CHAPTER 5

2.8K 64 0
                                    

Kanina pa niya tinitignan ang anak na nakasimangot sa harap nang hapag. Ni kahit sinong pintor hindi ata maipinta ang mukha nito. Since the day he tried to avoid Glyr meeting with his secretary ay naging mailap na ito. She even cried in front of her grandmother asking if she did something wrong because her Tita Iana didn't talk to her anymore.

He's just trying to protect her daughter. Ayaw niyang maramdaman nito ang naramdaman niya. Dahaiana has nothing to do with their lives, who knows sooner or later aalis ito nang trabaho niya. Ayaw niyang maramdaman ni Glyr ang maging mahalaga pero hindi pipiliin sa huli.

"Glyr, why are you sulking in front of the food? It's bad." Saad niya at tinignan siya lamang nito. Manang Mildred is silently eating with them, she's like a family to them bata palang siya ay ito na ang yaya niya hanggang si Glyr na ang inaalagaan. She was sorry what happened yesterday dahil masama raw talaga ang pakiramdam niya kaya iniwan niya si Glyr sa opisina nito. Manang Mildred is getting older kaya hindi na siya magugulat kung magreresign ito.

"Daddy Tita Iana hates me" her eyes is getting watery. Namumuo na ang mga butil nang luha sa kanyang mga mata.

"No" maikling tugon niya. Dahaiana is really something, Hindi na nga niya makalimutan ang nangyari sa kanila noon pati ba naman anak niya mahuhulog ang loob. What happened last year is unexpected, he's broken and she's a mess in short what happened is a mistake.

"Then why she's not seeing me anymore. She just smiled at me yesterday. Why? Everytime we see each other she kissed and hugs me" umiiyak na ito at pinupunasan naman ni Manang Mildred ang mga tumutulong luha.

"Stop crying" at mas lalo lamang lumakas ang iyak nito. "Please daddy I want to see her, I want to say sorry. Maybe she's angry because I had tantrums the last time we met. Daddy please I want to see her, Hindi na ako ulit maging badgirl" nakonsiyensiya naman siya sa sinabi nang anak. It's not Glyr's mistake, it's his.

He don't know how to approach her anymore because he tried once but she refused. Gusto niya lang naman sana humingi nang tawad sa mga sinabi nito. He doesn't know why but something is pushing him to say sorry and ask if she's okay dahil nakita niya nang gabing iyon kung paano biglang napalakas ang preno nang sasakyang ginagamit nang dalaga. Kinabahan siya sa mga oras na iyon.

"Okay I will allow you" lumundag naman sa tuwa ang anak. When he came home he doesn't know how to deal with Glyr anymore. Sometimes he's jealous with Dahaiana dahil mas ito pa ang laging hinahanap nang anak.

Hawak kamay niya si Glyr paakyat nang opisina niya dito sa Apparel. He can see how happy Glyr is, maaga pa nga itong gumising kaninang umaga para iremind siya na dapat maaga siya nitong susunduin sa school dahil gusto na niyang makita ang Tita Iana niya.

When he enters his office umalingawngaw agad ang boses ni Glyr sa tuwa. He saw how Iana is hesitant to approach his daughter siguro dahil nakatingin siya. He nod, tanda na okay lang kaya binuhat nito si Glyr at pinudpod nang halik. Napakunot naman ang noo niya nang makitang prenteng nakaupo si Adam roon at magiliw na nakatingin sa kanilang tatlo.

"Hey!" Bati sa kanya ni Adam at tumayo para magfistbump. Adam looked at him, mapagtanong na tingin kung totoo ba ang nakikita niya.

"Not now, Not here Adam. Tell me what you want para makaalis ka na". He took a glance to Iana and Glyr before taking his seat at swivel chair.

"I'm here to propose a new business" at may nilahad na blue folder sa harap niya.
"I want a restobar at Las Piñas, and I know you know how it works" Binasa niya ang dokumento at kumunot ang noo niya sa binabasa.

"This is unfair, it's not Business. Busy na nga ako dagdagan mo pa" saad niya, nakalagay kasi sa document na he'll check Monday to Friday then Saturday to Sunday si Adam. Unfair nga naman.

"Alangan naman ako araw-araw magcheck doon. I can't just hire a manager, You know that everytime I open a business binubusisi ko muna" reklamo nang kaibigan.

"Isa lang naman solusyon dito Adam e"

"Ano?" Adam leaned closer to him like he's really interested to what he will suggests.

"Wag mong ituloy" suhestiyon na ikinatayo ng tuwid nang kaibigan. He held the folder back to him. "Oh, alis balik ka lang pag-ayos na yang proposal mo. Akala mo maiisahan mo ako ha" patawa niyang saad at hinablot naman nang kaibigan.

"Babalikan kita, Hindi kita tatantanan pero bayad muna" tukoy nito sa dalang take out food galing mismo sa restaurant niya.

"Mamaya na. Alis na" pantataboy niya pero bago tumalikod ang kaibigan ay nginisihan siya nito. He's teasing him again.

He's busy looking the new designs for the upcoming release of the sweatshirts. He's not into fashion design but he has taste about clothes. A.Glyr apparel was built because of Glyr. When Glyr came to their lives her mother came up with the idea of building a clothing business para daw paglumaki si Glyr dadamitan niya ito and as years pass by lumago. Her mother was a fashion designer.

Dahaina and Glyr went out to have lunch hindi na sumama ang boss niya dahil marami pa daw itong gagaawin. She's watching Glyr eating her favorite fast food chain the Jolibee. "Tita Mommy" nabilaukan siya sa sinabi nang bata.

"W-wh-at?" Natigalgal siya, Hindi parin maproseso ang kanyang narinig.

"Nothing, I'm just tryingry to call you Tita Mommy. Well, Grandlola said so" she didn't expect that.

"Grandlola told you that?" Tanong niya sabay bitaw sa hawak na mcfloat at pinagsiklop ang mga palad.

"Yes, kasi you always take care of me like a mother. That's why" sagot nang bata at nilantakan ang french fries, she chuckled and pulled a tissue to wipe the ketchup beside Glyr's lips. Tinignan niya ito nang mabuti, Glyr has a special place in her heart. Sa isang taon niyang pagtratrabaho sa A.Glyr Apparel nahulog na ang loob niya rito. She's the one who fetch Glyr after school then sometimes nakikitulog ito sa apartment niya. Minsan na ring pumasok sa isip niya kung sino ba ang ina nito. No one has ever spoke about that and she thought Glyr's Dad is the eldest son of the Aleksadrov. Ang alam niya lang kasi noon ang panganay na anak, she doesn't know Vlad though.

Pagpasok nila ni Glyr sa loob nang opisina ay narinig nila ang galit na boses ni Vlad. May kausap ito sa telepono.

"What? Hindi mo ba chinechek yan?" Naktiimbagang niyang saad sa kausap. He's angry, the other branch of his Bar is closing. Agad-agad itong pinasarado

"Diba sabi mo sir pag tungkol sa license at permit ikaw ang mag-aasikaso" sagot ni Cassandra, the branch manager.

"I know, pero sana minomonitor mo muna kung kailan mag eexpire" Hindi narenew ang lisensya.

"I did sir, tinawagan ko po kayo last week sabi mo you'll handle it" paliwanag nang nasa kabilang linya. Napatampal naman siya sa noo. He forgot, he's too busy. May sa Apparel, sa ibang branch nang Bar niya at pati narin sa ibang bansa. Being a businessman is tiring but it's his passion. Minsan hindi na niya natutuunan nang pansin si Glyr.

"Daddy" bumaling siya sa anak, hahatid niya pa pala ulit o sa eskwelahan. Glyr has class 1-3pm. "Are you busy Daddy?" the little Glyr asked. He was supposed to nod whe she spoke again "It's okay, Tita Mommy will bring me to school nalang. You both work but she's not busy like you" at tumalikod paalis sa kanya. From his seat he can see Dahaiana working on laptop. He saw Glyr spoke to her and she just checked her watch and nod.

For all of his life ngayon lang siya nakaramdam nang pagkabusy. Tumambak naman kasi ang ibang trabaho niya. Some of his works ay si Dahaiana na gumagawa especially when conducting and checking the designs. He's surprised dahil ang galing niya, pakiramdam niya minsan wala siyang ambag sa Apparel dahil halos lahat ang secretary niya gumagawa.

Tita Mommy ngayon lang niya narealize ang sinabi nang anak.

SOUNDS GOOD BUT MOMMY IS BETTER

He smiled and shrugged to his own thought, Weird.






















Continue....

 MINE SERIES 2: UNFORGETTABLE NIGHT (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon