Maaga siyang gumising para makapaghanda dahil papasok siya ng trabaho. Pinanindigan niya talaga na huwag uuwi sa bahay ni Vlad and now she decided to reconcile with him even though she didn't receive any call or message last night.
Ipinagpaliban niya ang sakit na nararamdaman para lang ayusin ang nangyari kahapon. Pinipilit niyang pinapaniwala ang sarili na siguro nag o-overacting lang siya kahapon kahit hindi naman.
Nakangiti siya ng pumasok sa building. Lahat ay binabati niya, she wanted to start her day peacefully ngunit parang naglaho ang lahat ng hindi manlang siya ginawaran ng yakap pabalik. She hugged him but he stayed stunned.
"Morning hon" pinasigla niya ang boses nagbabasakali na lilingunin siya ng kasintahan at ngitian.
Sa kabila ng lungkot at pangamba pilit niya paring pinapakalma ang sarili.
"Hon" ulit niya ngunit parang bingi ang kausap dahil ni sulyap ay hindi siya mabigyan. Deretso lang ito nang lakad papunta sa puwesto kaya sinundan niya naman.
"About Yesterday I'm......" Hindi pa siya tapos sa pagsasalita nang pinutol ng kausap.
"Huwag ngayon Iana, Huwag ngayon" he told her without looking, na para bang isa siyang hangin kung ituring.
She smiled, ngiting nasasaktan at nawawalan nang pag-asa. Vlad can't see her reaction dahil tumalikod ito at nagpapanggap na may kinukuha pero alam niyang iniiwasan lang siya.
Iniisip niya kung siya ba itong may kasalanan o nagbibigay lang ang kasintahan nang dahilan para sila ay magkalabuan.
She don't have a choice but to get back to work. Wala namang patutunguhan kung tutunganga at maghihintay na bigyan pansin ng binata. Even when lunch came ni hindi siya nito inimbita kumain at ayos lang yun sa kanya. May hinihintay lang siya at kung darating man iyon siya ang kusang bibitaw.
"Hoyy! Anong oras kita susunduin mamaya dahil dapat maaga tayo roon. I can't wait to see Valentina racing!" Tili ng kausap sa kabilang linya. Kahit siya, she really marked this day dahil nais niyang makita kung paano mangarera si Valentina.
"Huwag mo na akong sunduin dadaan muna ako ng condo, magpapalit lng" sagot niya
"Lasing ka ba?" Tanong ni Curly, kahit hindi niya nakikita alam na alam niya na nakakunot ang mga noo nito.
"Qaqa ka ba? Hindi nu hahaha" natatawang saad niya na para bang nagsasabi ng totoo. Hindi siya lasing, nakainom lng. May nakita kasi siyang isang bote ng alak sa ref ng opisina kaya humingi siya. Maliit lang naman, pampatanggal sakit puso lang.
She made Curly believed her kaya ibinaba na niya ang tawag. She managed to get changed at nagmaneho ng malabo ang mga mata. It feels like she doesn't care about herself anymore, hindi niya inisip na baka may mangyari sa kanya dahil sa ginagawa niya.
As the luckiest of all the luckies nakarating naman siya nang
Racing Field ng buhay."Hoy mirday! Daw bangrus kaw nga lipong" kakalabas niya palang ng sasakyan sinalubong na agad siya ni Zamira gamit ang lenguwaheng kinalakihan nito habang ang 3 ay nakasunod rito. She don't understand her kaya hindi niya pinansin.
"Sabi ko na ba e lasing tong Gagang to. Ackkk ano ba Iana parang wala kang anak" gigil na sabi ni Curly.
"Anak" napangiti siya sa sinabi ng kaibigan namiss niya tuloy si Glyr
"Pinagagawa mo sa buhay mo Ate Iana? Okay ka lang?" Hindi makapaniwalang tanong ni Sapphire at tinampal nito ang noo niya.
"Aray Bata ka, masakit" reklamo niya.
"Hali na nga kayo, mangudngod ko pa yan e. Inom inom tas magmamaneho" natawa siya sa narinig. Erika really cares for her, actually sa kanilang lahat. She acts like the stoned heart one but the truth is she's soft like marshmallow.
BINABASA MO ANG
MINE SERIES 2: UNFORGETTABLE NIGHT (COMPLETED)
RomanceRated SPG⚠️ "I was there when you need me but why I am forgotten when she came back?" "I thought you love me because you need me" PS: The photo I used and will be using is not mine. Credits to the owner 06-12-21 O8-12-21