MIJARA'S POV
Tuesday morning, wala akong narinig na "chuchaaaay" sa gate aba himala. Hahahahaha. Nauna na kaya siya? Sana rin pumasok na ngayon si Rhie.
Pagdating ko sa room nakita ko na si Rhie!
"Potpooooooooooooooooooot!" tumakbo na ako papunta sa kanya. "Namiss kita! Anong nangyari bakit ka umabsent pot? Nagkasakit ka ba? E, okay ka na ba ngayon?" aish nag-aalala talaga ako sa kanya first time niya umabsent since first year.
Nginitian niya lang ako. Ah?
"Huy! Ano ba kasi nangyari? Kahit isa sa mga tanong ko wala kang isinagot sa'kin? Tsaka... Uy tinitext kita ah hindi ka nagrereply. Tinext ka rin ni Hans ano ba nagyrari kasi?"
"Nagtext ka?"
"Uu potpot may cp na ko" ^_^
"Talaga? Bumili ka? Hindi nga?"
"Ahhh. Hmmm.. Binilhan ako? Basta may cp na 'ko pot natanggap mo ba mga text ko?" natatakot akong sabihin na ibinili sa'kin to ni chimoy baka kung ano sabihin niya. Mamaya na lang siguro kapag kasama na namin si chimoy. Siya naman talaga nagpumilit na bilhan ako ng cp 'di ba.
"Pa'no ka nga nagka cp pot?" hala ayaw paawat ni pot. Samantalang mga tanong ko hindi pa sinagot. Aish.
"Ano kasi... ibinili ako ni ano... sino ba yun... si ano... Hans..." nahihiya ako. Ano kaya sasabihin ni pot. Aish.
"TALAGAAAAAAAAAAA? Bakit ka ibinili? Wooooooow"
Nakangiti lang ako habang nakayuko.
"Ikaw... kilala kita. Nahihiya ka sabihin sa'kin, takot ka na naman ma judge ano?" sabi niya habang nakataas ang isang kilay.
Nakatitig lang ako sa kanya.
"Halika nga dito pot" she's asking me to sit on the chair beside her. "Wala ka bang tiwala sa'kin? Wag mo sabihing wala? Hindi naman kita ijujudge e. Kahit anong mangyari, magkaroon ka man ng kasalanan sa'kin, makikinig at makikinig ako sa'yo. Okay? Ito naman nakakatampo ka mukhang mas may tiwala ka pa kay Hans kesa sa'kin"
"Hala hindi pooooot!" niyakap ko siya. "Ano kasi, nahihiya ako sabihin na binilhan ako ng cp, ang mahal kaya nito. Tsaka siyempre malalaman mo na, gumala kami kahapon. Sorry pot. Ano kasi e... Na depress ako na wala ka. Kaya nag-aya sia gumala. Hindi ka naman nagreply sa kanya nung umaga. Ano ba kasi nangyari?"
"Wala wala. Hahahahaha. Nilagnat lang ako. Sorry wala kasi akong load kahapon. Ikaw ba yung nagtetext kagabi?"
"Oo ako yun. Matetext na kita anytime pot! Onga pala sabi ni Hans 'pag kasama ka na daw namin punta tayo sa bahay nila" ^_^
"Wag today. Sa friday na lang"
"Sige!"
BINABASA MO ANG
Bestfriend kong torpe
Fiksi RemajaWe all have that friend who never fails to make us smile, give us anything we need, accompany us during loneliness, and encourage us when we're almost giving up. They are much likely to call bestfriends. Can you do anything for your bestfriend?