┋KABANATA 37: Café

36 3 0
                                    

[KEN'S POV]
- July 12, 2020 -

Pumasok ako sa isang café upang umorder ng kape, Today is Her Death Anniversary. Sa tuwing Death Anniversary, Birthday, o Anniversary namin dinadalhan ko sa palagi ng kape.

It's our favorite.

"Pa-order po, Isang Latte at isang Flat White" Ana ko, we both don't like Bitter coffee. Parehas naming gusto 'yung Kape na may streamed Milk

Umupo ako malapit sa may-bintana. Kasabay ng pag-sandal ko ay ang pagbuhos ng Ulan. Matubi nalang at naka-hoodie ako, Ayoko ring may makakilala saakin. I also wear mask, Madalas balot na balot ako pag lalabas.

Syempre, ayokong may makakilala saakin. Nakakalabas pa naman ako, Pero hindi na katulad nung dati na kahit walang mask o simpleng damit lang ang suot ko. Ngayon kasi kapag sinuot ko 'yon paniguradong magiging running marathon ang lakad ko.

Ha? Magiging Running Marathon yung lakad? Wtf?

Kinuha ko ang Cellphone ko sa bulsa ko bago mag check ng social media, Nagscroll-scroll ako sa Tiktok at sa Facebook. Tumingin din ako sa Twitter at tinadtad naman ako ng chat nila Stell sa GC.

Katamad kayang mag Reply, Masakit sa Kamay. Pwede naman tumawag para sabihin, Hindi yung mag-t'type pa.

Bakit ba? Kayo ba 'yung nagrereply? Nakakatamad e, Wala kayong Magagawa.

Napasandal naman ako sa kinauupuan ko noong dumating na 'yung line na hinihintay ko sa kantang ito. Na-feel ko 'yon na para bang gusto ko mag-Teka, Wall crying ba tawag do'n? Basta 'yung mag eemote ka habang nakasandal ka sa Pader.

...But if I could just be happy by the end of this song...

Nafefeel ko 'yung kanta. Sabi nga nila-When you're happy, You enjoy the Music. When you're sad, You Understand the Lyrics

Hindi naman ako naging Masaya-Syempre masaya ako sa Achievements namin, Nakikilala na kami e. Pero walang mas sasaya kung makikita nya kong nag-g'grow

...But if by the time you hear it you are already gone...

Sa Oras na marinig mo 'yung debut song na pinaghirapan namin for 3 years, Wala kana. You said you wanted me to see perform, to see other people loving me.

Paano mo makikita kung wala kana?

"Sir, Here's You're Order" Ana ng Waiter dito, Tumayo naman ako bago kunin ang Isang Plastic na ang Lama'y Dalawang Kape sa Paper Cup.

Lumabas ako ng Pintuan ng Café bago nag-intay mag-Red ang Traffic Lights. Unti unti namang humihina ang ulan, Mas Okay nang mag-takip nalang ako ng hood kaysa mag-payog.

Wala rin naman kasi akong Dala.

Nag-simula akong maglakad sa tabing kalsada para makarating ako sa Sakayan ng Jeep. Mag-jejeep nalang ako para Mabilis, mura pa.

Sa Hindi inaasahan, Isang Babaeng Nag-s'skate board ang Mabilis na Dumaan. Napa-ilag ako at sya naman iyong nag-dirediretsyo bago matumba.

Tae, Hindi ako Umilag-Nabangga nya ko!

Napahawak ako sa Braso ko dahil akala ko umilag ako, Akala ko may cool na naman akong nagawa. Wala pala, Imagination ko lang pala 'yon.

"Hoy! Gago ka ba? Bulag ka ba o Sadyang Tanga ka lang?!" Sigaw ng Babaeng Nakabangga saakin.

Wow ha, Sya pa talaga 'yung Galit.

"Tangina-Bali na nga, Babaliin mo pa" Napatingin naman ako sakanya sandali bago napairap.

She wears Full Plain Black, Black T-shirt, Black Short, Black Bucket Hat and Black Mask. Balot na balot rin, Pero napansin ko rin ang telang nakapalibot sa Binti nya.

"Ikaw na nga 'yung nakabangga, Ikaw pa 'yung May ganang magalit. Tsk" Ana ko bago Nagdesisyong ipag-patuloy ang paglalakad ko.

"Aba-Gago ka nga Talaga, 'no? Matalisod ka sana!" Sigaw nya, Muli akong Napa-irap bago nag-simulang maglakad papalayo

Pero sa hindi inaasahan ay Hindi ko napansin ang Sintas kong Hindi naka-tali. Naapakan ko 'yon na naging Dahilan ng pag-katalisod ko.

"Boom! Bobo pota-Ang Aga mong Kinarmang Hinayupak ka! Buti nga sayo!" napangiwi nalang ako bago nakairap at napabugtong Hininga.

Hindi naman ako pumapatol sa babae pero bakit ang sarap I-tape yung bunganga nya? Ang Ingay nya! Ayokong may mga taong nakatingin saamin pero dahil sa Ingay ng bunganga nya 'yung Atensyon ng mga tao sumisilip saamin.

Mabuti nalang at hindi natapon ang Kapeng Hawak ko. Pero Nakakainis talaga sya, Panay tawa lang-Nakakairita sa Tainga!

"Miss? Kulang ka ba sa Pansin? Mahiya ka naman sa Sarili mo, Pinag-titinginan na tayo" Ana ko, Napahawak naman sya sa Bakal bago Sinubukang Tumayo pero tila nadulas ata sya at lalong sumakit ang Binti nya kaya muntik na syang matumba uli, Mabuti nalang at nahawakan ko 'yung kamay nya.

"Oh, Okay ka lang-" Naputol ang sinasabi ko noong Nahulog ang Bucket Hat na suot nya, Bumilis ang tibok ng puso ko noong nakita ko 'yung mga mata Nya.

Nicole.

✦ Selflessly Devoted To You┋SB19 KEN【2022|✓】Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon