Kabanata 8

23 4 0
                                    


ʳ𝑩𝒓𝒊𝒈𝒉𝒕 𝑺𝒂𝒏𝒅𝒐𝒗𝒂𝒍

Ano bang problema ng lalaking iyon?Kung maka'HINDI' parang tatay lang or mukhang sumubra pa sa tatay?hindi naman ako babae na hindi papayagan ng ama't ina kapag gustong lumakwatsa.Kung hindi nila nalalaman,pinapayagan ako ni mama at Papa kapag gusto kong gumala Kong saan saan dahil may tiwala silang hindi ako gagawa ng masama o ikakapahamak ng aming angkan(grabe sa makaangkan).Pero naiintindihan ko naman ang ugok kong best friend na alam nyang pagsumama ako baka uminom lang ako ng mga hard liquor roon at hindi na makauwi sa kalasingan.Well,that was supposed to be my plan anyway.pero konti lang naman siguro mga six na tagay.Agad akong bumaba para magpaalam sa mga magulang ko na maglalakwatsa na kami papuntang court para isagawa ang pinag-uspang deal nina Ken at Darius.Pagkatapos ay agad na akong lumabas at nagulat ng makita kong sino ang nasa labas ng gate na naag hihintay.

Wala akong bike ngayon kaya makikisakay ako sa kung sino ang may dala ng bike ngayon,ngunit nagulat ako ng tumambad si Darius at Ken na nakasakay sa kanikanilang mga bike.

Color blue Spencer ang gamit ni Ken habang color red Spingx naman ang kay Darius.Nakasuot si Ken ng kulay blue jersey na may nakatatak na Lakers at color black na pang protekta sa siko at tuhod.Gayun din kay Darius,color yellow na jersey na may tatak na GINEBRA at may pang protekta rin sa siko at tuhod.At ako naman naka oversize white shirt na may nakatatak na Lacoste at above the knee na short na color black.

"You look cute"puri ni Darius sa 'kin na biglang ikinapula ng mukha ko.Agad namang tumikhim si  Ken at nagsalita.

"C'mon. sakay"tipid nyang sabi.lalakad na sana ako papunta sa kanya ng magsaita si Darius.

"Bright,dito ka"wika nito at tinuro ang bike nya.sumunod naman ako at nagsalita ulit si Ken.

"No,dito siya sasakay"Ken said and eyeing me to ride with him..
"Hindi,akin"Darius answered.Oh god! they were arguing,again?

"Stop!pwedi bang ako naman ang magdesisyon ngayon?pwedi ba yun,huh?"sarkastikong sabi ko sa dalawa na nag iwas lang ng tingin sakin .Nakita kong napalunok nalang si Darius bagay na gumalaw ang Adams apple nya.

"Guys!!!sama ako!saan ang punta nyo?!"sigaw ni Emily ng lumabas ng gate ng mansion nila kaharap ng bahay namin at agad na sumakay sa upuan sa likod ng bike ni Ken.So I have no choice but to ride with Darius.

"Sa Basketball Court magti-Ten twenty"pabiro kong sabi kay Emily at sumampa na sa bike ni Darius.

"Wow!masaya yun,at mas magiging masaya kapag sipaan kita dyan V,nho?!"pabirong tugon pabalik ni Emily na bihis na bihis din na nakabraid ang buhok gaya ng mga bata pa kami at may lollipop pa sa bunganga.Gusto nya bang ibalik ang dati ?Dinilaan nya ako at iniyakap ang mga kamay sa bewang ni Ken na seryusong nakatingin samin ni Darius ng magsimula ng pumadyak si Darius ng kaniyang bike.Napayakap nalang din ako sa bewang ni Darius para hindi ako tumambling at maiwan sa daanan mamaya.

"Where are we going,Ken?"rinig Kong tanong ni Emily kay Ken na mahinang pumapadyak ng bike nya kasunod namin.

"Sa Basketball Court"saad ni Ken na diretso lang ang tingin sa daan.Minsan ay patingin-tingin ako sa kanila sa likod pero hindi gaanong matagal kasi nakikisukatan ng tingin sakin si Ken na parang gusto nya akong sipain sa inis.Ano bang ginawa ko sa kanya?hmp, sipain ko kaya sila sa likod para makita ko ang motion, displacement at  etc.na sinasabi sa Science subject namin.

"Eh,anong meron ?anong ganap?"makulit na tanong ulit ni Emily.

"May palarong tumbang preso daw dun,magbabakasakali kaming manalo sa laro"wika ni Ken na seryuso ang mukha,napaigtad nalang ito ng kurutin ito ni Emily sa tagiliran.

"Chakadoll kayo!'di nyo sinasabi ang totoo huh"inis na sigaw ni Emily na parang batang nagtatuntrums dahil 'di naibigay ang gusto.

"Wag nang maraming tanong Ems,basta manood ka nalang mamaya,haha"tawa ni Darius bagay na maramdaman ko ang paggalaw ng tiyan nya dahil sa kanyang pagtawa.Dahan dahan kaming dumaan sa tulay ng isang lawa,ang Lawa ng Luha,na nagdudugtong sa daanan papunta sa San Diego.Mabuti nalang at sementado na ang tulay kaya di kami nahirapan sa pagdaan,isinubsob ko nalang ang mukha ko sa likod ni Darius ng dumaan kami sa gilid nyon para hindi makita ang ma berde-berding lawa at rumaragasang tubig maliban diyan ay mataas ang tulay kaya takot akong tumingin.

At My WorstTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon