Prologue

119 13 0
                                    

What if yung matagal mong pinapahalagahan na pagsasama ay bigla nalang nawala?  Paano kung ngayon palang naayos ito? Anong gagawin mo?

"Bumalik ka." Yun lang ang lumabas sa bibig ko matapos ko syang makita.

"Bakit mo sya sinaktan? Kael, hindi dapat ganun." Hinawakan nya ang magkabila kong balikat. Titig na titig sa mga mata ko, nakita ko sa mga mata nya ang sobrang pag-aalala.

Kahit masakit, pinigilan kong umiyak dahil nakakasawa na. Pero masakit pa rin pala.

"Mas inaalala mo pa talaga sya no? Pero hindi mo man lang tinanong kung okay pa ba ko? Hindi mo man lang inisip kung anong nararamdaman ko sa ginawa mo!" Hindi ko na napigilan ang pagsigaw, nagbabakasakaling matauhan sya.

"I'm sorry. This is shouldn't happening to us."

"Of course it shouldn't! But we saw it coming. we felt the end creeping behind our back, but we turned blind to it. We decide to shut our mouth and let it destroy us in one big blow than acknowledging it and coming to terms with it. And here we are. "

"I'm sorry, I fucked up. You don't need to care for me now. Live for yourself, just hurt me. Leave me like what they're doing."

"I never wanted to hurt you, you know that. But there are some lesson that we can only learn through failure and pain. Lagi nalang kita iniisip at inaalala, kung ano bang nararamdaman mo? Lahat. Pero ni hindi mo man lang ako iniisip kahit isang beses?"

"Kaya nga iwan mo nalang ako!!"

"Paano... Paano mo nasasabing iwanan nalang kita na para bang ikaw lang ang masasaktan kapag ginawa ko yun? Bakit mo nasasabi yung mga bagay na alam mo namang hindi ko gawain?"

"I wish I could fix this. So you don't need to hurt this way because honestly I can't even look at you now. Cause something is punching at my chest whenever I look at you."

"You don't have to pretend you care when you already have one foot out the door. Cause it hurt me more when you say that. Like it was true."

"I'll leave tommorrow. But I promise when I come back, I will fix this, all of this. Magkakaayos din tayo."

"Leave if you want to, stop making me believe in your unending lies. This time, I will not stop or beg you to stay with me. I'm tired of doing that shit."

But before I leave that room, I gave him a piece of paper with a note to it saying,

'I know exactly how this ends.'

Paano nga kaya maayos ang relasyon na matagal ng may lamat? May paraan pa kaya? O dapat ng bumitaw nalang?

_______________________________

Started: August 2020
Ended: November 2021

Gangster And Nerd SiblingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon