Kabanata 28

16 4 0
                                    

                  𝐃𝐚𝐫𝐢𝐮𝐬 𝐅𝐞𝐫𝐫𝐞𝐫

Alam kong alam na rin ni Bright na gusto ko siya.Bago pa man siya lumabas ng pinto kanina ay nakita ko na siya at pinagmasdan ko lang siya mula sa pintun ng tahimik lang siyang nakinig sa likod ng malagong halaman na nasa bandang likuran nina Emily at Ken.Nasaksihan ko rin kung paano nagulat at subrang nasaktan si Bright ng masaksihan ang ginawang paghalik ni Emily kay Ken.I dont want to see him crying because of him.At nasaktan din ako dahil mahal nya na pala ang bestfriend nya.Hindi sya mag o-over react ng ganun kung hindi nya mahal si Ken ,pero kahit na gamoon ay pipilitin kong palitan at burahin si Ken sa puso ni  Bright.

Marahan kong hinaplos haplos ang buhok ni Bright habang payapa na itong natutulog sa kama nito.Iginaya ko na siya kanina sa kwarto nya ng medyo nakarecover na siya sa pag-iyak.Hindi ko lubos akalain na mahuhulog ako sa taong ito.Habang tumatagal ang pagsasama namin ay mas lalo akong nagiging attracted and distracted at the same time sa kaniya.Hindi ako sanay makitang nalulugmok si Bright dahil sa pag-ibig,dahil sa Ken Arbolida na 'yon.

Maya-maya ay lumabas na ako ng kwarto ng masiguradong mahimbing ng natutulog si Bright.Ilang steps palang ang nagagawa ko pababa ng makita kong paakyat din si Ken para puntahan si Bright.Bakas ang pagkadismaya at subrang pag-aalala ang nakita ko sa mukha nya.Napatigil siya sa paglalakad ng mapansin nyang naroon ako at nakaharang sa daanan.

"Kung ano man nasa isip mong gawin ngayon,i warned you 'wag mo ng ituloy"pagbabanta ko sa kaniya.Hindi nya pinansin ang sinabi ko at nagpatuloy sa pag-akyat ng hadan.

"Ayaw ka niyang makita ngayon.Tulog na rin siya at mas lalo lang siyang masaktan kapag nakita ka niya."dagdag ko na nagpahinto sa kaniya sa ikalawang pagkakataon.

"I just want to talk to him"tiim bagang na tugon niya sakin.

"About what?at para ano?para ipamukha sayo na nasaktan siya sa nasaksihan kanina at mahal ka nga niya?"

"Sinabi nya bang---"

"matalino ka at kaya mong maipagdugtong-dugtong ang lahat.Kahit di nya sinabi sakin ang dahilan kung bakit siya umiiyak,alam kong dahil iyon sayo.Nakita nya kayong naghahalikan"nakita kong napakuyom siya ng kaniyang kamao dahil sa sinabi ko.

"Hinalikan lang ako bigla ng pinsan mo at hindi ko iyon ginusto o hiniling kay Emily na halikan nya ako.A-At hindi ko rin ginusto na masaktan siya ng ganuon"

"Oh!so you cared for him?may pakialam ka parin sa nararamdaman niya?you don't deserve him!You don't deserve his love and he's too good for you.May gusto sayo ang pinsan ko ,hindi ba?Then,bakit hindi nalang siya ang bigyan mo ng pansin instead of Bright?"

"what do you mean?na ikaw na ang bahala kay Bright?excuse me dude,hindi ko mahal ang pinsan mo.Sasabihin ko na dapat sa kaniya na may gusto na akong iba pero hindi nya ako pinatapos at hinalikan nya nalang ako bigla."paliwanag nya at nakipagtagisan ng tingin sakin.

"At sino naman iyon?si Bright?haha!dude,im going to court him after this mess.So...ipaubaya mo na siya sakin"

" 'wag mo nang ituloy dahil nandito ako"pagak akong natawa  ng sabihin nya iyon.

"So,may gusto ka din sa kaniya?"kalmado at nanghahamon kong tanong kay Ken na tumalikod na sakin at lumingon sa huling pagkakataon.

"matalino ka at mabilis mo ring mapagtatagpi-tagpi ang lahat.Si Bright ang sinadya ko rito at hindi si Emily.Tinapos ko na kanina ang kung ano man ang meron samin ng pinsan mo"sabi nya at tuluyan ng tinalikuran ako at tinungo ang pintuan ni Bright.

Napansin kong nakapuslit ang ulo ni Emily sa gawing kaliwa sa may pintuan ng kwarto nito.Narinig nito ang lahat ng pag-uusap namin ni Ken.Mugto ang mga mata nito at parang nalunuran ng isang barko.Pareho din kaming umaasa sa taong gusto namin na mamahalin din kami pabalik.

"𝐓𝐀𝐇𝐀𝐍 𝐍𝐀,wala na tayong magagawa Ems"pinapatahan ko ngayon si Emily dahil hindi ito maawat sa pag-iyak.Nasa sofa kami ngayon habang pinapakinggan ko ang mga sinasabi ni Emily.

"S-Sabi niya h-hindi kami para sa isa't isa at ang sakit sakit lang kasi mas pinili nya si Bright"patuloy parin ang pagluha at paghikbi ni Emily habang nagsasalita.Hinagod ko naman ang likod nya para kumalma siya.

"Ano ba 'yung mali?!A-ano ba 'yung kulang?why he c-can't love me again?why he....he chose Bright over me?!hindi ko matanggap na ire-refuse nya ako.Hindi ko din maisip kung ano yung kulang sakin?ano yung lamang ni Bright sakin?I can make it up with him naman at pipilitin kong gayahin kung ano 'yung bagay na ikinalamang sakin ni Bright para piliin nya ako!...I-I can do a-anything for him"parang desperada niyang sabi at isinubsob ang mukha sa mga palad para takpan ang mga mugto na mga mata .

"Wala kang mali at wala ka din namang pagkukulang,Ems.I dont know why he can't fall inlove with you!We're same.Wala din akong puwang sa puso ni Bright"nalulungkot kong sabi sa kaniya para mapatingin siya sakin.

"M-meaning to say....na h-hindi ka nga nagbibiro ng sabihin mong gusto mo rin si Bright?"pagkukumpirma nya sakin.Napatikhim muna ako bago tumugon.

"Yea.I mean it.I-i feel like im too atracted to him lately.And the reason why i confronted ken----"naputol ang sasabihin ko kasi si Emily na ang nagdugtong.

"because Ken feel the same way too,am i right?"sabi nya at nagpatuloy,"kasi parang m-may gusto narin siya k-kay Bright...."

"yea...you're absolutely-damn-right"napayuko ako sa mga masasakit na katotohan,Bright love Ken,and Ken love his bestfriend-Bright too.Their feelings are mutual .What the f*ck!

"Then,kung mahal mo si Bright ay ipaglaban mo siya dahil hahamakin ko ang lahat mapunta lang sakin si Ken.Kung alam ko lang noong mga bata pa kami na gusto rin ako ni Ken ay hindi na sana ako lumayo pa ng San Diego"usal ni Emily at nagpunas ng luha.Desperada na siyang makuha si Ken.Hindi ako sanay na nagkakaganito si Emily.

"Hahamakin mo ang lahat para kay Ken?Sisirain mo ang pagkakaibigan ninyong tatlo sa ngalan ng pag-ibig?ipapaabot mo pa ba sa ganuon,Emily?"hindi ko napigilang itanong ang mga iyan sa kanya.Sanay si Emily na nakukuha nya ang mga bagay na gusto nya except nalang ngayon,hindi nya makuha ang loob ni Ken.Tumahan na siya sa pag-iyak at nagpupunas na ng mga luha sa kaniyang mga mata.

"Kung umabot man sa ganuon,ay wala na akong pake.Ngayon lang ako nagmahal ng subra,Darius.Kaya igi-give up ko pa ba 'to?alam kong naguguluhan lang si Ken sa mga nangyayari at darating din ang araw na sasabihin nya sakin na mahal nya ako at hindi si Bright ang mahal nya"desperadang sabi ni Emily.Masasaktan lamang siya kapag umasa pa siya.

Napa-isip din ako sa sitwasyon ko.𝐾𝑎𝑦𝑎 𝑘𝑜 𝑏𝑎𝑛𝑔 𝑝𝑎𝑙𝑖𝑡𝑎𝑛 𝑠𝑖 𝐾𝑒𝑛 𝑠𝑎 𝑝𝑢𝑠𝑜 𝑛𝑖 𝐵𝑟𝑖𝑔ℎ𝑡?𝑀𝑎𝑛𝑎𝑛𝑎𝑙𝑜 𝑏𝑎 𝑎𝑘𝑜 𝑠𝑎 𝑙𝑎𝑏𝑎𝑛𝑔 𝑖𝑡𝑜 𝑜 𝑢𝑢𝑤𝑖 𝑙𝑎𝑛𝑔 𝑎𝑘𝑜𝑛𝑔 𝑙𝑢ℎ𝑎𝑎𝑛 𝑔𝑎𝑦𝑎 𝑛𝑖 𝐸𝑚𝑖𝑙𝑦?𝐾𝑎𝑦𝑎 𝑘𝑜 𝑑𝑖𝑛 𝑏𝑎𝑛𝑔 ℎ𝑎𝑚𝑎𝑘𝑖𝑛 𝑎𝑛𝑔 𝑙𝑎ℎ𝑎𝑡 𝑠𝑎 𝑛𝑔𝑎𝑙𝑎𝑛 𝑛𝑔 𝑝𝑎𝑔-𝑖𝑏𝑖𝑔?



************************

#𝐀𝐭 𝐌𝐲 𝐖𝐨𝐫𝐬𝐭

𝑨/𝑵: 𝒏𝒂𝒈𝒔𝒊𝒔𝒊𝒎𝒖𝒍𝒂 𝒑𝒂𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒂𝒏𝒈 𝒖𝒏𝒐𝒔 𝒔𝒂 𝒑𝒂𝒈𝒊𝒕𝒂𝒏 𝒏𝒈 𝒂𝒑𝒂𝒕 𝒏𝒂 𝒌𝒂𝒓𝒂𝒌𝒕𝒆𝒓!𝑨𝒃𝒂𝒏𝒈𝒂𝒏 𝒂𝒏𝒈 𝒎𝒈𝒂 𝒉𝒆𝒂𝒓𝒕𝒃𝒓𝒆𝒂𝒌𝒆𝒓 𝒔𝒄𝒆𝒏𝒆 𝒔𝒂 𝒏𝒐𝒃𝒆𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒊𝒕𝒐.𝑲𝒆𝒆𝒑 𝒓𝒆𝒂𝒅𝒊𝒏𝒈 𝒎𝒈𝒂 𝑯𝒊𝒑𝒐𝒌𝒓𝒊𝒕𝒂'𝒕 𝒉𝒊𝒐𝒌𝒓𝒊𝒕𝒐!

----𝑯𝒚𝒑𝒐𝒄𝑾𝒓𝒊𝒕𝒆𝒔

At My WorstTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon