CHAPTER 9

2.5K 49 0
                                    

Mariin siyang nakikinig sa sinasabi ni Samuel, ang head marketing. He's suggesting na magpalit nang model because their recent model ay laos na. He's also planning na mag pa Fashion Show this year for a better introduction nang mga irerelease na design nang mga damit.

She's 100 percent agree with it. It's a good idea. She Averted her eyes to his boss na ang atensyon ay nasa cellphone. Dahan dahan niyang sinipa ang upuan kaya bumaling ito sa puwesto niya.

Sinimangutan niya ito at sinenyasang makinig. Sakto namang titingin na ito sa gitna nang magtanong si Samuel kung okay ba siya, Wala namang sinabi ang lalaki at tumango lang.

"I reviewed your schedule Wala ka namang ibang pupuntahan sir. Tomorrow you'll be going at BM Agency to talk for the models para sa runway. Our models are not enough for the upcoming event" pagpapaliwanag niya.

"Not tomorrow may pupuntahan ako" saad nang boss niya sabay inom nang tubig. He's not even looking at her.

"So ano? Sila mag aadjust sa schedule mo? Tayo ang may kailangan sa kanila sir" she's trying to calm herself dahil kanina pa siya naiinis rito. Saan ka nakakita nang boss na walang panahon makinig sa empleyado niya.

"I'll be leaving tomorrow and I might get home the other day."

"Ako na nga lang" supladang saad niya at tumalikod para kunin ang susi nang sasakyan para sunduin si Glyr.

She started staying with them yesterday. Vlad tour her in their house and explain what she can do. Everything went good but a little awkward. She has her own room but last night Glyr slept with her. Her mom knows about it at nagulat siya hindi manlang ito kumontra.

Pabalik na sana siya kasama si Glyr nang makatanggap nang text sa boss niya na dumeretso sa AF's Cuisine para maglunch. Galante talaga ang boss niya, nasa mamahaling restaurant naglulunch.

Nang makapasok sa Restaurant ay isang Adam Finnesse ang sumalubong sa kanila.

"Tito" nakangiting saad nang bata. Adam leaned to her and kiss her cheeks. He smiled to her at ngumiti rin naman siya.

"Ang bango naman. Miss na miss na kita" Glyr sweetly chuckled when Adam tried to tickle her.

"Where's my Daddy tito?"

"Oh, he's upstairs waiting for the both of you" Adam explained, he even bring them upstair.

They were waiting for the food to arrive at si Glyr lng ang nagsasalita sa kanila. He's on his phone as well as her. Kausap niya sa GC ang kaibigan at sinabing baka hindi matutuloy ang clubbing dahil may gagawin pa siya mamayang gabi. Tatapusin niya lang
ang mga puwede pang tapusin para makaumpisa na ang marketing team sa pagprepare lalo na sa shoot.

Natigilan siya nang dumako ang mga mata sa lamesa. Puro seafood iyon, seafood means danger to her. May allergy siya. Instead na magreklamo ay kumain nalang siya, inaalalayan niya si Glyr kumain lalo na't baka madumihan ang uniform dahil may klase pa ito mamayang alas dos.

They're eating peacefully at mabuti naman na wala siyang masamang nararamdaman. After eating nauna na siyang bumalik sa opisina dahil may pupuntahan pa raw ang dalawa. Malay niya ba kung saan.

She's checking the sample release of clothes at wala namang problema siyang nakikita. The manufacturing team really did well.

Nangangati siya habang nagwawalis nang sahig na wala namang masyadong alikabok. She hurriedly look for her bag para hanapin ang gamot niya. Ngunit ang pouch na kinalalagyan nito ay hindi niya rin makita.

Unti-unti naring naninikip ang dibdib niya.
"Fck, Sana kase kinapalan ko na mukha ko na magsabing hindi ako kumakain nang seafood"

Nanginginig na kinuha niya ang tumbler at kung minamalas nga naman nasagi pa niya ang vase sa kanyang table kaya nabasag ito. Hindi na niya ito pinansin dahil kung uunahin pa niya ito ay mamamatay na siya sa sakit nang dibdib, hapung-hapo na siya.

Laking pasalamat niya nang makita ang pouch niya sa sink at hinalungkat. Hindi niya alam kung ano ang uunahin, ang huminga nang malalim o ang kamutin ang nangangati niyang braso o hanapin ang Antihistamine.

"Dahaiana? Dahaiana?" From the comfort room she can hear his voice looking for her. She immediately take her medicine and drink the water.

"Iana, Iana" the voice is nearly coming to her area kaya sumagot siya. Nagulat pa siya nang tinawag siyang Iana, close ba sila?

"Uhhhhh, I--mmm H-ere" nahihirapan niyang sagot dahil hindi pa siya makahinga nang maayos.

The door opened and an angry voice started to speak "what happened in the..... Wait are you okay" ang galit nitong boses ay napalitan nang pag-alala. He came closer to her at pinaharap siya. She's looking down and holding her chest tight.

Without any second Vlad came in her front and hold her head to lean on his chest. Imbis na bumalik sa normal ang tibok nang puso niya ay lalo lamang bumilis. She's holding his shirt and she clenched it.

"Mapunit yung damit ko" saad ni Vlad ngunit hindi siya sumagot at mas lalo lamang niyang kinapitan ang damit nito.

They stilled for that moment. Her, leaning on his chest is a good idea but not a good feeling. Hindi kase niya mapigilan ang puso niya. Vlad slowly move and held her head high then caresed her face.

"Are you okay? What happened?" Nararamdaman niya ang pag-aalala sa boses nito. His blue eyes is staring at her intently.

"I'm okay, allergy lang" sagot niya at inayos ang tayo. Nakita naman niya ang kumukunot na noo nang binata which she found sexy.

"Wait, do you have allergy in Seafood?" Tumango naman siya bilang sagot at inabot ang pouch niyang magulo.

"Why didn't you tell me?"Vlad asked that made her wonder. Is her boss really like this? Mabait rin pala.

"I thought okay na ako sa seafood, I thought lang pala" and she slowly move para makaalis at umatras naman ang binata. Nauna naman siyang lumabas at winalis ang nabasag na vase. After that wala naman silang pag-uusap maliban nalang kung may pinapapirma siya.

"I'll be leaving early I have to check my club. Huwag mo nang sunduin si Glyr, I'll call manong Isco to bring her here  para deretso nalang kayo nang uwi" pagpapalam nito at tumango lang siya.

"Mommy you look exhausted. Are you okay?" Glyr hold her face and looked at her with worry.

"Yesb baby I'm fine. I just got an allergy earlier but I'm totally okay now" she smiled at sabay halik sa noo.

Before heading home they had their grocery. She even bought foods for Glyr para tuwing magrereview siya at chips naman ang binili nang bata kaya wala siyang choice. Pagdating sa bahay ay nagluto siya nang hapunan. Vlad allowed her to do something in their house kaya she choose to cook chop suey para healthy naman.

They started eating without Vlad dahil hindi pa naman ito umuuwi. She's smiling widely when she saw Glyr enjoying her food kaya mas ginanahan rin siyang kumain.

Nasa sala siya at nagbabasa nang mga dosiers. Mas nauna nang natulog si Glyr matapos gawin ang mga assignment at siya naman ay bumaba. She doesn't like doing her leftover jobs at her bedroom feeling niya kasi inaantok siya. It's nearly 11pm kaya sinandal niya muna ang ulo sa sofa, mag tatatlong oras na siyang nakatunganga sa ginagawa.

She's half asleep when she felt someone is carrying her. She's about to open her eyes but they're too tired to cooperate but she can smell who it is. She just let him carry her until her body reaches her soft bed. Before letting herself drown into dreamland she felt he's covering her with a blanket.

































Continue......

 MINE SERIES 2: UNFORGETTABLE NIGHT (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon