Chapter 10: Xhian

20 6 0
                                    

Ua's POV

"Pareng Ua, san ba talaga tayo pupunta? Iniwan pa natin sina Boss Kel dun, na nakikipag-away."

"Basta Quin."

Bigla kasing tumawag yung babaeng tinulungan ko last week. May pumasok daw dun sa tinutuluyan nya ngayon, which is condo ko. Kinakabahan tuloy ako sa nangyayari sa kanya ngayon. Buti nalang talaga at tapos na yung pakikipag-away namin dun sa grupo ni Jason.

"Pare...bat parang ambilis mo atang magpatakbo ng kotse mo?"

"Nagmamadali kasi ako Quin."

"Grabe yung pagmamadali mo ha. Parang si Jane nman yung pupuntahan natin. Ganyang-ganyan ka kapag pinupuntahan natin si Jane dati eh." tinignan ko sya ng masama.  "Ops...opss.. Hindi ko sinasadyang sabihin, hindi ko sinasadyang banggitin sya, Pre. Wag mo kong patayin."

Ang ingay talaga ni Quin. Sa sobrang inis ko sakanya, inerapan ko nalang. Grabe na yung ginagawa ko, over-speeding na. Pagkaparking ko ng sasakyan ko, bumaba na agad ako, hindi ko na inantay si Quin dahil kilala nman na sya dito.

"Xhia?!!" sigaw ko pagkabukas nang pinto ng condo ko.

"Andito ako, Josh." nilingon ko yung babaeng nasa pinto ng kwarto ko.

"Are you okay? Sinaktan ka ba nya?" tinignan ko bawat parte ng katawan nya. Naghahanap kung may sugat ba sya.

"Okay lang ako." seryosong sagot nya saken.

"Pre, nagbabahay ka na ng babae? Shet! Sino ka? Bat ka nandito sa condo ng kaibigan ko?" napatakip pa sya ng bibig nya.

"Bobo mo, Gwa."

"Sino ka ren?" natatawang sagot ni Xhia. "Ako si Xhian Nuñez, tinulungan ako ni Josh dahil may humahabol saken na masamang tao."

"Nasaan na yung nanloob sayo dito?"

"Nasa storage room sya. Tulog."

"Weyt. Bat may humahabol sayo? Tsaka masamang tao? Sino ka ba talaga ha?" maangas na tanong ni Quin.

"Di ko rin alam kung bat may humahabol saken."

Natahimik yung buong condo ko pagkatapos sagutin ni Xhia si Quin. We all thinking why is this happening to us. Me and Xhia don't talk to much, until now I don't know where the hell she came from. Basta pinapakain ko sya at parang pinoprotektahan.

"Humahabol? Masamang tao?" patanong na sabi ni Gwa like he's having a idea about the situation. "Sa tingin ko...Pareng Ua dapat na nating tawagan si Master. What do you think?"

"You're right. Call her."

Umalis saglit si Quin para tawagan si Master Kael.Habang inaantay namin sya humarap ako kay Xhia.

"Are you sure you're okay?" I'm just worried to her and I don't know why.

"Okay nga lang ako. May nakikita ka bang sugat saken."

"Ayaw sagutin eh. Nakalimang missed call na ko." sabi agad ni Quin pagkabalik.

"Then call Kel."

"Sige sige. Laloud speaker ko."

[Hello Quin? Baket ka napatawag?]

"Boss alam mo ba kung nasaan si Master? Di kasi namin sya makontak."

[Hindi eh. Ano bang kailangan mo sa kapatid ko?"]

"May problema kasi dito si Pareng Ua, Boss."

Gangster And Nerd SiblingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon