AUSTRALIA

4.6K 37 6
                                    


Chances are there

not just to

correct mistakes

but to

determine worth

It's been 3 year's since I left Philippines, 3 year's na walang communication, NO FACEBOOK, NO TWITTER, NO INSTAGRAM, NO EMAIL as in wala, i decided to deactivate all my of it para mas mabilis lang recovery q, but 3 year's na nga ang lumipas pero anditu pa din yung sakit,yung sakit na kala q kaya kung itago, yung sakit na dahilan bakit ko iniwan ang pamilya ko at piniling manirahan ditu

AUSTRALIA is a nice place, very beautiful, peaceful, walang nakaka kilala sakin ditu bukod kay Tito Tim at sa pamilya na, oh meron pa pala yung nag iisa qng bestfriend ditu.

I decided to go to park, total malapit lang naman sa office, isa sa dahilan kaya gusto q pumunta ditu is maka pag relax man lang at mag muni muni minsan, sa loob kasi ng 3 year's q ditu ang routine ko lang is apartment then office vice versa, minsan nga ginagawa q ng bahay ang office ko, dun na ako kumakain, naliligo at even natutulog lalo na pag subrang daming gagawin, naging workaholic aq, work ditu, work doon, meetings ditu, meetings doon,walang katapusang pagtatarbaho o pag aaliw sa sarili ko..minsan nakaka miss but in the end matutunan mo talagang mag isa sa buhay.i miss mama,papa,at mga kapatid q,pero kailangan e,kailangan to.

I decided to sat inside a small house, nakaka aliw talaga ang park di nawawalan ng tao, subrang daming mga batang nag lalaro with there family and friends, ang iba naman naglalakad lakad kahit saan. But there we're 2 girls catching my attention i think they are in 13-15 year's old i think,pinagmamasadan q sila,parang mag bestfriend ata to, naalala ko tuloy si Ara may bestfriend.

I don't know about her na since i left, where bestfriends since elementary at mula dun nagkasama na kami hanggang college but lahat ng yun nawala dahil lang sa isang pangyayari, my mom told me ikakasal na daw siya sa girlfriend niyang si BANG. Honestly nung una nag taka ako, may crush naman yang lalaki dati nung high school days namin hindi q makapaniwalang magiging T ang bestfriend q, but it's her choice i will accept it as a respect to her sino ba naman aq para mag judge

FLASHBACK

AUGUST 2018
Mama and i talking a lot of things thru phone hanggang sa dumating kay Ara ang story namin

"Potch si ara pala maka ilang balik na ditu sa bahay,pilit ng pilit sakin kunin number mo at tanung ng tanung kung asan ka daw"

"So, ano ma? Ano sabi mo?"

"Sabi q diko talaga alam kung asan ka"

"Buti naman po,kala ko ila lag lag niyu na aq"

"Di ah, takot q lang sayu, sa mga banta mong dina magpapakita pag may nasabihan kami,nako nako nako anak,anak ka nga ng tatay mo"

"So ano ma?"

"Dina naka tiis sa katatanong ng tanong kaya sabi niya,ang dahilan daw kaya gusto niya ma kontak ka is, e invite ka daw sa wedding nila ng girlfriend niya na gaganapin sa America "

"Girlfriend po?

"Uo anak,ano punta ka?"

"Nako ma subrang buay ko po alam niyu naman kahit tanungin mo pa si Tito"

"Alam ko naman yun,pero tawagan mo lang anak masaya na yun, kahit ganun nang yari sa inyu bestfriend mo yun ng ilang taon"

"Cge po ma,try ko po, cge ma bye na dami gagawin eh"

" ok anak ingat ka lagi"

"Thank you ma,lov u po Pakisabi nalang din kina papa at sa mga kapatid q,bye po"

September 8,2018 the wedding day ni Ara, honestly nakalimutan q qng di lang tumawag si mama at pina remind sakin makakalimutan q na talaga, kaya i decided to call her, pero ring lang ng ring, sa isip ko baka nagsisimula na ang kasal kaya i decided to hung it ng may sumagot na sa kabilang linya...

"Hello?" I'm super duper sure si bestfriend to,salita palang niya alam ko na,pero i don't know bat di ako makapagsalita.

"Hello?Who's this?" Tanung niya ulit

Magsasalita na sana ako ng biglang may familiar voice sa kabilang linya ang nagsasalita

" idol? Anung ginagawa mo diyan,tara na ma la late na tayu"

"Wait lang may tumatawag e baka importante "

"Sino ba yan?

"Diko alam e, di naman nag sasalita"

"Di naman pala, baka wrong number lang yan, masama ang pinaghihintay ang bride sa simbahan ui,baka iwan ka nun pag magtatagal kapa diyan"

"Anu? Ok ok ok,itu na"

Then ara hung up the phone..

OH MY GOD...how can i forget that voice biglang bilis ng tibuk ng puso ko.. 3 year's kung di narinig ang boses na yun.

Author

Who's the familiar voice guyz, please leave a comment

Sorry po huh kung d maganda ang story q,it's my first time to make a story,Actually po may pagka similarity to sa true story ng bestfriend q dinagdagan ko lang po since i love mika and kiefer for my MIEFER

I hope you like it guyz

BY CHANCETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon