PERICLES
I was supposed to go after Khally but the maid told me to stay out of it and wait for her return. Pilit pa rin akong lumaban na sumunod sa dalawa pero nagmakaawa pa siya at baka may gawin daw sa akin ang kabalyero ni Khally kung pagpipilitan ko pa.
I had no choice but to wait. Hindi ito dahil sa sinabi sa akin ng mutsatsa, pero para ito kay Khally. I run through Khally's bookshelf. Finding for something I may borrow as she please.
Just a few minutes may kumalabog sa pinto tapos tumakbo ang isang prinsesa patungo sa kaniyang kama. Tinabunan niya ang kaniyang ulo gamit ang isang unan at hindi man pinansin ang mga nakakasama niya rito. I look at the maid and signal her to go beside Khally. I went to the door to go out and grab a water for her, but I look at the man standing in front of me. Pale as a paper. Isinara ko na lang ang pinto na hindi ito binati.
Lumapit ako sa dulo ng kama ni Khally. Nagpaalam ang mutsatsa na kukuhanan niya ng tubig ang prinsesa.
"Paki bilisan na lang po. Tapos," I pause and whisper to her, "Huwag ninyong papapasukin ang lalaking nasa labas. Para na po sa prinsesa ninyo." Tumango siya tapos umalis.
I took one of her chair in her room and sat beside her bed. Hindi ako umimik pero dahan-dahan kong hinaplos ang balikat niya ng apat na beses bago ako tumuwid muli ng upo sa tabi niya. It took her a few minutes to sober. Enough time for the maid to come back too.
"Inom ka ng tubig," aniya ko rito. Mabilis siyang napapunas ng luha tapos inabot ang tubig na galing sa mutsatsa. "Sorry, Eric..."
"Wala kang kasalanan."
"A-ayaw mo na ba sa akin? Ayaw mo na bang maging kaibigan ko?" My jaw drops as I look at her. Eyes swelling, small lips trembling, cheeks flushing. I shook my head.
"No." Hinawi ko ang buhok nito. "No, I want to be your friend. I can never hate a friend. You are my first friend at school, Khally."
"Talaga?"
I nod and her tensed shoulder blades eased. "How about we got outside instead? Will that be okay?"
"Yes. That will be okay with me."
"Good." Humarap ako sa mutsatsa. "Get her to change into her outdoor dress. I'm taking the princess out to town."
"Masusunod po, mahal na prinsipe."
Humarap ulit ako sa kaniya at hinaplos ang ulo nito. "I'll wait for you outside. Then we'll ask permission from your Papá."
Ngumiti na siya tapos sumunod sa sinabi ko. I'm glad she's willing to go out after her knight's break-in. This is one of the things I can do for Khally. Simply take her out to have a better view of the world.
📚📚📚
ARIZS
Mahigit dalawa o tatlong araw na akong hindi pinapansin ni Khally. Tuwing may pasok siya, ay si Kuya Killio na ang inaaya niya. Kapag uwian na ay ginagabi na si Khally. Ang kwento sa akin ni Kuya Hemington ay pumupunta sila sa palasiyo ng mga Iedus upang mahimasmasan pagkatapos nilang mag-aral.
Nakakainis na.
"Ako na pupunta sa paaralan nila para sunduin si Khally—"
"Tapos ano? Sisigawan mo ang prinsesa?" Nanlaki ang mga mata kong napatingin kay Kuya Prinston. Malamig na tingin ang ginawad nito sa akin. "Arizs, sinabi sa akin ni Khally ang nangyari sa inayong dalawa noong ako na ang sumundo sa kaniya."
"Wala akong balak na sigawan siya!"
"Oh?"
"Totoo!"
BINABASA MO ANG
The Fairy Tale Princess [Wainwright Series 4]
Historical FictionCTTO Photo: dina.f Cover design by: Janedelle Joy Labiano Started: December 7, 2021 Ended: February 15, 2022 The books she read are nothing more but false fairytale. 📚📚📚 Sa kalagitnaan ng mainit na kontrobersiyal na away na umiikot sa pamilyang W...