CHAPTER 26

2.1K 48 1
                                    

Iana woke up early to prepare their breakfast. Vlad left yesterday for his business trip sa Dubai at sa susunod na araw pa ito makakauwi.

After waking up Glyr ay naligo na rin naman siya. She need to work dahil may mga dapat pa siyang tapusin.

"Tumingin ka sa dinadaanan mo Glyr. Mahuhulog ka sa ginagawa mo" nag-aalala niyang pinagsabihan ang bata. Nasa ibaba siya nang hagdan at kitang-kita niya kung paano ito maglakad habang nakapikit ang mga mata.

"Sorry, I'm still sleepy mom" nayayamot na sagot nito.

"Of course you are, how many times do I have to tell you that you have to limit using gadgets dahil ginagabi ka na matulog" saad niya habang paakyat sa hagdan para sunduin ito baka kung ano pa ang mangyari.

"I'll try"

"No need, dahil before 9pm ay nasa akin na yang mga iPad mo" hinawakan niya ito sa kamay at inakay pababa.

"But mommy......"

"No more buts, let's eat so I can bring you to school" pinal niyang saad.

Habang tumatagal ay nararamdaman niya na responsibilidad niya si Glyr. Iniisip niya na kung ano man ang mangyari sa bata ay makakaapekto sa kanya. Glyr is special to her, she treats her as her own not only because the kid treat her as a mother but because her heart already fell to Glyr.

Nasa cafeteria siya ngayon para bumili ng snacks. She used to eat here before pero nang mag-umpisang dumating si Vlad ay hindi na siya bumababa dahil laging may meryendang pinapadeliver ang kasintahan mula sa restaurant nang kaibigan.

Pumipili siya nang kakainin ng hindi niya sinasadyang marinig ang usapan nang isang trabahador at ni Mang Kanor, isa ito sa pinakamatagal na janitor sa kompanya.

"Babayaran ko lang sa paparating na suweldo Nik, pang tuition lang nang anak ko" bakas ang pagmamakaawa sa boses nito at nasaktan siya.

Life is really unfair. Some of us can't have what we want and what we need. Like her, she gets what she want but not what she needs. Until now her heart is still aching for her dream but she knows her limitation. Siguro mananatiling pangarap lang iyon at unti-unti na niya itong tinatanggap pero hindi pa rin siya susuko.

"Pasensiya na Mang Kanor, kakapadala ko lang kahapon sa Probinsiya" malungkot na sagot ni Nik

"Ay Ganon ba, sige salamat"

Bago paman makaalis ito ay tinawag niya.

"Kuya kung hindi po kayo busy mamaya after lunch puntahan niyo po ako sa opisina" nakangiting sabi niya kay Mang Kanor. She's willing to help, mas mabuti siguro kung irerecommend niya itong mag-apply nang scholarship sa Dad niya. Her Dad has lot of scholars.

"Sige po ma'am, mauuna na ako maglilinis pa po ako sa 2nd floor" pagpapaalam nito at tinanguan niya naman.

Kakatapos niya lang mag-usap kay Vlad nang makatanggap ng tawag mula sa school ni Glyr dahil nasa Guidance's office ang anak.

"Mommy" her eyes is fluffy, halatang kakatapos lang umiyak. Pinuntahan niya ito at inakap. Hindi niya pa alam kung ano ang nangyari basta pinatawag lang siya nang school.

"Good afternoon ma'am" bati niya.

Nakita niya na may isa pang estudyanteng nakaupo sa sofa at halata ang inis sa mukha nito.

"Good afternoon miss Grande, You can sit first while waiting for Julia's parent" The guidance counselor smiled at her and pointed the sofa.

Naramdaman niya ang mahigpit na yakap ni Glyr. Alam niyang yakap iyon na huwag siyang pagalitan.

 MINE SERIES 2: UNFORGETTABLE NIGHT (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon