Kabanata 7

22 4 0
                                    


𝑩𝒓𝒊𝒈𝒉𝒕 𝑺𝒂𝒏𝒅𝒐𝒗𝒂𝒍

'𝐖𝐇𝐀𝐓 a small world'nga daw sabi nila,ngayon naniniwala na ako na kahit anong oras,pagkakataon,panahon o lugar ka mag punta,you will encounter those persons you"ve meet before.Maaring ikakasaya mo or ikakalungot or,maybe you will surprised, utterly surprised.Pareha nalang sa nangyayari ngayon,ang lalaking nabangga ng bike ko noon ay nakadaupang palad ko ulit sa ikalawang pagkakataon.

"Oh!Darius?!bat ngayon ka lang?"sabi ni Emily at nilapitan nya ang lalaki sa likod ko, Darius pala name nya, anyway,magkakilala sila?at kaano-ano nya sila Kapitan Antonio?ba't tita't Tito ang tawag nya?

Ngumiti muna sakin si Darius at tumingin kay Emily na papalapit sa kanya."Medyo busy lang cuz,you look blooming today,haha!"

"Haha,matagal ko nang alam yan,have a seat"pabirong tugon ni Emily at tinuro ang bakanteng space sa right side ko.

"Thanks"

"By the way,meet my friends, Bright and Ken..."pagpapakilala samin ni Ken sabay kindat,"V,Ken...si Darius,pinsan ko"

"N-Nice to meet you...a-again, Darius"Sabi ko at ngumiti ng pilit saka nakipagkamay.

"Nice meeting you too"tugon nmn ni Darius at nakipagshake hands.

"So meaning to say, Bright magkakilala na kayo ni Darius?"tanong ni Emily.

"Oo,nong isang araw lang sa San Diego,pero di namin alam pangalan nya"si Ken ang sumagot,seryuso itong nakatingin Kay Darius,namukhaan nya pala yung nabangga ko nong isang araw ng hinabol kami ng gang ni Jollibee.Ibig bang sabihin katropa nya ang nga 'yun?

"Ahh pero friends kayo?"tanung ulit ni Emily.

"Hindi rin,."diretsong sagot ni Ken kay Emily at nakosukatan ng tingin kay Darius na nasa tabi ko.Nararamdaman ko ang tense sa pagitan nila at napakagat nalang ako ng labi ng tignan ako ni Ken na parang sinasabi ng mga mata nya na bakit parang di ako nagagalit kay Darius.

"Anyway,iho... kamusta pala si ate Maricel?"naputol ang pagtitigan nila ng mag salita si Kapitana sa kabilang upuan.

"Ok lang naman po tita,as usual,busy sa Boutique niya"tugon nmn ni Darius.

"Excuse me mom,dad.Lalabas muna kami ni Ken sandali"

"Go on, honey"Sabi ng papa nya na busy na sa Cell phone nito dahil may kausap na Ito sa phone.Nakakapit sa braso ni Ken si Emily ng maglakad  sila palabas at hinatida ko sila ng tingin papunta sa verandah.Ano bang gagawin nila doon?Inatake ako ng pagkachismoso kaya nagpaalam ako kay Darius at sa mga magulang ni Emily na magpapahangin lang ako sa labas.

Mabilis Kong nilakad ang daan patungo sa pintuan tsaka nagpalingalinga kung saan nagtungo ang dalawa.Nakita ko si Emily na may sinasabi kay Ken habang inaamoy ang hawak na Rosas ,tsaka matamis na ngumingiti  kay Ken na nakatayo sa gilid nya habang nakasuksok ang mga kamay sa magkabilaang bulsa ng short.
'Siya ba ang nag bigay ng Rosas na 'yon?'tanong ko sa sarili ko.Bigla akong nalungkot sa nakikita kong pag ngingitian at pagtitinginan nila sa isat isa.Bakit ko ba nararamdaman to?ano bang meron kay Ken?ba't ako nasasaktan?,gulong gulo na ang isip ko sa nararamdama ko ngayon.

Naramdaman ko nalang na dinadala na ako ng mga paa ko patungo sa nagtataasang Sunflower sa likod nina Ken at Emily.

"Ken naalala mo pa yung halaman na pinapatapon mo sa akin noon nong mga bata pa tayo?"mahinhin na tanong ni Emily kay Ken.

"Oum.bakit?"sagot ni Ken at napatingin kay Emily.

"Nandito 'yon nakatanim,haha!"

"Sabi ko na 'di mo itatapon eh"

At My WorstTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon