaalamig na siya.
"Damn! I almost step on you!" Bulong ko sa sarili ko.
Binuhat ko siya patungo sa kama niya at hiniga roon. Tinanggal ko ang suot niyang headband sa ulo at mas komportable na itong natutulog. I brush my fingers on her soft and silky goldilocks hair. She shifted her position to her left and said, "Eric..."
Fuck! Is she dreaming about that prince?! Tsk! Hindi na ba ako ang gusto niya?
"Arizs, Pericles and Khally are meant for each other. Because Pericles cares about my sister more than you do. Imagine, you were her knight and shining armor. It is sweet, yuck! But you let your guard down for another lady and left her behind. Disgusting!" Humagikhik si Viera Wainwright at tinapat ang bibig niya sa tainga ko. "My sister used to look up to you, but now... You are out of her life." Lumayo na siya muli at umismid.
"She might be dreaming about her prince at night, and it is not you.—Oops! Nadulas! HAHAHAHAHA!"
Ikinuyom ko ang kamao ko at naupo sa tabi ng kama ni Khally. Napadukdok ako at sinabunutan ang sariling buhok. Tsk! Kalokohan! Hindi ako maniniwala sa mga sinasabi niya.
"Eric..."
I bit my lip and flip. Niyugyog ko si Khally upang magising ito. "Hmm?"
"Binabangungot ka, Khally. Okay ka lang ba?"
"H-huh?" Naalimpungatan siya sa pag-gising ko at bumalik ulit sa pagkakatulog. "Arizs..."
"Khal—"
"Hmm... Arizs..." Ngumiti siya tapos tumalikod sa akin. "I like you..."
Sa tatlong salita na iyon ay huminto ang lahat.
📚📚📚
KHALLIELEYA
A waning feeling filters my chest as I stare at the the stock of books stacked beside my nook. The days have been too peaceful it's unbelievable to roam around.
Hindi ko nakikitang magkasama si Ate Khana at Sir. Codhille. Si Ate Khei naman ay nakakasama niya si Prinsipe Kohlen na lumalabas ng palasiyo. I couldn't find Ate Viera unless she wants to be found.
Ibinaba ko ang libro ko at dumungaw sa bintana. Maaliwalas ang araw ngayon. Wala pa rin si Arizs. No one is bothering me.
"Where could he be again?"
Tumayo ako at nagtungo sa pinto. Kanina pa may kumakatok dito. Siguro si Ate Viera na ito para magkwento tungkol sa kaganapan na nangyayari sa mga plano nang Unverferth.
"Sir. Codhille, anong maitutulong ko sa inyo?" I ask surprisingly. I haven't thought of seeing Sir. Codhille again after a few weeks ago.
"I-ahh... Err!" Nahiya itong tumingin ng diretso sa akin at lumalim pa ang kaniyang iniisip. Is he okay?
BINABASA MO ANG
The Fairy Tale Princess [Wainwright Series 4]
Narrativa StoricaCTTO Photo: dina.f Cover design by: Janedelle Joy Labiano Started: December 7, 2021 Ended: February 15, 2022 The books she read are nothing more but false fairytale. 📚📚📚 Sa kalagitnaan ng mainit na kontrobersiyal na away na umiikot sa pamilyang W...