❝𝐄𝐗𝐏𝐋𝐀𝐈𝐍......"
"What's with that look?kakilala ko lang 'yon"natatawa nitong sabi at ibinalik na sa casing ang gitara niya.𝘈𝘣𝘢!𝘯𝘢𝘬𝘪𝘬𝘪𝘱𝘢𝘨𝘣𝘪𝘳𝘶𝘢𝘯 𝘣𝘢 𝘴𝘪𝘺𝘢?
"Sino siya?bakit 'di mo man lang siya naikwento sakin?wala naman akong kilala na may iba ka pang kaibigan"nagdududa kong sabi sa kaniya.Bahagya niyang itinaas ang kamay para patigilin ako.
"Maupo ka nga muna dito sa tabi ko.Masyado kang highblood diyan,haha!"biro niya pa at inirapan ko siya.
"Ayuko.Sabihin mo mona sakin kung sino ang babaeng iyon."taas noo kong sabi para ipahiwatig sakaniya na serysuso ako.
"Nagsiselos kaba?!"natatawa niyang komento.
"Nevermind!wala kang 𝘯𝘦𝘯𝘪𝘯 ngayon.Bahala ka sa buhay mo!" pananakot ko sa kaniya.𝘕𝘦𝘯𝘪𝘯 ang magic word namin for 𝘬𝘪𝘴𝘴.Dahil kahit sabihin niya man ang magic word na iyon sa harap ng pamilya ko o sa harap ng publiko ay hindi nila malalaman ang ibig sabihin niyon.At saka,hindi pa kami legal dahil pareho kaming hindi pa handa para roon.
"Ok!ok!Fine....sasabihin ko na.It's my step sister.Anak siya ni papa kay tita Joana.Ok na?"sabi niya sakin na ikinagulat ko.
"oh-im sorry.Pinagdudahan ko kayo."
"It's ok.Kinausap ako kanina ni papa.N-nangangamusta tsaka nagpasalamat na din"
"Para san?"tanong ko at umupo na ulit sa tabi niya sa kama.Nakatanaw siya sa bintana na makikita ang mga sasakyan sa kalsada at maririnig din ang ingay nito.
"Para sa pag bail out ko sa kaniya noong nakaraan."sabi niya at ikinuwento ang nangyaring pagtawag ng bago nitong asawa sa kaniya at kung anong sinabi sa kaniya ni tita Joana.Unti-unti akong naliwanagan.
"Wait!Galing ka ba non sa San Diego nong hapon na naglakad ka pauwi sa gitna ng daan habang umuulan.?"
"...at lumabas ka na may dalang payong?Yea.tapos ko nang mapalaya si papa noon"nakangiti niyang sabi at bumalik sakin ang ala-ala ng mga panahong iyon.Nanginit ang pisngi ko.Bakit ba naapektuhan parin ako sa mga ala-alang iyon na para bang kahapon lang 'yon nangyari.
"Saan mo naman galing ang pera pang bail out kay Mang Carlos?"bigla kong tanong sa kaniya na ikinatahimik niya.
"B-bumaba na tayo baka luto na ang banana que ni lola"pag iiba niya ng topic.Hinawakan ko siya sa braso ng akmang tatayo na siya.
"Sandali.San mo nga galing ang pera?Napakalaking halaga non"sabi ko at maya-maya ay napasinghap," Nagnakaw ka ba?!"
Napakunot naman ang kaniyang noo sa sinabi ko."Ano bang pinagsasabi mo?Hindi ko iyon ninakaw"
"Then,who's it from?"ulit kong taong at napapikit siya.Nakahawak parin ako sa bisig niya.
"It's from my m-mom.It's her money.Humingi ako ng tulong sa kaniya pagkatapos nong pagtawag sakin ng pamilya ni papa.Binigyan naman agad ako ni mama ngunit may condition na kapalit"
"Anong kapalit?"napabuntong hininga siya at tiniganan ako naparang nakikiusap na wag na akong magtanong pa.
"No.Anong kapalit?anong hininging kapalit ng mama mo para hindi mo kayang sabihin sakin?"pagpupumilit ko.
"Ang sumama ako sa kaniya sa florida.Iyon ang kapalit,Bright"
Napabitaw ako sa pagkakahawak sa bisig niya ng sabihin niya iyon.Bagasak ang mga balikat ko ng tiningala ko siya na nasasaktang nakatingin sakin."B-bakit ka p-pumayag?"basag na boses na sabi ko sa kaniya.Parang merong nakabara sa lalamunan ko sa mga panahong ito.
BINABASA MO ANG
At My Worst
Teen FictionBright and Ken are childhood friend,but what if,isa sa kanila ang ma inlove?mawawasak ba ang kanilang pinagsamahan at pagkakaibigan?o mag bubunga ito ng maganda at makulay na pag-iibigan? Let's find out!