┋KABANATA 42: Condo

114 7 2
                                    

[NICOLE'S POV]

"Sumakay ako ng Kotse noong nakita kong Papasok si Ken sa Mansion. Nakakainis! Gustong gusto ko syang lapitan at Yakapin. Gusto ko maranasan uli yung maghapong magkayakap.

"Ma'am Ira, Para po kayong Stress. Gusto n'yo po ba pumunta muna sa Doktor?" Tanong ni kuya June saakin, Ngumiti naman ako bago umuling.

"Kuya pwede po bang Buksan nyo nalabg yung Radyo?" Tanong ko, Sya naman itong sinunod.

"Maaari bang hawakan ang iyong mga kamay
Sana ay maabot ng langit ang iyong mga ngiti
Sana ay masilip"

Kantang bumungad saakin pagkabukas na pagkabukas ng Radyo, Hindi ko alam kung nakikipaglaro na naman ba sakin si Tadhana.

If I'm giving a Chance to Choose a Song na magre-represent kay Ken, I would definitely Choose, Torete.

"Wag kang mag-alala
'Di ko ipipilit sa 'yo
Kahit na lilipad ang isip ko'y torete sa'yo" Pagsabay na kanta ko sa Radyo. I wish i can sing this song infront of him.

Sa Isang taon kong paghahanda para magpanggap bilang Ira, Hindi ko lang naaral ang Kilos at Ugali ni Ira. Naaral ko rin na kailangan kong tanggapin ang Destiny ko, Hindi mo kayang kontrolin ang Mundo kaya yung mga Imaginations mo sa Future mananatiling ala-ala nalang.

Pero ayokong bitawan ang Salitang Nabasa ko sa Isang Libro. Imagination is your only vision in your future. Totoo naman, Kaso hindi ko lang magawa ang Imagination ko kasama si Ken. Katulad ng sinabi ko kanina, Hindi mo kayang kontrolin ang Mundo.

Pero kaya mong kontrolin ang Sarili mo—Kaya mo 'yan, Nicole. Kontrolin mo lang ang Sarili mo, Hindi kana si Nicole—Ikaw na si Ira.

Kung kakalimutan ko man ang buhay ni Nicole, Si Ken ang hinding hindi ko kayang kalimutan sa Buhay ni Nicole. Basically, Hindi ko kayang kalimutan ang Buhay ni Nicole.

But I know someday, He will find another woman habang ako nandito parin, Nagtatago.

Para bang Nagtatagu-taguan kami. Ako ang Magtatago at Siya ang Taya. Hindi ba sa laro ang Goal natin ay hindi tayo makita? Kung makikita tayo, Talo na tayo.

Pasensya na Ken, Kailangan kong mag-tago. Dahil kung matatalo ako, Matatalo ang Pinaglalaban ko, Mawawala saakin ang Pinaglalaban ko, Mawawala ka.

"Ma'am, Nandito na po tayo. Tawagan nyo nalang po ako if need nyo ng Pick-up" Ana ni kuya June. Ngumiti naman ako sakanya bago lumabas ng Kotse.

Nasa Parking ako ngayon. Naghagdan na ko dahil first floor lang yung Condo namin—ni Ken. Nahihilo kasi si Ken kapag mataas, Nalulula kaya gusto nya na nasa First floor lang.

Pero actually, Hindi nya sinabi sakin na takot sya. Sabi n'ya, Okay lang daw basta kung saan ako masaya. Pero 'di naman talaga Big deal para sakin 'yon.

Sinuot ko ang Cap at Mask ko para walang makakita sakain. It's Gray, Of Course I don't want to get attention kung colorful ang isusuot ko. Ayoko ring magmukhang magnanakaw kung Black.

Nakaakyat na ko ng hagdan at nasa tapat na ng Condo ni Ken. Upgraded na pala, Pin na ang Lock ni Ken. Usually noon, Iniiwan namin ang Susi ng Condo sa ilalim ng Halaman malapit sa Pintuan. Pero ngayon wala na yung halaman at naka-pin lock na.

Six Digits. 011297, Ken's Birthday. 102618, SB19's Anniversary. 090219, SB19's Go Up Viral Date. 082597, My Birthday? 838712, Kend-ks ft. Ah Ah? What's wrong? What's the password?

Iisa nalang yung pass need na ng finger print ni Ken kaya medyo kinakabahan na ko.

071218, Unlocked. Araw kung kaylan nalaman ni Ken na patay na si Nicole.

Pumasok ako sa Loob noong nabuksan ko na yung Pinto. Madilim dito kaya hinanap ko pa yung switch. Pagbukas ko ng pinto ay tumambad saakin ang napaka-ayos at linis na Sala ni Ken.

Sobrang Ganda, Ngayon naaamoy ko ang Perfume na ginagamit ni Ken. Parang nandito siya ngayon.

But this Room is still the same, Umayos at Luminis lang. Iniwan ko kasi itong magulo noon. Kahit alam nyang ayaw na ayaw ko na magulo at makalat ang Condo.

Pero may mga napansin akong Papel na nakakalat sa Dinning Table. Naiwan pa dito ang Kape na iniinom ata niya bago tawagan ni Kuya.

Lumapit ako sa Lamesa at Bumungad saakin ang Sandamakmak na Clothing Designs. At Napansin ko rin ang Larawan namin na nag-iisa sa Lamesa. It was Taken when we became together. First Picture namin nung araw na naging kami. But there's a Handwritten Letters in the back of the Pictures.

Su • Perior • Son. Nicole's Dream Clothing Brand Business. First Business so do your best, Kenji. Hayaan mong maging Proud si Nicole sayo sa Taas.

It melts my Heart knowing that he wanted to make my dreams come true. I can't stop my Self but to cry. Bakit ka ganyan, Ken?

Sa kalagitnaan ng pag-iyak ko ay agad akong nataranta noong nakarinig ako ng pagtunog ng Pin Lock ng Pinto. Agad akong napatakbo sa Loob ng Kwarto bago isara ang Pinto.

"Yeah, Nandito na ko. Alam mo ba kung saan tinambak ni Ken 'yung Papel ng Ginawa nyang kanta?"

"Wala naman dito sa Lamesa, Pau. Puro drawings ng Damit yung nandito"

"Walang Binigay na susi si Ken sa Kwarto, Baka naka-lock"

Pakikinig ko sa Conversation nung pumasok sa Telepono. It's Justin, Anong ginagawa nya sa Oras na 'to? Diba dapat natutulog yung batang 'yon.

Agad akong napa-takbo noong narealize ko na hindi naka-lock ang Pinto ng Kwarto dahil nga nakapasok ako.

Pero sa Sobrang Taranta ay Nabangga ko ang Isang Kabinet at Sumabit ang Hikaw ko. Delekado 'to bakit hindi naman Inaayos ni Ken—Wala na kong nagawa kundi tanggalin ang Hikaw na sinuot ko bago napatakbo sa balcony

"Hoy! Magnanakaw!" Sigaw ni Justin na huling narinig ko bago ako tumalon mula Balcony hanggang sa Ibaba.

TO BE CONTINUED. . .

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 16 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

✦ Selflessly Devoted To You┋SB19 KEN【2022|✓】Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon