"Pinipilit mo pa kasi kahit 'di mo na kaya"
Napatingin ako sa lalaking nasa harap ko.Ang lalaking nagpapabilis ng tibok ng puso ko.Ang lalaking nagpapalungkot,nananakit,at nagpapasaya sa araw ko.Ang lalaking pilit kong inaalis sa puso't isipan ko ,pero hindi nawawala
"Need help?"tanong ni Ken sakin
"uh-huh"sagot ko at tumango.He reached his hand out to me and pulled me to stand from the ground.And then,he lifted up the basket and headed to the truck.
"Isn't it too heavy?"tanong ko sa kanya sa likuran.
"not really.Malakas ang katawan ko kaya kayang-kaya ko 'to, 'di gaya mo na payatot"tugon nito.Kahit nasa likuran nya lang ako sumusunod nararamdaman kong ngumiti siya.
"Aba!Parang magkakaroon 'ata ng thunderstorm ngayon"sarkastiko kong sabi dahil sa sinabi nya sakin.
"Tirik na tirik pa ang araw kaya malabong magkaroon ng thunderstorm ngayon"tugon naman nito at iniabot sa lalaking nasa truck na nag-aayos ng mga basket sa taas.Nevermind!mukhang iinisin nya lang ako lalo kapag makikipagtalo pa ako sa kaniya.
"Iniinis mo lang ako eh"sabi ko at nagpout.Natawa siya sa ginawa ko at ipinatong ang isang palad nya sa ulo ko.
"Diba sabi ko sayo wag kang magpa-pout ng ganiyan?Nagmumukha kang palaka na hahalik sa isang prinsesa"biro nyang sabi na nagpalaglag ng panga ko.
"Grabe ka!"usal ko at tinanggal ang kamay nya sa ulo ko.Tumawa lang siya at nagcross arms.
"Kung ako 'yung prinsesa na hahalikan ng isang palaka na kagaya mo,tatakbo nalang ako o kaya ay ihahagis kita sa ding-ding,haha!"dagdag pa ni Ken.
"Huwag kang mag-alala,dahil ang pouty lips kong ito ay hinding-hindi dadampi sayo dahil hindi ka naman prisesa,ha-ha-ha isa kang alipin"sarkastiko kong tugon.
"Ken!"
"Bright!"
Sabay kaming napalingon ng tawagin ang aming mga pangalan.Nagwave ng kamay si Darius sakin ng lumapit sila kasama si Emily.
"Nakakapagod din palang mag harvest no?"saad ni Emily at nagpunas ng pawis sa kaniyang noo.
"Pero all in all,nag enjoy naman tayong lahat,hindi ba?"sabi ko sa kanila na sinang-ayunan naman nilang tatlo.
"Hindi pa ba---"naputol ang sasabihin ni Ken sa gilid ko ng itinaas ni Emily ang kamay niya sa ere at inabot ang noo ni Ken saka pinunas ang pawis.Sumunod lang ang tingin namin ni Darius sa ginawa ni Emily.Nasasaktan ako sa nakikita kahit na palagi ko namang nakikita si Emily na caring at sweet palagi kay Ken.Hindi ko maiwasang mag selos kaya binawi ko nalang ang tingin ko.
"M-May pawis ka sa noo"sabi ni Emily kay Ken na tumango lang bilang tugon.
"T-Tara na Bright!Naghihintay si Lola Tiyang sa Mansion.Ini-ready nya na ang mga ingredients para sa gagawin nating homemade wine mamaya"pagbasag ni Darius sa makapal na tension sa palagid.
"That would be lovely.Ken,Emily?m-mauna na kami"paalam ko sa kanila at sumama na kay Darry at hindi na sila nilingon pa para hindi na madagdagan ang selos na aking nararamdaman.
✿✿✿
𝐄𝐦𝐢𝐥𝐲 𝐂𝐨𝐫𝐩𝐮𝐳
Hindi ako nagdalawang isip na sumama rito sa Farm dahil kasama si Ken.Noong gabing nag confess ako sa kaniya ay hinayaan ko lang na hindi mona siya magkomento sa nararamdman ko para sa kaniya.At maghihintay ako sa panahong sasabihin niya rin sakin ang nararamdaman nya.Nang magsalita kasi siya non ay pinigilan ko siya dahil hindi pa ako ready sa maririnig kong magiging tugon nya,malay mo if i-refuse nya ako at sabihing hindi same ang nararamdaman namin eh 'di basag ang puso ko non.
Gutso ko rin na pag-isipan nya mona ang lahat at baka sa susunod ay sasabihin nya na,na crush niya din ako ,or better yet mahal nya din ako.Napapansin ko nitong mga nagdaang araw ay parang lumalayo samin ni Ken si V at palagi nang kasama niya ang pinsan kong si Darius.Hinayaan ko nalang dahil baka napapansin nya na may gusto ako kay Ken.Baka gusto lang niya na masolo ko si Ken at para magkaroon ng progress 'yung relasyon namin sa isa't isa.Nagpapasalamat din ako sa kanya dahil siya na ang nag adjust para samin ni Ken.Its a big help,really.
Pagkatapos naming magpahinga ay ipinakita na samin ni lola Tiyang ang kaniya-kaniya naming room.Nasa ground floor ang room ni Darius at Ken habang nasa second floor naman ang amin ni V.
Nagkaroon kami ng masayang salo-salo pagsapit ng gabi.Maraming masasarap na pagkain at prutas ang inihain ng kitchen chef ni lola Tiyang kaya nabusog talaga kami ng subra.Nang matapos kaming mag dinner ay tumulong kami ni Darius sa paglagay ng mga pinagkainan namin sa sink habang inilabas naman ni Ken at Bright ang mga ingredients na gagamitin namin mamaya para sa pag gawa ng wine.Pasulyap sulyap naman si Darius sa dalawa habang pinaglalaroan ang mga utensils na inilabas nang mga ito.
Nakaramdam ako ng tawag ng kalikasan kaya umalis muna ako ng kitchen at tinungo ang comfortroom.Nangmatapos kong umihi ay akmang lalabas na sana ako para maghugas ng kamay ng marinig ko ang dalawang boses lalaki na seryusong nag-uusap at pumasok ng cr kaya bumalik ako sa cubicle dahil mukhang seryuso ang pinag-uusapan nila.
Naghuhugas sila ng kamay malapit sa malaking salamin na naka-hang sa wall.
"Ano bang pinagsasabi mo?"tanong ng seryusong boses ng isang lalaki.It's Ken.
"You heared me,dude.Lalaki rin ako kaya alam ko ang mga kinikilos mo"sabi naman ni Darius na sarkastikong natawa.
"Hindi kita maintindihan"
"Hindi rin kita mabasa,Ken,you're unreadable.Hindi ko alam kong kanino ka ba talaga may gusto"tugon agad ni Darius kay Ken.Mukhang nagkakainitan na sila ,lalabas na sana ako pero sinasabi ng subconcious ko na manatili lang.𝐴𝑛𝑜 𝑏𝑎𝑛𝑔 𝑝𝑖𝑛𝑎𝑔-𝑢𝑢𝑠𝑎𝑝𝑎𝑛 𝑛𝑖𝑙𝑎?
"Direct to the point mo na,para maintindihan ko"usal ni Ken kay Darius.
"May gusto ka ba kay Bright?"sabi ni Darius.Nanlaki ang mga mata ko sa narinig .Totoo ba 'yung naririnig ko?Panaginip ba 'to?baka humina lang yung pandinig ko.
"what are you talking about?ano naman ang kinalaman ng kaibigan ko rito?"
"Nararamdaman ko kasi na there's something between you and my cousin,Emily.But sometimes,napapansin kong you're over protective with Bright,you act and cared for him like you're his boyfriend"Gusto ko nang lumabas dahil parang nasusufuccate na ako sa mga naririnig ko at gulong-gulo narin ako!𝐴𝑛𝑜 𝑏𝑎𝑛𝑔 𝑝𝑖𝑛𝑎𝑔𝑙𝑎𝑙𝑎𝑏𝑎𝑛 𝑛𝑔 𝑝𝑖𝑛𝑠𝑎𝑛 𝑘𝑜?𝑤ℎ𝑦 ℎ𝑒 𝑎𝑐𝑡𝑖𝑛𝑔 𝑙𝑖𝑘𝑒---𝑛𝑜 𝑛𝑜...𝑖𝑡 𝑐𝑎𝑛'𝑡 𝑏𝑒
"we're just close,dude.And it's none of your fuckin' business"kalmadong sabi ni Ken.
"Close?alam ko ang pakiramdam ng closeness sa may feelings,Ken"
"why do i have this feeling na parang you had---"natigil sa pagsasalita si Ken ng inunahan na ito ni Darius.
"Yea.I like him.I like Bright "diritsong sabi ni Darius.Animoy nag stop ang palagid,wala sa kanila ang nagsalita pa at nanatili lamang silang tahimik ng ilang minuto.Napatakip naman ako ng bibig ng marinig ang sinabi ng pinsan ko.𝐴𝑛𝑜𝑛𝑔 𝑠𝑖𝑛𝑎𝑏𝑖 𝑛𝑦𝑎?!𝐷𝑎𝑟𝑖𝑢𝑠 𝑙𝑖𝑘𝑒 𝐵𝑟𝑖𝑔ℎ𝑡?𝐴𝑡 𝑘𝑖𝑛𝑢-𝑐𝑜𝑛𝑓𝑟𝑜𝑛𝑡 𝑛𝑦𝑎 𝑛𝑔𝑎𝑦𝑜𝑛 𝑠𝑖 𝐾𝑒𝑛 𝑑𝑎ℎ𝑖𝑙 ℎ𝑒 𝑓𝑒𝑙𝑡 𝑠𝑜𝑚𝑒𝑡ℎ𝑖𝑛𝑔 𝑛𝑎 𝑚𝑎𝑦 𝑠𝑝𝑒𝑐𝑖𝑎𝑙 𝑛𝑎 𝑝𝑎𝑔𝑡𝑖𝑛𝑔𝑖𝑛 𝑠𝑖 𝐾𝑒𝑛 𝑠𝑎 𝑘𝑎𝑖𝑏𝑖𝑔𝑎𝑛?Napasinghap ako sa mga conclusion na naglalaro sa isip ko.What in the world!
"Excuse me,lalabas na ako"maya-maya ay sabi ni Darius at narinig ko na ang mga yapak nito na papalabas ng comfort room.At pagkatapos ay sumunod naman si Ken na walang imik.
Lumabas na rin ako pagkamaya-maya habang dina-digest parin ang mga sinabi nila na aksidenti kong narinig sa loob ng comfort room.
"Okay ka lang ma'am?"
**********************
#𝐀𝐭 𝐌𝐲 𝐖𝐨𝐫𝐬𝐭
----HypocWrites
BINABASA MO ANG
At My Worst
Teen FictionBright and Ken are childhood friend,but what if,isa sa kanila ang ma inlove?mawawasak ba ang kanilang pinagsamahan at pagkakaibigan?o mag bubunga ito ng maganda at makulay na pag-iibigan? Let's find out!