Darwin pov
Shit ang sakit ng ulo ko! parang binibiyak!
Pahinamad akong tumayo at dahan-dahang lumabas sa sala!
You’re drunk again Darwin! Sita sa akin ni daddy!
Yeah I’m here sa bahay namin! Di ako nag stay sa condo! Ayaw ko doon patirahin nila mama baka daw kung anu maisipan kung gawin!
Alam nila kung anu ang nangyari! Ang daldal kasi ni Sherwin eh! Puro sermon tuloy ang inabot ko sa mga ito nung bumalik sila from states 2 months ago!
Wala kang mapapala sa kagaganyan mo! Karma mo yan! Si daddy ulit!
Shut up! sigaw ko dito! Ang aga-aga naninirmon na naman!
Daddy wag mo na patulan! Awat ni mommy niya! At ikaw Darwin mind your manners! Sita sa akin ni mommy!
Sorry! Mahina kung sabi at naglakad papunta sa kusina!
Wala si nanay Anita doon! Malamang nasa palengke na naman! Nagtimpla ako ng kape!
I missed Che’s coffee and I missd Che so much! Asan na ba kasi ito eh!
Five months! Five months ko ng di nakikita si Che! Ni anino nito di ko alam kung saan hahanapin!
Flashback
Che I’m home! Masigla kung tawag pagdating ko sa condo namin! Saturday nun at walang pasok kaya alam ko nasa condo lang si Che!
Inilapag ko sa kusina yung paper bag ko na dala na ma lamang buko salad na gawa ni nanay Anita! Kahapon pa nagrerequest ito ng salad kaya pinagawa ko si nanay!
Che? Tawag ko ulit pero walang sumasagot!
Pumasok ako sa kwarto sa pag-aakalang natutulog ito pero wala ito doon! Napakunot ako ng noo! Malamang nasa Tondo na naman ito!
I got my phone and dialed her number pero out of coverage iyon! Nagkibit balikat nalang ako! Baka gumaganti ito! Di ko kasi ito kinausap kagabi at kanina pag-alis ko!
Badtrip ako eh! Kita ko siya kausap niya yung klasmyt niyang singkit na masayang nag-uusap sa harap ng gate habang naghihintay ng mga sundo! Kaya ayun di ko kinausap!
Babawi nalang ako pag-uwi niya!
Nagising ako the next morning at si Che agad ang hinanap ko pero wala ito sa condo! Tinignan ko yung orasan! 2 pm na pero di parin ito bumabalik! I decide to fetch her sa bahay nila! Punta ako sa kusina para kumain ng mapansin ko yung maliit na note na nakadikit sa isa sa mga upuan sa gilid ng table!
Sorry and thank you! Babayaran ko yung tuition ko na nagatos mo! Wag mo isara yung BPI atm mo doon ko ihuhulog ang bayad ko! Thank you for everything! Bye! Che!
Para akong binagsakan ng isang malaking bato sa note na yun! Agad kung tinakbo ang kwarto at binukasan ang closet na naglalaman ng mga gamit ni Che! Wala na itong laman! Kahit na isang panyo wala na doon! I open the other door! Yung ibang bag na d pa niya nagagamit at sapatos ang naiwan doon!
Umalis si Che! Tama ako ng pagkakaintindi sa note nya!
Dali-dali kung tinawagan si Sherwin at nagpasama sa tondo! Nasa talyer kasi si manong at pina pa tune-up yung sasakyan ko!
Pagdating namin doon ibang tao ang humarap sa amin! Pinsan daw siya ni Che at umalis na daw doon ang huli!
Siya lang daw pinatira doon at di daw niya alam kung nasaan na nakitira ang ate niya!
End of Flash back
That was the start of my painfull and miserable days! Living everyday without Che is like hell! At noon ko lang narealized kung anu si Che sa buhay ko!
I love her! I damn love her! Pero huli na ng marealized ko yun! At ngayon di ko alam kung saan siya hahanapin!
Itinapat ko ang sarili ko sa shower! Lalabas ako! bahala na kung saan ako mapunta! I need to go out baka sakaling makasalubong ko man lang si Che!
Paka tapos ko maligo agad ako nagbihis at umalis! Narinig ko pa yung sermon ni daddy na wag daw ako iinom sa labas! Madami daw alak sa bahay! Kahit papanu napangiti ako doon! Simula ng dumating sila madaming stock na alak sa bahay! Sinadya yun ni daddy kasi nagsumbong si Sherwin na suki daw ako mga bar kaya ayan nag stock si Daddy! Huh! Konsitidor din si daddy minsan eh!
I drove my car! Di ko na inabala si manong Anton! Di naman na ako lasing eh!
Bawat madadaanan kung mga tao na nag-aabang ng masasakyan umaasa ako na makikita ko doon si Che, pero wala talaga eh!
Dumiretso ako sa isang private billiard pub! Makapag laro nga muna habang wala pang tao!
Diretso ako sa loob at sinabihan yung bantay na wag muna magpapasok ng ibang customer tapos inabutan ko ito ng 5 thousand!
Pagpasok ko sa loob nagulat ako andon si Wendy at naglalaro!
Look who is here! Darwin! Naligaw ka ata! Nakangiti nitong bati sa akin!
Di naman! Matipid kung sagot!
Ngumiti lang ito at pinagpatuloy ang paglalaro ulit!Ng natapos nito pang paglalaro niya lumapit ito sa akin!
I’m done playing! Ikaw naman ngayon ang aatupagin ko! mahinang sabi ni Wendy sa tenga ko.
BINABASA MO ANG
Chained Heart (Restricted)
RandomBilanggo ng kahapon si Che. Pero unti-unting nahulog ang loob niya kay Darwin sa kabila ng pag gamit nito sa katawan niya! Hanggang kelan siya magiging alipin nito kung nag puso niya ay nakakadena na sa kanya!