Chapter 6.1
Sam’s POV
ilang days na rin ang nakalipas since nung araw na pinalayo ako ng tuluyan ni Philip sakanya.. aminado naman ako na until now masakit parin pero at least kahit papano, nababawasan na rin yung pain na nararamdaman ko, at dahil yun kay…
Christian :) simula nung araw na yun, mas lalo kami naging close sa isa’t isa.. pero hindi parin siya namemeet ng parents ko, pero this Saturday, I invited Christian over para naman makapagdinner siya with my family..
“Hi Sammie, tara na?” “Sige tara” papunta kami ngayon sa Mall ni Christian.. nagpapasama kasi ako sakanya kasi magtitingin ako ng dress for my debut, next next Saturday na kasi ang debut ko, hihihi I’m so excited..
“Sammie, akin na yang bag mo baka mahirapan ka pa eh..” “Wow ang baet naman :P”
“Syempre para sa baby sister ko..” Oo baby sister na talaga turing sakin niyang si Christian eh, kaya eto halos wala na rin kaming ilangan sa isa’t isa..
Nag-ikot ikot na kami sa mall, may nakita akong dress ang ganda niya.. kaso may pagka-plain yung dress, syempre naman debut ko na yun kaya dapat bongga.. hahaha sa katunayan kasi talaga hindi naman ako nagcecelebrate ng birthday ko..
I mean nagcecelebrate pero walang handa-handa kasi sabi ko Kayla Mommy wag na lang, pag 18th birthday ko nalang.. at ayun pumayag naman sila..
Napagod na kami ni Christian at nagkayayaan na din umuwi..
“Oh anak kamusta ang pagwiwindow shopping with Lia?” “Masaya naman mom, kaso hindi naman po si Lia ang kasama ko eh..”
Halatang nagulat si Mommy sa nalaman niya, obviously nasanay na kasi siya na laging si Julia ang kasama ko pag lumalabas, kaso umalis kasi si Julia kasama niya si John..
Oo, nagkakamabutihan na sila.. kaya nga I’m so happy for my best friend.
“Huh? Eh sino kasama mo anak?” “Ahh, si Christian po mommy”
At dahil dun mas lalo namang nagulat si Mommy..
“Sinong Christian naman yun? Bago mong manliligaw anak?”
“Ano ka ba mommy, hindi po friend ko siya, actually close friend..”
“Nakakatampo ka anak ha, nagkakaroon ka ng bagong friends tapos di mo pinakikilala sakin”
Aish, mommy talaga.. pababy din to masyado eh.. Hihihi ang cute lang..
“Don’t worry Mommy, I invited Christian over this Saturday for a dinner, papakilala ko siya sainyo ni Daddy..” “Oh sige ako na bahala magpaalam sa Daddy mo umakyat ka na at magpahinga ok?”
Umakyat na ako sa kwarto ko and nagpahinga, haaay ang saya talaga kasama ni Christian.. btw if nagwowonder kayo anong nangyare after nung gabing pinalayo ako ni Philip sakanya, ayun hinatid ako ni Christian samin pero hanggang gate lang..
Tapos pag pasok ko sa bahay nakita ko si Mommy and Daddy, nasa sala hinihintay ako..
Hindi na nila ako pinag-explain sa nangyare siguro alam na nila, hindi ko na rin napigilan kaya umakap na ako sakanila at nagsimula umiyak..
Kung tatanungin niyo ako kung nagkikita pa kami ni Philip, well obviously Oo, magka-university lang kaya kami.. so medyo mahirap parin talaga mag move-on lalo na’t di naman kasi biro yung pinagsamahan namin no..
Pero para sakanya wala lang ang lahat ng yun, pero sabi ni Mommy siguro daw may matinong reason naman daw si Philip bakit niya ginawa yun, Sana nga :(
Sana nga reasonable yung reason niya kung bakit niya ako iniwan..
Haaay tama na nga to, pano nalang ako makakapagmove-on kung lagi ko nalang inaalala si Philip diba? Dapat siguro iwasan ko na talaga siyang alalahanin kahit masakit..
Fast forward na tayo ha? Kasi halos wala rin naman nangyare sa Thursday at Friday ko lumabas lang kami ni Julia, pero this time kasama namin si Christian, nakakatuwa talaga kasama ang big brother ko, speaking of big brother, pupunta na siya dito mamaya para mameet na niya yung parents ko..
Nakakaexcite, I’m sure magugustuhan nila si Christian, syempre kasi mabait yan tapos napakagentleman tapos gwapo, mabango, singkit, nakakainlov--- Aishhh!! Ano ba yang sinasabe ko na prapraning na ata ako..
To: Big Brothaa=)
Oy.. panget:P asan knb?! Paalis knb? Dali na, punta kna d2..
Okay halata bang excited ako Makita si Christian? Haha napamahal na kasi sakin yan ehh, opps don’t get me wrong ok? Napamahal siya bilang big brother ko.. :D
*Beep* *beep* 1 message received.
From: Big Brothaa=)
Babysister ko, otw palang ang big bro mo ok? W8 for me ha..
Eh ayun naman pala ang bilis naman magreply ng big bro ko, otw na daw siya I can’t wait to see him. Yeaaaaah..
After 20 minutes, dumating na si Christian.. syempre sinalubong ko agad siya ng napakahigpit na hug..
“Halatang namiss ako ng baby sister ko ah..” “Oy kapal mo ah” sabay hampas ko sakanya sa balikat..
“Tsk sadista ka na baby sister ha.. bad yan ayaw ko ng ganyan gusto mo ba magalit ang big bro mo sayo?” tapos bigla siyang nag pout and nag beautiful eyes..
Uggh Christian wag kang ganyan, baka mafall ako sayo.. pero takot ako alam mo kung bakit? Kasi baka di mo ako saluhin at baka mabigo lang ako… WTF?!
Ano ba naman tong pinagsasabi ko, erase erase.. Big bro lang ang tingin ko kay Christian, dapat walang malisya lahat ng mga ginagawa namen, aissh ano ka ba naman kasi Sam masyado ka nagpapadala sakanya eh..
“Uy joke lang, wag mo naman damdamin masyado yung sinabe ko..”
“Ahhh-aahhh ano hindi kaya, pssh tara na nga sa loob..” “Sige tara…”
O.O
Tapos bigla niyang hinawakan yung kamay ko..
Then I felt something, Hindi ako pwedeng magkamali naramdaman ko talaga na may nag…
SPARK...
BINABASA MO ANG
A Perfect Love Story
RomanceThis is a story about a girl who met a boy in such a unexpected way, just like other love stories they fell for each other, unexpected things may invade their love story but still they manage to keep their undying love for each other, but not like o...