Kael's POV
Nagsimula na ang bakasyon at guess what...2nd honor ako tas 1st naman si Kuya. Ganun yata kapag nag-aaral na ng mabuti ang isang gangster. Matalino naman kasi talaga si Kuya kaya nga paborito sya ng mama nya ih.
Speaking of sa mama nya, ilang beses lang yun umuwi dun sa bahay. Nakilala na rin nya si Xhia, she even hug her and said na welcome na welcome si Xhia sa bahay, kahit naman hindi nya sabihin yun welcome pa rin si Xhia.
"Tol. Sige na please. Samahan mo na ko wala ka namang gagawin ngayon ih."
"May date kami ngayon ni Isa. Kaya mo na yan." tinignan ko lang sya ng masama.
Wala talaga syang puso. Porket may matinong girlfriend na hindi na nya ko sasamahan sa mga trip ko sa buhay. Parang dati lang sya pa namimilit saken na pumunta dito sa bahay nila dahil nabobore na sya tas ngayon tinatanggihan nya ko.
"Ganyan ka naman eh. Porque may maayos at nakakasama ka nang ibang tao na tanggap ka at sinasabayan yung mga trip mo sa buhay, iiwan mo na ko." pagdadrama ko baka kasi makalusot.
"Bakit kasi ako pa? Hindi ka nalang magpasama sa iba, katulad ni Uke o kaya si Josh since close naman kayo diba?"
"Nagseselos ka ba kasi mas close na sila saken kesa sayo?" ngumiti ako ng nakakaloko at kumapit pa sa braso nya.
"No way. Why would I be jelouse to them? Even tho they're close to you now I'm still your bestfriend. No one can beat that."
"Whooo....pinapalakas mo lang yung loob mo ih. Sabihin mo na kasing nagseselos ka kasi hindi na ikaw yung one call away ko." pang- aasar ko sa kanya kahit alam ko naman na parang visa yung bestfriend ko. Deny lang ng deny.
Patuloy ko pa rin syang inaasar hanggang sa inasar na rin nya ko, na hindi na rin naman daw ako yung one call away nya dahil andyan na daw si Ate Isa na nasasabihan nya ng rants at problema nya. Akala naman nya magseselos ako. Naging masaya pa nga ako kasi meron ng isang tao bukod saken na andyan para sa kanya.
"Pangit mo." sabay naming sabi sa isa't isa.
"Oh Elle andito ka pala. Good morning iha!" nagulat kami pareho nang may biglang nagsalita sa likuran namin. Nakaupo kasi kami sa sofa nila.
"Tita! Good morning po." bati ko sa Mama ni Zild.
"Sabi ko naman sayo, Mama nalang ang itawag mo saken. What are you doing here?"
Mama? Ngayon lang akong ako tatawag nang ganun sa isang tao.Hindi ko alam kung sasabihin ko kay Tita kung bakit ako andito dahil baka utusan pa nya si Ijan na unahin ako. Ijan can't disobey his mother.
"She is just pesting me again, My. Aalis din sya diba Elle?" pinanlakihan pa nya ko ng mata.
"Makikikain muna ko bago umalis. Namiss ko na po kasi yung luto mo, MAMA. Okay lang naman po diba?"
"Of course you can eat here, I miss you here iha. Hindi ka na kasi palaging pumupunta dito, even my husband are missing you here."
My heart melt when she said that. Kasi siguro, hindi ko na naranasan at nararamdaman na may magulang pa ko. Kaya nga ko laging andito dati ih kasi dito may nagiging magulang ako, may nagpaparamdam ng pagmamahal ng isang magulang.
"Namiss ko din dito Ma. Luto na po tayo, tutulungan po kita."
Nagpunta na kami sa kusina nila. Actually may helper naman sila dito, may sarili pa nga silang chef ih. Pero pag andito ako si Tita Mama yung nagluluto para mafeel ko daw na may Nanay ako. She can even cancel her meeting para lang makasama ako, yung mga bagay na dapat ginagawa ng totoo kong ina, iba yung gumagawa.
Madami kaming niluto para daw marami akong makain, pumapayat na daw kasi ako according to Tita Mama.
"Totoo ba to o nananaginip lang ako?" bumaba na si Tito.
"Good morning po!" nakangiti kong bati.
"Are you really true Elle? Shocks, bumisita ka na ulit dito." niyakap pa nya ko. Sana si Papa kaya pa din akong yakapin katulad nento.
"Oo naman Tito. Totoo po ako tsaka sorry po kung ngayon lang ulit ako bumisita."
"You are always welcome here iha. Always remeber that." singit ni Tita Mama sa parang father and daughter talk namin.
"Ako ba talaga yung anak nyo o si Elle? Really Mama, Papa? Mas inuna nyo pa pong yakapin si Elle kesa saken." medyo inis na sabi ng bestfriend ko
Nasa gilid lang kasi sya habang kami ng mga magulang nya nagyayakapan.
"Awww...my baby boy is sullen. We just missed Elle but you are still our son."
Sabay-sabay kaming nag-almusal na parang isang pamilya. Si Ijan lang kasi yung anak nila Tita kaya ganto nalang yung pagbibigay nila ng pagmamahal saken, gusto pa nga nila kong ampunin ih, tumutol lang si Kuya at Ijan tsaka buhay pa nun si Papa.
Pagkatapos namin kumain ay sinama pa ko ni Tita sa kwarto nila, parang home tour na rin. Andami na kasing pinagbago ng bahay nila simula nung huli akong bumisita dito. Maski si Tito hindi na rin pumasok para lang makasama ako ngayong araw. They even call my brother to tell that I'm not going home today, hihiramin muna daw nila ko.
Si Ijan? Ayun nakipagdate.
"How are you this past few days, weeks and months?" si Tita.
"Okay naman po. Naging busy sa school, kay Kuya at sa mga bagay-bagay po." hanggang ngayon nakangiti pa rin ako sa kanila.
"I know that this is will be offensive to ask but hows your mother?"
Unti-unti nawala yung ngiti ko at napatitig nalang ako kay Tita. Never pang may nagtanong saken ulit tungkol sa....kanya. Hindi ko alam kung pano ko sasagutin yung tanong.
"Stepmother. She is my stepmother Ma. Hindi na sya masyadong umuwi sa bahay tsaka hindi rin naman po kami masyadong nag-uusap ngayon." yun nalang nasagot ko.
"Elle, iha wala namang mawawala kung aayusin mo yung sainyo." payo saken ni Tito.
"Tito, mahirap po. Lalo na kung hindi pa rin ako gumagaling sa trauma na dinala nya."
"We can recommend you to a psychologist if you want."
"Ma wag na po. Okay na ko na andyan po kayo, may mga magulang pa rin tumatayo saken kahit hindi ko kadugo." kontento na po ako sainyo.
May pinakita lang silang mga bagay pagkatapos ay pumunta na kami sa theatre room nila. Sanaol may ganun, feeling ko may pagkapoor kami sa sobrang yaman ng bestfriend ko at ng pamilya nya.
Paampon kaya ako sa kanila o asawahin ko nalang si Ijan
Pero yuck yun, parang incest kapag nangyare yun. I never imagine me and Ijan having a romantic relationship.
Ilang oras kaming nanood ng mga movies. Hindi ko na nga matandaan kung paano ako napunta sa isang kwarto para matulog at kung paano nakauwi ang magaling kong bestfriend.
******************
Please Vote, comment and share poooo...salamatchhhhh sa mga nagbabasa.
BINABASA MO ANG
Gangster And Nerd Siblings
Teen FictionHow's the life having gangster brother and nerd sister, did they treat each other well or they just treat each other like a nothing. Would they risk again for having a good connection to each other after all the bad things happened to them.