Kabanata 1

121 12 6
                                    

[Kabanata 1]

Bright Sandoval

Music playing...🎶

"At My Worst " by Pink_Sweet$

Can I call you baby?
Can you be my friend?
Can you be my lover up until the very end?
Let me show you love,oh I don't pretend
Stick by my side even when the world's givin'in yeah

Oh, oh, oh, don't
Don't you worry
I'll be there, whenever you want me

I need somebody who can love me at my worst
Know I'm not perfect but I hope you see my worth
'Cause it's only you, nobody new, I put you first
And for you, girl, I swear I'll do the worst

Ooh, ooh-ooh, ooh-ooh-ooh
Ooh, ooh, ooh, ooh-ooh-ooh

If you stay forever, let me hold you hand
I can fill those places in your heart no else can
Let me show you love, oh I don't pretend (Yeah)
I'll be right here, baby, you know I'll sink or swim

Oh, oh, oh, don't
Don't you worry
I'll be there, whenever you want me

I need somebody who can love me at my worst
Know I'm not perfect but I hope you see my worth (Yeah)
'Cause it's only you, nobody new, I put you first (Put you first)
And for you, girl, I swear I'll do the worst

Ooh, ooh-ooh, ooh-ooh-ooh
Ooh, ooh, ooh, ooh-ooh-ooh
Ooh, ooh-ooh, ooh-ooh-ooh

I need somebody who can love me at my worst
Know I'm not perfect but I hope you see my worth
'Cause it's only you, nobody new, I put you first
And for you, girl, I swear I'll do the worst

SA ILANG BESES na pagpapatugtog ko ng kantang 'yon ay na memorize ko na ang lyrics niyon at nagsimulang maging paborito at minahal ang kanta na naging basehan ko rin sa magiging love story ko.Parang gusto ko ring makatagpo 'yung somebody who can love me at my worst na tinutukoy sa kanta.

Nang matapos ang kanta ay pinindot ko ulit ito sa music playlist ng iPod ko at pikit-matang pinakinggan ulit. Hindi ba masyadong adik na ako sa kantang 'to? Ngunit wala na akong pakialam doon dahil naka headset naman ako dito sa loob ng bahay ngayon at walang aangal sakin kung pinaulit-ulit ko man ang kantang 'to.

Prenting naka upo ako sa duyan at pikit-matang sinasabayan ang Pink_sweet sa pagkanta. "I need somebody who can love me at my worst..." pagsabay ko sa pagkanta at ng may kung sinong poncio pilatong epal na nag continue ng lyrics malapit sa mukha ko,"know,Im not perfect but i hope you see my worth..."

Dahan dahan kong iminulat ang aking mga mata bagay na matagpuang nakangisi sa tapat ng mukha ko ang pagmumukha ni Ken na puting-puti dahil sa gamit nitong pulbos na Youngs at naka unipormi pang eskwelahan .

Dugdugdugdug...

"oh ano pang hinihintay mo diyan?Tara na!"wika niya na nagpabalik sakin sa ulirat at mabilis na tinangal ang headset sa magkabila kong tenga at itinulak palayo ang mukha niya dahil ilang dangkal nalang sya sa mukha ko.

"Paksyet ka naman dude oh!Kinalabutan ako sa mukha mong mukhang tulingan"pabiro kong sabi sa kanya na ikinulubot ng noo nya para mawala ang nakakahiyang pakiramdam na naramdaman ko kanina.

"Ay,wow!amesing!nagsabi ang mukhang pating!Ang gwapo mo dude,Wala akong masabi!"sarkastiko niyang puri sakin at pakunwa'y pumalakpak.Pinatay ko na ang iPod at itinabi sa gilid habang patingin tingin naman si Ken sa family picture namin na nakalagay sa wall malapit sa sofa .

"O ano?pagtatawanan mo naman ba ang picture ko diyan?lumayo-layo ka nga diyan "pagtataboy ko sa kanya na ikinangisi lang din naman niya, parang temang kasi siya na patawa-tawa sa tuwing nakikita nya picture ko sa family picture namin ,mukha daw kasi akong temang na umiiyak doon sa picture.Kuha iyon noong grade 3 pa ako nun .'Yung mga panahong takot pa ako sa camera kaya iyak ako ng iyak at Christmas Eve pa noon kaya nag family picture kami.Gusto ko mang ipatanggal 'yun kaso ayaw ni mama kasi cute naman daw ako dun.Sino ba talaga dapat paniwalaan ko?

Sumampa muna ako sa couch at humiga ng patihaya,"Parang ang aga mo 'ata ngayong papasok sa school?"tanong ko sa kanya habang busy naman sya kakapindot sa phone nya.

"Anong maaga?mas maaga pa kamo tayo sa second subject.Magbihis ka na nga!kupad nito...gusto pa ata magpatulong sa pag bihis"sabi nito na hindi man lang tumitingin sakin at busy parin kakagames ng Temple run. Alas utso trenta na pala! Puteks!ate na naman!

"T*ngna!dapat sinabi mo kaagad!"sigaw ko at agad na akong bumangon sa pagkakahiga sa couch at tumakbo papunta sa kwarto. Narinig ko pa syang nagsabi ng kung ano na 'di ko na maintindihan.

                    ********

Habang nginangat-ngat ang ice candy na tig limang-piso na binili namin kanina ni Ken sa tindahan ni Aling Melly ay mabilis naman naming pinapadyakan ang aming biseklita sa pag-asang maabutan pa namin ang second subject namin.

"Ale!Manong!Kuya!Ate!Matanda!bata o kung sino kamang aswang sa daanan!tabiiiii!!!!" pagsisigaw ko sa kalsada. Nauna ako kay Ken kaya kailangan kong sumigaw sa daan para maalarma ang mga tao at tumabi.Nasindak naman ang mga tao kaya madali silang tumabi para hindi mahagip ng lumilipad naming bisekleta.

"Susmaryusep!mga kabataan nga naman oh!"sigaw ng isang matanda na muntik ng mahagip ng biseklita ni Ken ng mag pakurbada kami malapit sa palengke. Isang hagalpak lang na tawa ang tinugon namin sa matanda ng makalayo-layo na kami.

Para na kaming mga superman sa ayos namin ngayon dahil maliban sa mukhang lumilipad na kami ay nililipad lipad din ng hangin ang suot naming polo uniform na naka unbottoned.

Mag best friends na kami ni Ken since elementary at noon pa man ay palagi na kaming nagbi-bisekleta papunta sa school at hanggang ngayong highschool. Wala paring nag bago samin,pareho parin kaming parang temang na nagbi-bisekleta sa kahabaan ng kalsada at masayang hinahabol ang oras ng magkasama.

******************************

#At My Worst

featured song:At My Worst by Pink_sweet

A/N:𝘚𝘰!𝘨𝘶𝘺𝘴,𝘩𝘰𝘸'𝘴 𝘵𝘩𝘦 𝘧𝘪𝘳𝘴𝘵 𝘤𝘩𝘢𝘱𝘵𝘦𝘳?𝘐 𝘩𝘰𝘱𝘦 𝘺𝘰𝘶 𝘦𝘯𝘫𝘰𝘺𝘦𝘥 𝘳𝘦𝘢𝘥𝘪𝘯𝘨. 𝘈𝘯𝘥 𝘪 𝘣𝘢𝘥𝘭𝘺 𝘯𝘦𝘦𝘥 𝘺𝘰𝘶𝘳 𝘵𝘩𝘰𝘶𝘨𝘩𝘵𝘴 𝘢𝘯𝘥 𝘰𝘱𝘪𝘯𝘪𝘰𝘯𝘴 𝘢𝘣𝘰𝘶𝘵 𝘪𝘵 .𝘍𝘦𝘦𝘭 𝘧𝘳𝘦𝘦 𝘵𝘰 𝘤𝘰𝘮𝘮𝘦𝘯𝘵 𝘥𝘰𝘸𝘯,𝘪 𝘸𝘰𝘶𝘭𝘥 𝘭𝘰𝘷𝘦 𝘳𝘦𝘢𝘥𝘪𝘯𝘨 𝘪𝘵.𝘛𝘩𝘢𝘯𝘬𝘴!

Ps:𝘐𝘧 𝘺𝘰𝘶 𝘢𝘳𝘦 𝘢𝘨𝘢𝘪𝘯𝘵𝘴 𝘓𝘎𝘉𝘛𝘘+ 𝘤𝘰𝘮𝘮𝘶𝘯𝘵𝘪𝘵𝘺 𝘰𝘳 𝘺𝘰𝘶'𝘳𝘦 𝘯𝘰𝘵 𝘪𝘯𝘵𝘰 𝘵𝘩𝘪𝘴 𝘵𝘺𝘱𝘦 𝘰𝘧 𝘴𝘵𝘰𝘳𝘺.𝘛𝘢𝘱 𝘵𝘩𝘦 𝘦𝘹𝘪𝘵.𝘏𝘦𝘭𝘱 𝘺𝘰𝘶𝘳 𝘴𝘦𝘭𝘧 𝘰𝘶𝘵 .

--HypocWrites

At My WorstTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon