Kabanata 15

14 3 0
                                    


𝑩𝒓𝒊𝒈𝒉𝒕 𝑺𝒂𝒏𝒅𝒐𝒗𝒂𝒍

𝑴𝑼𝑳𝑨 𝑺𝑨 𝑩𝑰𝑵𝑻𝑨𝑵𝑨 ng aking kwarto natanaw ko ang kotse nina Emily papunta sa bahay nina lola Maring.Nakumpirma kong si Emily ang sakay niyon dahil natatanaw ko ang mag-asawang Corpuz sa terasa ng Mansion.𝐴𝑛𝑜 𝑛𝑎𝑚𝑎𝑛𝑔 𝑔𝑎𝑔𝑎𝑤𝑖𝑛 𝑛𝑖 𝐸𝑚𝑖𝑙𝑦 𝑘𝑖𝑙𝑎 𝑙𝑜𝑙𝑎 𝑀𝑎𝑟𝑖𝑛𝑔?

"Kuya V!bumaba ka raw muna sabi ni mama"sabi ni Chezka ng oumasok ito sa kwarto ko habang hawak-hawak ang cell phone na nakadikit sa tenga.Sino na naman kaya ang katawagan nito?

"Bakit daw?"sagot ko.

"Ewan ko,basta bumaba ka nalang !"inis nitong sabi at ibinalik ang atensiyon sa katawagan saka umalis.Bumaba na ako ng hagdan at dumaretso sa kusina.Nadatnan ko roon si Mama na nilalagyan ng Adobong manok ang isang maliit na tupper ware.

"Ma,pinapatawag mo raw ako?"tanong ko kay mama.Akmang kukunin ko na sana ang isang chicken leg sa tupper ware ng tapikin ako ni mama sa kamay."ouch!"

"Hindi 'yan sayo.Pinababa kita kasi ipapahatid ko 'to sayo kila lola Maring"ani mama at tibakpan ang tupper ware ng takip nito.

"Okay.fine.Akala ko naman may pa-feeding session tayo ngayon"nakabusangot kong sabi.

"Dont worry,anak.Tinirhan kita kasi alam kong paborito mo 'to"nakangiting sabi ni mama at ibinigay sa akin ang tupper ware na ipinabibigau niya kila Ken.Speaking of Ken,hindi nya pa ako kinaka-usap ngayon sa hindi malamang dahilan.

"Oh siya!bilisan mo na at baka lumamig na 'yan"dagdag pa ni mama at tinulak na ako palabas ng kusina.

"Bumalik kaagad huh?!"sigaw ni papa sa salas habang nanonood ng telebisyon.

"Yes,pa!"sagot ko pabalik ng makalabas ako ng bahay .Hindi na ako sumakay sa bike ko dahil apat na bahay lang naman ang pagitan ng bahay namin kila lola Maring.Kahit malayo palang ako naririnog ko na agad ang tawanan nina mang Conor kasama ang mga kaibigan nito na umiinom ng alak malapit sa bahay nina lola Maring.Tanaw ko rin ang isang black SUV na sinakyan kanina ni Emily pabalik na mula sa bahay nina Ken.𝑀𝑢𝑘ℎ𝑎𝑛𝑔 𝑎𝑚𝑏𝑖𝑙𝑖𝑠 𝑛𝑎𝑚𝑎𝑛 '𝑎𝑡𝑎 𝑏𝑢𝑚𝑎𝑙𝑖𝑘 𝑛𝑖 𝐸𝑚𝑖𝑙𝑦?

Magwi-wave sana ako kay Emily dahil nakabukas ang bintana ng kotse ngunit nagulat ako ng dumaan ito sa harap ko.Mula sa liwanag na nagmumula sa mga lamp post ng kabahayan ay naaninag ko si Ken at Emily sa back seat ng kotse.𝐻𝑖𝑛𝑑𝑖 𝑛𝑖𝑙𝑎 𝑎𝑘𝑜 𝑛𝑎𝑝𝑎𝑛𝑠𝑖𝑛,𝑠𝑎𝑎𝑛 𝑛𝑎𝑚𝑎𝑛 𝑘𝑎𝑦𝑎 𝑎𝑛𝑔 𝑙𝑎𝑘𝑎𝑑 𝑛𝑖𝑙𝑎?

Dahil sa matinding kuryusidad namalayan ko nalamang na mabilis ko ng tinatahak ang daan patungo sa bahay nina lola Maring.
"Oh Berting!pasok ka.Hindi ka ba sumama kila Keno at Emilia?"bungad ni lola Maring ng pagbuksan ako ng pinto at pinapasok sa loob.Nakasuot ito ng kulay asul na duster at hindi nakapusod ang buhok dahil mukhang kakatapos palang nitong maligo dahil basa pa ang makukulot at mahaba nitong buhok.Tumungo kami sa salas.

"Ipinabibigay ho pala ni mama sa inyo.Adobo"usal ko at ibinigay ang tupper ware sa matanda.Napangiti naman si lola Maring  at kinuha iyon. "Maraming salamat!sbihin mo kay Tessie,salamat.Hindi na sana siya nag abala pa"

Tinutukoy nito si Mama,when it comes to our parents tinatawag ni lola Maring ang tunay nilang pangalan pero sa mga kaapuhan nya,Keno,Berting at Emilia ang tawag nya.𝑊ℎ𝑎𝑡 𝑖𝑛 𝑡ℎ𝑒 𝑤𝑜𝑟𝑙𝑑?!

"Saan po pala pupunta sina Ken at Emily,la?"sa wakas ay tanong ko.

"Ewan ko.Wala namang sinabi kung saan ,ang sabi lang ni Keno ay lalabas daw muna sila ni Emilia.Naku berting,mukhabg mag di-deyt ang dalawang 'yon,nahihiya lang sigurong sabihin sakin ni Keno,HEHEHE!"

At My WorstTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon