┋KABANATA 13: I love you too

41 3 0
                                    

[NICOLE'S POV]


I still don't know kung pupunta ba ko at kakausapin ko sya, Hindi ko alam para bang may pumupigil saakin na gawin 'yon.
I really wanted to confort him. Pero Natatakot ako, Alam ko Oo, Sobrang gulo kong tao. Hindi ko Alam-Argh!

Ano? Nicole! Pupunta ka na o hindi? Ano?!
Argh! I grabbed my Bag bago ako lumabas ng dorm. Ngayon ang damdamin ko ang ayaw at natatakot pero yung paa ko naman yung nagdederederetsyo na kanina syang may Ayaw.

Nasaakin parin 'yung takot ko na kanina wala. Pero 'yung paa ko ngayon patuloy lang sa pag-lalakad na kaninang nanghihina.

I ran as the rain begun to fall, Ang sabi ng Isip ko tumigil na ko at bumalik pero gusto ring sundin ng isip ko 'yung puso ko.

He's Here, Holding a Guitar and trying to make a melody. Seems he's about to sing a Song.

Fucc, Sobrang lakas ng Ulan. Mababasa ako dito kahit nakasilong ako dahil ma-aangihan ako.

I opened the gym's door bago narinig ang kinakanta ni Ken

"Kimi da yo kimi nanda yo
Oshiete kureta
Kurayami mo hikaru nara
Hoshizora ni naru"

I know this Song, It's about confessing. I feel the pain noong damang dama nya 'yung kanta. Before, He said he wanted to sing this song for the love of his Life.

"Kanashimi wo egao ni
Mou kakusanai de
Kirameku donna hoshi mo
Kimi wo terasu kara"

Tama ba 'yung ginagawa ko? It seems like sobrang nasasaktan na sya dahil sa kagagahan ko.

"Nicole?" Napaharap ako sakanya noong tinawag niya 'yung pangalan ko. Hindi ko nga alam kung paano sya kakausapin.

I smile bago sya lumapit saakin.

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong niya, I know posible nyang tanungin 'yan. Sobrang layo ng dorm at main campus sa gym.

Hindi ko rin alam Ken, Hindi ko alam kung bakit ako na dito.

"Ah-Umuulan e. Sumilong muna ako, May kukunin lang ako sa Faculty Room" Dahilan ko na hindi ko rin alam kung bakit ko sinabi. Wala naman talaga akong kukunin doon.

"Ahh" Huling salitang narinig ko sakanya bago muling tumahimik ang kapaligiran.

Parehas kaming hindi maka-umpisa ng topic, Parehas kaming natatakot na kausapin ang isa't isa.

"Umm, Gusto mo tulungan na kitang kunin 'yung kukunin mo sa Faculty?" Tanong niya, Humarap ako at ngumiti bago umilig. Wala naman kasi talaga akong kukunin doon.

"Nicole?" Muli akong napabaling sakanya at nakita ko syang napayuko na tila pinipigil ang pag-iyak. "Sorry" ana muli niya, i want to wipe his tears kaso hindi ko rin alam kung bakit ako nakapako sa kinatatayuan ko.

"Bakit?" Tanong ko, Hindi ba't andali lang saking mag-bobo bobohan?

"For What I say-Please pansinin mo na uli ako" Ana niya. Sa totoo lang, Pinipigil ko lang 'yung mga luha ko. Simula noon hanggang ngayon ayoko ng ganyang tono niya.

"Ken..." Ayan lang ang nasabi ko noong lumuhod sya sa harapan ko habang umiiyak.

"Ken, Anong ginagawa-"

"Please" Pag-mamakaawa niya. Hindi ko na mapigilan ang mga luha ko na tumulo bago lumuhod kapantay niya at yakapin sya.

"Putangina mo wag kang ganyan" Naiiyak na ana ko, It's funny for everyone to see me crying when Ken was crying pero saakin hindi.

I remember, when I cried when I lost my Grandmother then he cried like that. He said kapag nakikita raw nya kong umiiyak naiiyak na sya kaya ayaw nya kong umiiyak.

Iyang Iyak nya na iyan, Sobrang Importante sakin. That's when I realized that I like him.

"I don't like when you're crying like that" Ana ko kaya tumigil sya sa pag-iyak Bago humarap saakin at punasan 'yung mga luha ko.

"Ayaw mo kasi akong pansinin e" Ana niya, Para kaming bata katulad nung dati.

"Nahihiya kasi ako! Sinabi kong gusto kita nung lasing ako, Iniisip ko palang yung itsura ko nandidiri na ko" Ana ko, 'yung mga mata niyang naiiyak noon ay napatilan ng Saya at hindi nya mapigilang mapangiti at mapatawa. "Wag mo kong tawanan, Punyemas ka!" Ana ko na hindi ko na rin alam kung matatawa ako o maiiyak.

I try to stan pero pinigilan nya ko, He hugged me at ipinatong ang Ulo nya sa Dibdib ko.

"Ever since before, I really liked you. I never thought that you'll like me back" Ana niya, Ipinatong ko rin ang Ulo ko sa ulo niya. "I like you, Nicole" Ana muli niya, I smiled.

"I love you too, Ken"

TO BE CONTINUED. . .

✦ Selflessly Devoted To You┋SB19 KEN【2022|✓】Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon