CHAPTER 4

2.7K 58 0
                                    

Nang makapasok sa Bar ay hinanap niya agad-agad si Vlad. As usual maraming tao  at nagsisiyahan ang mga ito. Ang huni at talbog nang musika ay nagbibigay buhay sa mga taong naroroon. Nagtanong siya sa isang bartender, nakahinga naman siya nang maluwag nang malamang dito nga si Vlad. Nasa second floor raw ito, sa VIP Room kasama ang mga kaibigan. Paakyat na sana siya patungong second floor nang hinarang siya nang taong pinakaayaw niyang makita.

He grip her arms "Dahaiana" saad nang tukmol niyang ex habang siya naman ay nagpupumilit na ialis ang kamay sa pagkahawak nito. Malakas man ang tunog nang musika naririnig parin niya ang kanyang pangalan na tinatawag mula sa lalaking kinaiinisan niya.

"Bitawan mo ako" matigas niyang sabi, kailangan niya na talagang makita ang boss niya dahil mag-isang naghihintay si Glyr sa kotse.

"Let's talk please" pagsusumamo nito, medyo lasing na ang kausap niya.

"Wala tayong pag-uusapan. Excuse me may mas importante pa akong gagawin kaysa sa makipag-usap sayo" inipon niya ang kanyang lakas at sa awa nang diyos nabawi niya ang kamay sa pagkahawak nito. Tatalikod na sana siya nang hinablot siya nanaman nito.

"Babe" he said at dahil sa gulat nasampal niya ito. "What the fuck Dahaiana! How dare you......"

"What's happening here?" Said of a cold familiar voice. Nakita niya kung paano nagdilim ang mukha ni Vlad. He even stare at her from head to toe. She's still wearing her office attire. Hindi siya agad nakasagot at nakita niya lamang na umalis si Rohan. "Mabuti nga"

She held her chin high "Glyr is looking for you, nasa labas siya" naningkit naman ang mata nang binata.

"What? Why did you bring her here?" Galit na saad nang kausap  at binaybay ang daan palabas. Sumunod naman siya rito, pinapakalma ang sarili na huwag patulan ang boss niyang ulikba.

"Hindi ka ba nag-iisip? You came here with your office uniform at dinala mo pa talaga si Glyr" nakapameywang na saad ni Vlad at natigilan siya sa sinabi niya. Bakit parang kasalanan pa niya.

"Where's manang Mildred?"

"Naunang umuwi masama ang pakiramdam" walang gana niyang sagot. This man right in front of her is a bad vibe. Kumukulo ang dugo niya. Instead of thanking her ay nasisi pa siya. Ano ba ang nagawa niya at lagi siyang sinisisi nang binata. Tumutulong lang naman siya. The way Vlad treat her make her feel like she's useless, para siyang walang maayos na gawin. Naalala niya tuloy ang rason kung bakit kailangan niyang magtrabaho nang maigi.

"Puwede mo naman akong tawagan Ms.Grande" nakatiimbagang na itong tumitingin sa kanya.

"I did sir and for your information you're not answering" pambabara niya.
"Alas 3 palang hinihintay ka na nang anak mo sa opisina. Bakit ikaw pa ang yung galit? Ni hindi ka nga nagsasabi na aalis ka pala. Antok na antok na yang anak mo tapos ikaw nag-eenjoy lang sa kakainom" tinalikuran niya ito para pumunta sa sasakyan kung saan niya iniwan si Glyr. Para silang mag-asawang nag-aaway.

"How many times do I have to tell that my daughter is my obligation at kung saan man ako pupunta wala kang pakialam doon" Akmang bubuksan na sana niya ang pintuan nang sasakyan nang sinabi iyon nang binata.

"Obligation? E bakit di mo magawa? Nagtatantrums na yan kanina dahil gusto kang makita. Wala naman talaga akong pakialam kung saan ka pupunta pero secretary mo ako I should know atleast kung saan ka pumupunta na wala sa s scheduler? Para naman may isasagot ako kung may humahanap sayo"  medyo napalakas na ang boses niya.

"Anong karapatan mong kuwestiyonin ang obligasyon ko sa kanya? And can you please stop acting like you care for her, she's too much attached to you" natigalgal siya sa kanyang narinig, she didn't expect na sasabihin iyon nang binata, para siyang pinana sa sinabi nito. What does he think of her? Plastic?

Wala naman siyang sinabi pa, masyado siyang pagod para pumatol rito. She just lazily open the back seat revealing Glyr who is now sleeping. Kinuha ni Vlad ang anak at siya naman ay pumasok na sa sasakyan. Hindi pa siya nakakalayo nang may pusang dumaan sa harap kaya napapreno siya. Dinig na dinig niya mula sa loob nang kanyang sasakyan ang langitngit nang gulong nang Sedan niya.

"Shit" at tumulo ang ilang butil nang luha mula sa kanyang mga mata.

Days have passed and everything just went good. Mabuti na rin naman dahil hindi na siya iniistorbo nang ex. Starting from that day hindi na niya nakikita si Glyr, it's sad pero wala siyang karapatan sa bata. Mrs. Christina asked her a favor pero wala siyang magawa dahil ayaw mismo nang ama. In terms of work okay naman, she's being professional. The rules has been followed and she's doing her job very well. Vlad tried to talk to her about Glyr pero umiwas agad siya. How dare him, di ba't siya na mismo ang nagsabi na layuan ang bata.

Today is Sunday so she decided na bisitahin si Mrs. Aleksandrov. She brought fruits for her. She's doing fine but needs more rest.

"Glyr told me something" saad nang ginang . Nasa kwarto siya nito they just talk about work.

"About what po tita?" Nagtataka siya kung anong sinabi ni Glyr.

"She saw you and Vlad fighting. Care to share?" Na agad naman niyang kinailing.

"That was just a misunderstanding Tita" sagot niya at hindi naman na nagtanong ang ginang. Nagtataka siya bakit nakita iyon nang bata, the last time she remembers tulog na iyon.

She have decided to go home. She was about to enter her car when a silver McLaren stopped beside. The window opened showing Glyr, magiliw siyang binati nito at ngiti lang ang tugon niya bago pumasok.

"Where you at right now?" Bungad sa kanya ni Erika.

"On the way home. Sa mansion" pagtatama niya sa home. It's Sunday bibisitahin niya nalang muna ang parents niya. "Bakit?"

"Wala, sleepover sana. Ahahahahh"
"Sige sige, hahabol ako" saad niya at pinatay ang tawag.

"My Baby" excited na bungad sa kanyang ina. "Hi Mom" she kissed her cheeks & hugg her.

"How are you? I miss you anak"
"Miss agad?parang last last week lang tayo nagkita ah" saad niya and her mother just shrugged. Napagisipan nilang mag-ina na magmeryenda sa pool.

"How's work?" Tanong nang ina. Her mother is very soft when it comes to her. She's very close to her while her Kuya & Ate sa Dad nila. "I'm doing fine mom. I just need to work hard to prove that I deserve what I'm aching for" pagbibiro niya.

"I'm just here to support you" her mom caressed her hair.
"Where's Dad? Myghadd why can't he just spare me. Wala akong alam kung saan galing ang mga iyon" tukoy niya sa flash drive, until now she can't move on about it.

"May alam ka man o wala you need to work hard kung gusto mo talagang ikaw humawak nang Grande's Fabric Line" napalingon siya sa boses nang ama. Kaya tumayo siya at yumakap dito.

"Change topic Mom, you know kahit dalawa na tayo talo parin tayo pag yun ang pag-uusupan" bumalik siya sa upuan at inonom ang bluelagoon niya.

She heard her dad sighs "iana, anak you should understand me. If you want to  handle a big company you should work hard for it. Hindi mo nga nagawa ang simpleng bagay ang paghawak pa nang malaking kompanya" prankang saad naman nang ama niya and yes it hurts. Para kasi siyang minamaliit nang ama, what happened 2 years ago is an accident. Wala siyang alam na ibang flash drive ang nalagay niya. She's clueless.

"That's not my fault Dad, Wala akong alam kung paano nangyari yun" she insists, bakit ba kasi iba ang lumabas sa flash drive na yun. Sigurado siya na presentation nang mga designs niya ang naroroon. Siya mismo ang nagsave noon. She can still remember that day, she's so excited to present her designs. Confident pa siyang nag explain pero laking gulat niya nang iba ang lumabas. Some board of directors laughed but her Dad was embarrassed. Pinablocklist pa talaga siya sa mga maari niyang applyan kaya 1 taon siyang tambay.

Her Dad owns the biggest fabric distributor in the country and the designs she presented was for their main business partner. She graduated with a Business Management Degree at kumuha ulit nang Fashion Design. O diba ang sipag niyang mag-aral.

Wala na siyang nagawa pa sa sinabi nang ama. If they will keep bringing back what happened will just cause a misunderstanding. Mauuwi lang ito sa tampuhan kaya wala siyang magawa kundi patunayan nalang  sa ama na kaya niya.




















Continue.....

 MINE SERIES 2: UNFORGETTABLE NIGHT (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon