┋KABANATA 12: The Kuyas

44 0 0
                                    

[NICOLE'S POV]


Tatlong Araw na, Hanggang ngayon hindi parin kami nag-uusap-Ayoko syang kausapin. Hindi ko alam, Naiilang ako.

I like him, Pero-Nakakahiya, Alam nyo 'yon? 'yung feeling na dapat masaya ka pero instead of Happiness, You felt so Bad for yourself?

Dahil first of all, Nalaman nyang gusto ko sya sa Nakakahiyang Paraan. Second, I know him for a Decades, Paniguradong mag-iiba ang ihip ng mundo saamin.

I'm not ready to confess my feelings pero eto ako, Gagang sinabi na gusto sya habang lasing.

He's been texting and Calling me but I kept Ignoring him. He even bought some foods pero hindi ko parin syang kayang papasukin.

Lagi syang nalulungkot, Ayokong makita 'yon pero eto ako, Pinapahirapan sya.

Umupo ako sa Canteen at nakitang Nagsi-alisan yung mga nakaupo. Kahapon pa sila ganyan, Silang lahat. Sabi nang maling desisyon 'yung Sabihin sa marami na kami na ni Ken e.

Ewan ko rin, Wala ako sa sariling katinuan. Ang akin kasi, Mas maraming points kung Sasabihin kong Kami na.

Nag-earphones ako bago nag-cellphone. But I still hear their whispers. Nag-earphone ako pero wala akong sinabing nag-papatulogtog ako.

"I'm Still Jealous with her"

"Balita ko Childhood Friend sila ni Ken"

"OMG, Josh and Pablo was coming!"

I know Ken was really famous, Kasama sya sa League ng Sepak Takraw. Escort ng Anime Club tsaka Hottest man in Campus ang Titulong Nasungkit nya.

No wonder why Everyone Keeps Ignoring me.

Napabaling ako sa Gawing Kaliwa ko at Tinignan lang umupo sina Josh at Pablo sa harapan ko. Naging dahilan ito kung bakit lalo akong pinag-bulungan ng mga tao.

"Hi Cole!" Pag-bati ni Josh, I smile bago alisin ang Earphones sa Tenga ko.

"May Kailangan po ba kayo?" Tanong ko, Nag-katinginan lang sila bago napatawa ng sabay. Abno talaga 'yung mga trinopa ni Ken.

"Don't Use 'Po' to us, Since you're Ken's Girlfriend" Ana ni Pablo bago umindat kay Josh. Naiilang talaga ako, Nag-sisi ako sa desisyon ko na 'yon.

"I know you're not Comfortable, We know the truth, Nicole" Ana muli ni Pablo, Ngayon ko lang na-visualize na nakakatakot pala sya in the way na nag-sasalita sya ng English. "Hanggang Kaylan mo Hindi papansinin si Ken?" Dagdag na tanong niya. I stepped back, Hindi ko rin kasi alam 'yung sagot doon.

"Look Nicole, I know-We know you like him. And We Know na kahit gusto mo sya, Gusto mo parin mag-stay ang relasyon nyo bilang mag-kaibigan lang. Hindi ka namin masisisi. Pero please, kausapin mo sya" Ana muli ni Pablo, Josh agreed.

"We actually saw him cry for the first time, he said he wanted to make things up to you pero nagiging torpe na naman sya dahil nag-kakatotoo ang Vision nya noon" Ana ni Josh. By this time, I knew Ken was in the good hands. Ang Babait ng mga kaibigan nya.

"Dati kasi, He once opened to us na gusto ka nya. Simula nu'n, Ikaw na lagi 'yung kinekwento nya. Nag-hihingi na sya ng advice saamin na hindi naman sya ginagawa dahil natotorpe sya. Natatakot sya na baka hindi mo sya pansinin kapag sinabi nya na gusto kana na syang ginagawa mo Ngayon" Ana naman uli ni Pablo, Ngayon ko lang napag-alamang parehas kami ng nararamdaman ni Ken.

Natatakot din ako na baka I-reject nya ko 'tas hindi nalang nya ko pansinin bigla.

"He even joined the Dance Troupe para makasama ka, That's the time when we knew na gusto na nyang mag-confess" ana ni Josh. I knew it, Sabi na, Ito 'yung Pakiramdam ko kung bakit sumali bigla si Ken sa Dance troupe.

"You know what, Nung gabi nung nalasing ka. Bago sya matulog, Nag-padeliver pa yan samin ng pag-kain para raw may makain ka kinabukasan. 'tas nung nakausap namin sya, Sobrang saya nya na parang bata kasi raw sinabi mo na gusto mo rin sya" Ana naman ni Pablo, Nakikita at Na-iimagine ko si Ken habang sinasabi ni Pablo 'yon.

"Kung Makikita mo lang, Itsura nga no'n. You will realize that he really likes-No, He really Loves you" Ana naman ni Josh

"Nicole, Hindi ka man maniwala sa mga sinasabi namin, Hindi ka namin masisisi. But All we know, Ken really Love you. Pero nawawalan sya ng lakas ng loob na Mag-first move kasi Natatakot sya na baka Umiba 'yung posisyon ng Mundo, Naiintindihan mo naman kami 'di ba?" I nodded noong sinabi ni Pablo 'yon.

Nasasaktan na ko ngayong nararamdaman kong Umaasa sya sakin. Masakit, Gusto ko syang hilahin at yakapin nalang but I can't reach him. May malaking Pader ang humaharang sa confidence ko na makausap sya.

"We hope na mabago namin ang Isip mo, At the Gym, Dun sya laging nakatambay. Baka gusto mo syang kausapin kapag handa kana" Ana ni Josh.

I want too-I can't-Walang Kung sino man ang pumipigil kundi ang sarili ko.

TO BE CONTINUED. . .

✦ Selflessly Devoted To You┋SB19 KEN【2022|✓】Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon