CHAPTER 2

123 6 0
                                    

#UnforgettableMistake

CHAPTER 2
Guitar

The adjustment week went by like a wind. In an instant, we are already on our second week of the first semester. Everything felt new on our first day, but with the help of our professors and Luckson with me, I managed to survive it. 

College is indeed different from high school. I thought senior high school was training for here, but this is nothing compared to that. If you think senior years are already difficult, then wait and see what's waiting for you here. I'm not scaring or threatening anyone. I'm only spitting facts.

"Did you find the book in the library?" Luckson immediately asked when I stopped in front of the table.

"No, wala roon. Sabi ng librarian may nanghiram daw, hindi pa sinosoli," bigong sagot ko at padarag na naupo sa kanyang harapan.

"How are we going to do our assignment then? Wala rin akong nahanap sa mga bookstores. Sa Thursday na ang deadline no'n," problemadong aniya.

"Tuesday pa lang naman. Makahahanap pa tayo ng paraan."

Hindi siya sumagot kaya hindi ko na rin siya binalingan pa. Kinuha ko na lang ang notes ko at nagsimulang mag-review. We have an exam for our major tomorrow. She didn't meet us last week, but she told us earlier to get ready for the mock test at our scheduled meeting.

Nabalot ang table namin ng katahimikan. I'm busy reviewing while the guy in front of me is busy with his cell. Hindi ko siya pinakialaman dahil alam ko namang hindi siya maliligwak kahit na hindi niya 'ko saluhan sa pagre-review ngayon. He was our valedictorian when we graduated. Luckson is a consistent honor student. Alam kong kung hindi siya mag-aaral ngayon, mamayang gabi ay tiyak na hindi mo siya makakausap.

I was drowning inside my notes when a not-so-chubby lady walked up towards our table. Mabilis na nawala sa notebook ang atensyon ko. Inangat ko sa kanya ang tingin. She has chinky eyes and Chinese features. I was stunned for a minute by her beauty. But not long after, I dragged my feet on the ground and came back to my senses. She shyly placed the book on our table.

"Ms. Angie told me that you're looking for this book," sambit niya sa napakalambot na tinig.

Nanlaki ang aking mga mata nang mabasa ang titulo ng librong kanyang nilapag. May assignment na kami! Nang balingan ko si Luckson ay binubuklat niya na ang mga pahina ng libro.

"I'm sorry if I didn't return it earlier. I did my activities pa kasi," nahihiyang paliwanag niya.

Ilang beses kong sinubukang ibuka ang aking bibig upang magsalita ngunit hindi ko magawa. Masyado akong nagulat sa bilis ng pangyayari. Mabuti na lamang at hindi naman pala gano'n kamanhid si Luckson.

"Thank you for this. We've been looking for this since forever." Luckson being himself, overacting.

"Sorry for borrowing it for a long time." Kinamot niya ang kanyang batok.

"Not your fault," ani ko nang makabawi.

Ngumiti siya nang matamis sa akin na naging dahilan upang mawala sandali ang kanyang mga mata. Hindi ko tuloy napigilang ibalik ang kanyang ngiti.

"I'm Olivia," pakilala ko. Sinipa ko ang paa ni Luckson sa ilalim ng mesa bago tumayo at maglahad sa kanya ng kamay.

"I'm Jessie," malambing na sagot niya at saka nakipagkamayan sa akin.

Maski ang kanyang kamay ay napakalambot din. Matapos namin magpakilala sa isa't isa ay siniko ko si Luckson. Nakuha naman niya ang gusto ko at nakipagkilala rin siya kay Jessie.

Unforgettable Mistake ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon