Today is Sunday, so she have decided na maglinis nang bahay. Vlad is still not home and her pending works aren't too stressful so she took this time to clean their rooms.
She changed their bedsheet, floor mat and also cleaned the bathroom. Matapos niyang maglinis nang CR ay dumeretso naman agad siya sa kuwarto ni Glyr para ayusin.
She walked slowly and can't stop smiling when her room is filled with their pictures, lalo na nung nasa HongKong sila. They look like an unbreakable family. Hindi niya mapigilang mapailing nang maalala ang sinabi ni Laura "Kamusta ang maging ina na hindi manlang naranasan lumuwal". Kung sasagutin niya ang tanong na ito iyon ay masaya at kuntento siya. Maybe she's not the real mother but their bond and trust towards each other is strong enough to continue what they have.
Pinagtupi niya ang mga damit ni Glyr at hindi maiwasang mapaluha nang makita ang damit na dinesenyo niya. She designed a dress for Glyr. It's a silver lacy dress sorrounded by sparkling beads. It's backless but turtle neck.
Matapos niyang maglinis ay ang opisina naman nang kasintahan ang nilinisan niya. Walang ibang laman roon kundi isang shelf na puno nang libro, sa kaliwang kanan ay mga wines. Ang nakaagaw pansin sa kanya ay isang malaking portrait kung saan may magkahawak na kamay na pinalilibutang nang mga paru-paro. She smiled thinking that Vlads' office was very manly except for the painting.
After cleaning ay binuksan niya ang desk nang binata. She's looking for the usb that Vlad told her last time dahil ibibigay raw ito sa manager nang main club niya. She's digging every corner pero hindi niya mahanap hanggang sa napadako ang kanyang mga mata sa isang drawer na nakabukas na.
Binuksan niya ito nagbabasakali na naroroon. She lift the papers until her eyes caught a pink small folder at may litratong nakalabas.
Hindi naman sa pakialamera siya but out of curiosity she took it out at halos maputulan siya nang hininga sa nakita.
Vlad is with someone. They're holding each other hands habang lumilingon sa camera. Para namang nadurog ang puso niya sa kung paano ngumiti ang binata. He's smile is priceless, ngiting kahit sa anong halaga ay hindi ipagpapalit.
Her hand is shaking while looking the other photos. Merong mga litrato kung saan kasama nang dalawa si Glyr. May litrato nilang naglalaro, nanonood nang movies, may nasa racing field din sila at higit sa lahat kumakain sa Jollibee. Her heart sank knowing na maliban sa kanya, may paborito din palang kasama si Glyr kumain sa Jollibee. She's hurt.
The last photo ached and stabbed her. Vlad, kneeling in front of a girl is like a nightmare and it's obvious that his proposing. Ang mga damit nila ay puno nang pintura, at agad namang tumulo ang kanyang mga luha nang napagtanto niyang ang isang malaking portrait sa opisina ni Vlad ay kaparehas nang sa picture.
From the wide portrait she looked back to the picture, the most painful photo she has ever seen. The tears from the girl's eyes is very visible and clear. Kitang kita ang saya sa bawat luhang kumakawala, and Vlad? He looks so happy, he looks like he reached his dreams.
Marahas niyang pinugpog ang dibdib. Hindi niya alam pero parang inaapak-apakan ang puso niya. Hindi naman ganoon ang naramdaman niya nang makitang niloloko siya ni Rohan.
She knows that the photo has been taken years ago dahil bata pa roon si Glyr and Vlads' body posture is still manly pero mas matikas ang katawan nito ngayon. Alam niyang wala siyang karapatan magselos dahil siguro tapos na kung ano man ang meron sila but the way her heart responds it seems like something is off.
She hurriedly put back the photos when she heard Glyr calling her name. Tapos na siguro ito maligo sa pool kasama ang anak ni Manag Sabel.
"Mommy?" Mabilis niyang pinahid ang mga natitirang luha na nakikihabol pang pumatak.
BINABASA MO ANG
MINE SERIES 2: UNFORGETTABLE NIGHT (COMPLETED)
RomanceRated SPG⚠️ "I was there when you need me but why I am forgotten when she came back?" "I thought you love me because you need me" PS: The photo I used and will be using is not mine. Credits to the owner 06-12-21 O8-12-21