"Glyrea stand up, what are you doing there" pagpasok niya palang sa bahay nang magulang ay ang nakaupong bata sa hagdan ang nakita niya. She's just sitting there with a sad face. Hindi naman ito ang mukha nang anak paghatid niya rito. Kakarating niya lang kaninang umaga galing Malaysia dahil nasunog ang bar. He's thankful because Max & Laura was able to take care of Glyr, pinalusot niya lang na nagbakasyon si Manang Mildred pero ang totoo umuwi na talaga ito 5 days ago.
Glyr is holding her teddy bear na kulay pink at nakatingin sa sahig. Ni hindi nga siya nito pinansin. These past few days ay paiba-iba ang ugali ni Glyr, aaminin niya man o hindi he's having a hard time with her lalo na't hindi niya natutukan ito nang maigi dahil mas naging busy siya simula nong siya ang humawak sa apparel.
"Glyr" medyo galit na ang boses niya pero hindi parin natinag ang anak. The house is already quiet, maybe his parents are both asleep. Nang simulang umalis si Manang Mildred dito na niya iniiwan si Glyr at susunduin lang sa gabi. His mother won't allow him to find another nanny. She's already 8, ang household keeper lang nila dito ang nag assist kung may kailangan ang anak.
"Glyr Isa, tumayo ka na Jan. We're going home" medyo naiirita na siya. Masakit na nga ang ulo niya sa negosyo dumagdag pa ang anak. Napansin niyang mas lumala ang ugali nang anak nang makita nitong tinapon ni Dahaiana ang kapeng binili niya 3 days ago.
When they ate lunch he bought coffee for his secretary, hindi niya alam basta gusto niya lang bilhan. Kaya siguro ito muntik natumba dahil walang kain. He was a little bit concern nang pagbalik nila ay hindi parin ito umaalis nang puwesto which means hindi nga kumain.
"Glyr" he holds her hand para alalayang tumayo pero laking gulat niya nang binawi nang anak ang kamay. Kailang pa naging ganito ang anak niya.
"Don't make me mad Glyrea Aem" ramdam siguro nang anak na galit siya kaya nag umpisa na itong humikbi.
"I want Tita Mommy" she sobbs at para na naman siyang pinatakluban nang langit sa narinig. Hindi niya gets why everybody is fond of that girl.
"No, she's not your Tita or even Mommy. Stop that Glyr" matigas na saad niya
"She's my Tita Mommy, I want her. I want her, she's my Mommy." Lumakas ang hikbi nang anak. Nakita niya naman na bumaba ang mga magulang, narinig siguro nang mga ito ang boses nilang dalawa.
"Glyr I want you to understand Dad, Dahaiana has nothing to do with our lives. She's not even are relatives, one day she'll leave you" Alam niyang masasaktan ang anak sa sinabi niya pero yun ang totoo.
"Vladimir!" Suway nang ina niya.
"It's true mom. Bakit ba kasi hinayaan niyo si Glyr na mapalapit roon" naiinis na saad niya.
"Hindi lahat nang tao pare pareho Vladimir. Just because you were hurt by the person you love for leaving you, iisipin mo na lahat nang tao kayang gawin iyon" saad nang ina, she's opening his most hated topic again. Her mom is really good at digging his past.
"No mom, I'm just telling the truth"
"Glyr stand up""Granny, Tita Mommy hates me. She's not talking to me anymore. She just smiled then nothing. Granny it hurts" parang maiiyak siya sa sitwasyon nang anak. Tumakbo ito sa Lola niya at yumakap.
"Let's go home Glyr, sa bahay tayo mag-usap"
"No, I want my Tita Mommy. Our house is lonely. I want my Tita Mommy mabuti pa siya palaging nag aalaga sakin unlike you, you left me" natigilan siya sa sinabi nang anak. Para siyang tinusok nang karayom, Hindi niya alam na ito pala ang nararamdaman nang anak.
"Shhhhh... Tahan na, we will call Tita Mommy okay" saad nang ginang
"Can I stay with her naman diba Lola? Noon nga pinapayagan mo akong matulog sa condo niya" napakunot noo siya sa sinabi nang anak. Nang wala siya rito pinapayagan nang ina Niya na makitulog roon si Glyr?
"Not tonight apo, masyado nang gabi. We'll just call her later" pag-aalo nang ina at tumahan naman ito.
"Anak" he walked towards her and kneeled
"Can you let Daddy explain first?" Pinalambing niya ang boses pero humindi ang anak. May pinagmanahan nga naman.
Dahil sa drama nang anak hindi na sila nakauwi, sa bahay nang magulang nalang sila natulog. Before sleeping kinausap siya nang ina at gaya nang dati pinagpipilitan niya parin na si Dahaiana ang kailangan niya. She even suggest that Dahaiana can live with them para hindi hassle sa kanila.
Wow jus wow, imagine living with the person you just had one night stand with one year ago. He don't think so
He's watching Glyr, natutulog na ito. Kakatapos lang nitong kausap si Dahaiana. Umiyak pa talaga ito, he heard how Dahaiana ask sorry the last they met. She explained that she threw it because she don't drink coffee. He can't imagine, both of them are really attached to each other.
Kakarating niya palang nang opisina ay nakatulalang boss niya agad ang nakita niya. Nagulat pa nga siya dahil mas nauna pa itong dumating sa kanya.
"Can I talk to you?" Vlad asked her, tumango naman siya pero nakaupo parin sa puwesto niya. Nakatingala siya rito.
"I want to say sorry for what I've told you last time, I'm sorry" nagulat siya nang sinabi iyon nang binata. Magugunaw na ba ang mundo para humingi ito nang tawad.
He's staring at her, like literally staring. His eyes are all on her. What happened to this guy in front of her.
"It's okay" she smiled at ibinalik ang mga mata sa computer. She's pretending she's doing something pero wala naman talaga gusto niya lang iwasan ang mga asul na mata nang kaharap niya.
"I need you" agad naman siyang napatingin sa kausap. Ano raw?
"What?" Tanong niya baka kasi mali lang pagkadinig niya.
"I need you. Glyr won't come home pag hindi ka raw niya kasama. Hindi na ito excited pumasok sa school at walang ganang kumain"
"What do you want me to do?" She asked dahil hindi niya gets ang nais nang binata.
"I want you to live with us. Don't worry about your expenses, it's all mine. Susweldohan na rin kita sa pag-aalaga sa kanya" If there is something she won't believe unless it happens at iyon ay ang humingi nang pabor ang binata sa kanya. Wow, just wow. What happened to Vladimir Aleksandrov?
"Recently, you want me to leave her alone and now you want me to live with you? Sinakripisyo mo ata pride mo" Di Niya maiwasang sabihin iyon.
"I'm willing to sacrifice everything for my daughter, so please can you tell me right now if you'll take my offer?" She smirk, parang ito pa talaga ang may ganang mainis ha, base kase sa pananalita nito gusto niya makakuha agad nang sagot.
"Pag-iisipan ko pa mamaya" saad niya. She's Financially independent noong nag umpisa siyang magtrabaho because she wants to prove her Dad na kaya niya. Her mom always send her money pero hindi niya ito ginagamit. Malaki na nga siguro iyon dahil hindi niya ginagalaw. If she'll accept Vlads'offer, madadagdagan ang income niya, who knows baka makapagpatayo narin siya nang sarili niyang negosyo.
She's now at Aleksandrov residence. Mrs. Catherine called her to talked something important. They're having their dinner, wala roon ang mag-ama.
"Iana, I know ikaw lang ang makakatulong kay Vlad" she look at her Tita Catherine
"We've seen how you take care of her. You were like a mother to her Iha, and we cant afford seeing Glyr always having a tantrums just because she didn't see you" saad naman ni Mr. Aleksandrov
"If you'll say yes to this, I will help you dealing with your Dad" she think it's a good idea but she will not take advantage of it.
"No Tita, It's okay with me. I'll accept it, Wala naman po akong pinagkakaabalahan maliban sa kompanya niyo"
"Omy, thank you iha." Tumayo mismo ang ginang sa kinauupuan para lang yakapin siya.
She's doing it because of Glyr, she's accepting their offer because they were there when she needs help. They were there who believes in her when her Dad doesn't. Siguro wala namang magbabago dahil noon palang parti na nang routine niya si Glyr. She's doing it because iyon ang sinisigaw nang puso niya.
"What did you to me baby Glyr, why can't I resist you"
Continue.........
BINABASA MO ANG
MINE SERIES 2: UNFORGETTABLE NIGHT (COMPLETED)
RomanceRated SPG⚠️ "I was there when you need me but why I am forgotten when she came back?" "I thought you love me because you need me" PS: The photo I used and will be using is not mine. Credits to the owner 06-12-21 O8-12-21