┋KABANATA 39: Her Grave

38 2 0
                                    

[THIRD PERSON'S POV]

"Niki? How are you? Are you good? Are you Okay?" Ken asked, Inilapag niya ang Kapeng binili niya kani kanina lang da ibabaw ng isang pilak na Bato bago mag sindi ng kandila.

In Loving Memory
Vanessa Nicolette S. Roquero
August 25, 1997 - July 12, 2018

Suddenly, Napatawa si Ken. Alam na alam niyang ayaw ni Nicole na ginagamit ang Roquero bilang apilyidong nito.

"Langga, I miss you" Ana ni Ken, Bumalot naman ng katahimikan ang paligid. Napayuko si Ken bago muling napatawa ng mahina.

"Sobra akong nangungulila sayo, Sobra na nga dahil pati yung Kapatid mo napagkamalan kong Ikaw" Dagdag ni Ken.

Napatingin siya sa Pilak na bato bago nabaling ang tingin niya sa Larawan ni Nicole. Dahan dahan nya itong kinuha bago punasan.

Maalikabok na ito at halatang hindi na nalilinis, Ken felt a Guilt dahil Never pa nyang napansing bumibisita ang pamilya ni Nicole sa Puntod nya.

Her Parents, Her Brothers, even her Sister. Walang nag-babalak. Halos sya at ang mga kaibigan lang nya ang bumibisita rito sa puntod niya.

"Anong Ginagawa mo rito?" Tanong ng kung sino sa likod kaya automatikong napaharap si Ken sa Likod.

It's Ira.

Nakita nya kung paano napairap si Ira kaya napayuko naman s'ya. Nasasaisip nya yung nangyari kanina, Napangisi naman si Ira noong nakita niya kung paanong mahiya si Ken.

Inilapag ni Ira ang isang Tinapay sa Itaas ng puntod ni Nicole bago magsindi rin ng Kandila

"Bakit ka nandito?" Tanong ni Ira habang sinisindihan ang Kandila. Lalo namang napayuko si Ken dahil sa Tanong niya.

"Aalis na rin naman ako" Ana ni Ken bago tumalikod at kunin sana ang kanyang Bag nang magsalita muli si Ira.

"Alam mo, Niki? Sa Ganda kong 'to napagkamalan akong Ikaw ng Boyfriend mo, Bastos" Pabirong ana ni Ira, Sandali namang napatawa si Ken pero muli syang nilamot ng Hiya kaya muling napayuko bago napahindi sa kinatatayuan.

"I'm sorry about earlier" Ana ni Ken, Umupo si Ira sa Batong Puntod ng Kanyang Yumaong Lolo.

"Lo, Paupo muna-Hindi naman kami ganun magkamukha ni Nicole Ah. Mas marami 'yung nunal ko sa mukha" Ana ni Ira, Napatawa naman sandali muli si Ken bago napaharap.

"Your eyes looks the same as Nicole" Ana ni Ken, That time kumunot ang Noo ni Ira.

"Hindi ah, Kirat kaya s'ya!" Pagdedepensa ni Ira sa sarili. Ken Nodded, Kirat si Nicole.

"Yeah, 97 Percent na magkamuha kami. I hate it That's why i change my style. She likes Dresses and High heels so I like Over size shirts and Rubber shoes. She likes Long Hair so she would like a Princess that's why I cut my hair so I would like a Badass Bitch. She looks like an Angel why I look like the devil. I still don't know why people keep tell us that we looked the same" Ana ni Ira, Ken agreed.

Sa Pananamit ni Ira ngayon, Black Over size shirts, Black Short Pants, Black Rubber shoes, Black Bucket Hat, Black Mask, Black Bag. Mapapansin mo talagang ibang iba si Ira kay Nicole.

"Pero Seryosong Usapan, kahit ayokong maging kakambal nya, Mahal na mahal ko 'yan. Lagi nya kong pinagtatakpan kapag lagi akong gumagala, Lagi nya kong pinagtatanggol kasi kahit ganito porma ko, Duwag ako. She's my Real Life Angel" Ana ni Ira. Ilang Minuto lang ang tanda nya kay Nicole and Yet mas nagiging ate si Nicole kaysa sakanya.

"She's Ready to Sacrifice Everything para sa Taong pinapahalagahan nya" Ana ni Ken, Ira agreed.

"That's why she didn't tell us na may Sakit sya for me to live my life and for you to find yourself and the love of your life" Dugtong ni Ira, Napayuko naman si Ken. Parehas na parehas sila ng narealize noon, Narealize rin kasi ni Ken ang mga iyon noong panahong hindi pa nya matanggap ang pagkawala ni Nicole.

"Nandito 'yung guilt sakin. I shouldn't leave her, Sabi nya kasi pagbalik ko Aayusin namin. Hindi ko naman inaasahan na ayon na 'yung huli naming paguusap" Ana ni Ken.

"You know what, Ang kwento saamin ni Ban noon, Mabuti kang tao, Family oriented, Talented and Boyfriend material. Pero ang Sabi ni Vaughn, Gago ka. Hindi naman pala, Slight lang" Ana ni Ira. Napatawa naman si Ken, Bago bumaba mula sa kinauupuan nya si Ira bago kunin ang kanyang wallet sa Pulsa niya.

"One Thousand five hundred, Wala na kong utang sayo. Wag mo na kong bagabagin" ana ni Ira bago sunugin ang pera gamit ang Kandila na kanina nyang sinindihan bago nagdirediretsyong umalis.
"You're lucky to have a sister, Nicole. I wish You're here, I wish I can Hug you" ana ni Ken, Samantalang napasandal naman ng Pader si Ira habang pinapakinggan ang mga sinasabi ni Ken.

"I'm sorry, Ken. I love you"

TO BE CONTINUED. . .

✦ Selflessly Devoted To You┋SB19 KEN【2022|✓】Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon