THE PROPOSAL

1.1K 15 23
                                    


Take CHANCES,

Live fully,

Live boldly,

Live with passion,

Get messy,

Make mistakes,

Go when no one has gone before!

Kiefer's POV

1 week to go at kasal na ni Kuya Robert at Ate Abby, sa totoo lang diko alam pero parang kinakabahan ako nung una palang na sinabi ni Ate Abby na Best Man ako,kinabahan na ako sa diko alam na dahilan, siguro matagal tagal na ding di ako umatend ng wedding kaya ganitu nararamdaman ko, tapos Best Man pa. Gusto q sanang tanungin si Ate pero wag nalang, tama nga naman siya isa kami ni Mika ang saksi ng pagmamahalan nila.

Where here sa Mary Immaculate Conception church kung saan gaganapin ang wedding ng dalawa at sa Araneta Coliseum naman ang reception. Diko alam bat ako pinapunta ng dalawa ditu pero sa wala naman akong ginawa today i go here nalang baka importante.

Ate Abby call me, mag uusap muna daw kami sandali.

"Phenom kumusta ang morning sickness na nararanasan mo?"

Natawa aq, "anong morning sickness po? Para naman aqng buntis niya" sabay tawa ng malakas

" your kuya Robert told me na dika nakaka tulog ng maayus kasi lagi ko daw napapa ginipan si Mika"
-
-
-
"Ah, wala po yun, weird nga e, this week lang nawala na"
-
-
-
"Miss mo na siya baby boy?"
-
-
-
"Subra te, gusto q siyang makita, maka usap, minsan nga dinadalangin ko nalang na sana dina lang aq magising at puro nalang panaginip kasi buti pa dun nakikita q at nakaka usap siya"
-
-
-
"So, what if magkita kayu?"
-
-
-
"Sana nga te, kasi gusto q na din mag explain, gusto q ng closure, nakaka pagud na din kasi"
-
-
-
"Napapagud kana sa kanya? Ayaw mo n sa kanya? Give up kana?"
-
-
-
"Di sa ganun te, pag nakita q siya ulit at single pa xa,gagawin ko lahat mabalik lang ang dati,at sisiguraduhin kung wala na siyang kawala sakin"
-
-
-
"Eh,paano naman pag nagkita nga kayu pero may iba na pala?"
-
-
-
"Kung boyfriend pa lang,gagawin ko lahat mabalik lang siya,di ako mapapagud humabol maayus lang kami , pero pag asawa na di na ako makiki alam pero gusto ko pa din ng closure te, 3 taon na kaya to, gusto ko matapos na at mapag usapan kung ano ang dapat pag usapan, gusto q mag explained "
-
-
-
"Ok, ipag laban ang dapat ipag laban, tsaka wag kang matakot sumobok na maibalik yung dating kayu,kahit nakaka pagud na, laban pa din, kung ang lupa na may titulo naagaw pa, boyfriend pa kaya?"

Nagulat aq sa sinabi ni ate Abby, may since nga naman pero parang may iba. Basta ang alam ko kung dadating man ang panahon na magkikita kami ulit sisiguraduhin kong magkaka ayus kami at di ako susuko sa panunuyo sa kanya.

"Pero baby boy, anu ba talaga nangyari? Kayu lang ata may alam nun, ang alam ko lang sa nakipag kita siya sakin at nang hingi ng advice tungkol sa offer mo,pero diko alam anu ba talaga simula ng break up niyu?"

Here it comes again....

FLASHBACK...

January 2016 , 2 months nalang at graduation day na ni Mika. Next month I'm planning to proposed to her. Di na talaga aq makapaghintay pa ng ilang taon, gusto ko after niya grumaduate pakasal na kami agad. Gusto ko na maging Mrs. Ravena siya,gusto ko pag gising ko sa umaga at pagtulog sa gabi siya ang nakikita ko. Selfish man kung tawagin sa iba,wala na akong paki alam basta buo na ang desisyun ko. But before that I will ask permission muna sa parents niya bago parents ko,alam ko maiintindihan aq ni Mama at Papa. I know masyado pa kaming bata for this pero I can't help it na talaga, i want her to be mine forever, mahirap na maagawan ng iba, dami pa namang umaaligid sa kanya.

BY CHANCETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon