HOMILY

1.3K 28 25
                                    

Promise are worst than lies

Because promise just don't make

Us believe,

It also make us hope,

Hope for something

That we aren't sure

If there are CHANCES


Mikas's POV

As the door open, I got nervous again, I don't know why, i just did composed myself, baka ganitu lang talaga ang feeling pag sa loob ng 3 taon dika na nakakasaksi,nakaka attend o worat is maging abay man lang.

It's my turn na daw para pumasok,as Ms. Isip instructed me. Sa loob loob ko kanina pa ako na ko curious sa best man na to, sino ba namang di ma curious eh siya kaya partner ko mamaya,sa reception, sa pag alalay sa bride at groom,even pa ata sa picture taking mamya mag kasama kami as a pair.

Habamg naglalakad aq,diko maiwasang mahiya,bakit nga naman hindi,eh simula ata ng pumasok ako feeling ko ako ang bride kasi ako ang pinag uusapan nila.


"Si mika reyes ba yan?"

"Si mika nga"

"Kailang pa siya dumating?"

"Tagal na niyang nawala ah,ilang taon nga din yun? 3 year's? "


"She's more beautiful and sexy today huh"

"Bagay sa kanya yung gown,lumalabas pagka mestiza niya"

"Maid of honor siya? She look like a bride"


"Bagay sila nung best man"

After hearing that sayings napa isip tuloy aq sino ba talaga tung best man. Saka ulit ako napatingin sa banda ni kuya Robert, gwapong gwapo ni kuya sa suot niya,pero how can i look the face of the best man e nakatalikud siya,at halatang may pinag uusapan sila ni kuya. Pero may napansin ako sa kanya huh, the way he stand, he moves, it looks like familiar, napa isip tuloy aq ng isang tao, OMG,OMG,OMG, Oh My God,wag naman ho sana,wag naman sana ditu,wag ganitu.

Nasa gitna na ako when he turn around,napa hinto tuloy ako bigla,nagulat,napatingin sa kanya. #wtf kiefer? Kiefer Isaac Ravena? May f*cking x boyfriend na nanluko sakin?...ggggrrrr parang gusto kung tumakbo at lumabas,parang runaway maid of honor lang ang peg. "Pero wag,wag ganitu,wag ditu mika,kalma,kalma,kasal to ni ate abby mo " yun na lang ang nasabi ko sa sarili ko.


Pero wait nakita ko sa mukha niya na nabigla din siya,Oh My God, is he doesn't know that I'm the Maid of Honor? Ang tanga tanga ko talaga,bat ba kasi di ko man lang tiningnan yung buong email at alamin kung sino ang best man,bakit kasi plano agad ang naisip ko, kung alam ko lang na si Ravena for sure hinding hindi ako dadalo..buti nalang at tinawag aq ni Ian and take a picture,di ko tuloy namalayang naka hinto na pala ako sa gitna.

Nagpa tuloy aq sa paglalakad, di na ako tumingin sa kinaroroonan niya, i give more attention mismo sa altar. I heard a lot of what people say,pero binaliwala ko na,kung nakakamatay ang ang pagtitig nila kanina pa aq napatay. Oh God, please,paki bilisan naman po sana ang oras ng matapos na to at maka uwi na kami. Pero bat feeling ko mas lalong bumagal ang takbo ng oras,parang naka slow motion pa ang paligid,hay naq.

Kung nararamdaman niyu lang ang kabog ng dibdib ko,mabibingi siguro kayu. I feel mix emotions right now,I'm happy for them pero i want to cry at this moment lalo na nung nakita ko siya,nabalik lahat ng sakit sa puso ko,yung araw na yun,yung araw na yun.

BY CHANCETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon