31

443 18 6
                                    

Cathy pov

 

Che ito ba gusto mo? tanung ko kay Che na pawis na pawis na! Nasa baclaran kami at namimili ng gamit ng baby nito! 2 months from now malapit na ito manganak! Ewan ko ba bakit dito nito gusto mamila eh mas malapit naman sa Divisoria!

Ay oo nga pala ako si Cathy bff ni Che noon sa Subzero! Bff pa din till now! I missed her so much! Akala ko swerte ito dahil panay ang kwento noon sa mga pinupuntahan nila nung Darwin ang kaso nabigla nalang ako ng dumating ito sa dorm ko at nagsabing doon muna siya!

Buntis na siya noon ng pumunta siya akin! Nagulat ako nung una, kahit nga sila mama niya nagulat din pero di nila magawang magalit kay Che sa naging desisyon nito! Nakipagpalit ng bahay ang mga ito sa pinsan ni Che na siya ngayong nakatira sa bahay nila! Si che naman nagtatrabaho sa isang resto na pagmamay-ari ng may-ari din ng Subzero! Cashier siya doon! Tapos suportado din siya ni Doming ang kanyang forever lover!

Nasa Tondo parin naman kami! Ayaw umalis ni Che sa lugar na ito! At lagi din nitong sinusubaybayan si Darwin hanggang sa umalis ito sa condo nila! Ewan ko ba sa mga ito nakaka timang lang! parehas mga timang! Ayaw naman kasi sabihin sa akin ni Che kung bakit kelangan niyang iwan si Darwin kahit na pinag bubuntis nito ang baby nila! Kahit ako sumasakit ang ulo ko sa kanila! Isang martir at isang tanga ang kasama ko! Pero sige nalang desisyon nila yan eh!

Hoy Che anu!? Tanung ko ulit dito! Di kasi ito umiimik eh!

Ha? Sige pwede na yan! mahinang sagot nito! Tsaka ko lang napansin na namumutla ito!

Ayos ka lang? Ay naku! Sinabi ko naman kasi na mamaya na tayo mamili eh! Ay Doming alalayan mo yan, akin na yang mga pinamili natin! Sunod-sunod kung sabi!

Maselan magbuntis si Che!  Ilang beses na ito muntik makunan noon! Kaya nga cashier ang bingay na position sa kanya sa resto kesa maging washer sa kusina para di ito makunan ng wala sa oras!

Dinala namin siya sa loob may gilid ng simbahan at pinaupo sa isa sa mga bakanteng upuan doon!

Yan na nga ba ang sinasabi ko eh! Bakit ba kasi dito mo pa naisipang mamili ha! Sabi ko habang pinapaypayan ko ito! Agapay naman ito ni Doming!

Kung titignan mo sila para silang mag-asawa! PARANG  lang kasi si Che si Darwin lang ang mahal! Ewan lang talaga bakit ayaw pa nito bumalik sa lalaking mahal niya! Sabi niya kasi may something daw kaya di siya makabalik! Ewan ko kung anu yung something na yun!

Cathy naman alam mo naman diba kung bakit? Mahinang sagot nito!

Oo na alam ko na! Dito din pinamili ni mama mo yung gamit mo noon! Dito din siya halos nagsisimba palagi! Che naman si mama mo noon iba kesa sayo! Kapit tuko ka sa matris niya kaya kahit umakyat pa yun sa mt. Everest di ka mawawala! Eh ikaw? Yang baby? kulang nalang lagyan ng mighty bond yan sa loob para kapit na kapit talaga! Litanya ko habang panay parin ang paypay ko dito!

Di umimik si Che! Pumikit nalang ito! Malamang nahihilo na naman! 7 months na ang tiyan ito pero daig mo pa na 2-3 months pa din! Nahihilo ito palagi! Kaya nga kung pwede lang di ko ito paalisin sa dorm ko ginawa ko na!

Gusto mo kumain? Malumanay na tanung ni Doming!

Umiling lang si Che! Si Doming naman tumahimik nalang! Alam nito pag ganito si Che mas gugusutuhin nitong pumikit nalang kesa sa magsalita!!

Dyan nalang kayo!Ako nalang mamimili! Girl naman yang baby eh! Ako na bahala! Sabi ko sa kanila at inabot ki Doming yung pamaypay!

Hoy Doming bahala ka na dyan kay Che ha! Mamaya kakain yan text mo nalang ako kung saan kayo ha! Bilin ko! Tumango naman yung huli! Hay ewan! Nakakaloka pag ganito! Isang tanga,isang martir at parehas walang dila! Maloloka ako!

------------------------

Cathy tama!?

Bigla akong napalingon! OMG shock ako sa nakita ko! Si Darwin! Si Darwin nasa likod ko!

Ha? Sino kamo? Tanung ko nalang! Waaahhhhh sana effective ito! Bilin kasi ni Chen na pag nakita ko si Darwin at makilala ako deadma! Kunwari di ako yun! Akalain ko bang nakikit ako ito! waaahhhh! Paganahin ang acting peg!

Diba ikaw si Cathy yung nagtatrabaho sa Subzero? Tanung ulit nito! Bongga! Matalino! Natandaan ang beauty ko!

Sorry wrong dial ka ata eh! Di ako si Cathy! Sorry! Sabay alis ako! Mahirap na baka makilala pa ako nito!

Dali-dali akong tinawagan si Doming! Alam ko ayaw ito ni Che na mangyari! Kahit na ako tutul sa kung anu ang gusto niya mangyari wala naman ako balak na panghimasukan si Che sa gusto niya! Sabi niya kasi hanggat kaya niyang magtago kay Darwin gagawin niya!

---------------------

a/n 

last ud for today! Next week naman yung iba! Pero pag sinipag ako baka bukas meron na itong karugtong!

Comment and vote please! thank you!

Chained Heart (Restricted)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon