"I swear Mom, your the most hard headed person I knew. Mas matigas pa talaga ulo mo kay Glyr" He's scolding his Mom, paano ba naman kasi tumulong ito sa mga maid na magbuhat nang mga malalaking bulaklak.
"I just wanted to help" Bigla nalang ito nahimatay kanina. May be she's tired.
"I know pero iba na ngayon mom. You're fragile and you should always think of your health. Hindi ka na bata Mom" Nakapameywang na saad niya, maliit lamang ang tiyansa na makakabalik ang ina sa Apparel.
"I'm sorry son, Hindi na mauulit" hinging tawad nang ina. Tumango naman siya, he needs to leave may meeting pa siya sa supplier nang bagong wine at dadaanan ang anak.
"I need to go Mom, marami pa akong gagawin" pagpapaalam niya ngunit hindi pa siya nakaalis sa puwesto nang umpisahan na naman nang ina ang topikong ayaw niya.
"I told you Vlad, you could ask Iana for helping you with Glyr. She can't refuse her and to tell you nagpaalam na sa akin si Mildred na kung puwede na natin siyang bitawan. Of course I said yes, she's spent her whole life with us and I want her also to rest " Para namang nadagdagan ang problema niya. He just can't find another nanny or substitute for Manang Mildred.
"Mom she's my secretary. I don't want to involve her with my personal affair. Glyr is my responsibility not hers"
"When you left a year ago she became my secretary and at that moment naging parti na siya nang buhay ni Glyr. Trust me Vlad, I saw how Iana makes Glyr happy. Sa mga araw na umiiyak siya dahil hinahanap ka, Iana is there to comfort her. Call me weird but I can see Iana as a mother of Glyr"
"Mom, stop this topic walang patutunguhan to" he insisted to end the topic. Ayaw niyang mainvolve si Iana sa buhay niya, sa buhay nilang mag-ama.
"Okay sabi mo e, call me weird but I can see you begging Iana to help you. Trust me, makikita mo ang ugali ni Glyr na hindi mo pa nakikita. Leave just come back when you're done telling her that you need her" pantataboy nang ina na tila bang nagtatampo sa kanya. What her mother says made him think what he have missed for a year. He shouldn't left kung ganito rin ang kalalabasan. Fuck his bleeding heart that time.
"Listen everyone! I have tula, don't judge me I know I'm not good at it but listen just listen" pabidang saad ni Adam na may hawak na shot glass. He's the only one standing while the 4 of them sitting in the couch inside Sky's house. Inayos niya ang umupo at tumingin nang maigi sa kaibigan. Tonight is a fun night with his friends. He don't have to think of Glyr dahil nasa Lola niya ito. Tumikhim muna ang kaibigan bago nag-umpisa.
"Ang ating pinakamamahal na kaibigan
May magandang babaeng natagpuan" they were laughing because Adam's Tagalog sucks."Babae sa kanyang nakaraan,
Na hindi niya basta nakakalimutan" he's laughing because he knows Adam is referring to Sky. Maybe he already found her and Sky is telling it through Adam by reciting a tula."Isang taon na ang nagdaan, sa bayag niya parin nakaukit ang gabing kanilang pinagsaluhan" Binato niya sa Adam nang tansan. He just realized that Adam is referring at him. Some of his friends look at him.
"What?" Tanong niya
"Wait, was that the Girl? Owshiii" saad ni Jay at parang ulol na kinikindatan siya. His friends know what happened a year ago. Sinabi niya naman kasi."She's his secretary" dugtong ulit ni Adam na ikinahiyaw nang lahat. Binato niya nanaman ito, hindi na nang tansan kundi sapatos.
"She's Laura's friend right? Oh, that's why she looks familiar" kalma lang na saad ni Max.
"Abot kamay mo na ang blessing kaibigan. Hindi mo kailangan sungkitin" natatawang sabi ni Jay at lumagok nang inumin, napakamot nalang siya nang noo.
BINABASA MO ANG
MINE SERIES 2: UNFORGETTABLE NIGHT (COMPLETED)
RomanceRated SPG⚠️ "I was there when you need me but why I am forgotten when she came back?" "I thought you love me because you need me" PS: The photo I used and will be using is not mine. Credits to the owner 06-12-21 O8-12-21