Chapter 8:The Promise

165 47 0
                                    

CHAPTER 8. THE PROMISE

Matapos magpaalam ng mga kaibigan niya ay pumanhik muna siya sa itaas.

Pakiramdam niya ay naubos lahat ng enerhiya niya kahit sa simpleng pag-uusap lamang na iyon.
She's drawing every energy force everytime it reminds her situation, she was even more confused about how to tell her older brother about her situation.

Punong-puno talaga ng mga posibilidad ang gumugulo sa isip niya, ni hindi na'rin niya namalayan ang ilang segundong pagkakatulala sa iilang poster na nakapaskil sa ding ding nila. Partikular ang malapandesal na nude top ni Park SEO Joon.

Napapailing siyang umayos ng tayo at nakabuntong-hiningang naupo sa kama.

Last week ay tumawag ang kuya niya para kumustahin siya, kahit alam naman nitong may pagtatampo pa'rin siya sa biglaan nitong pag-alis at dahil sa dala ng guilt ay pumayag siyang makausap ito.

Sa sobrang haba ng pag-uusap nila ay ni hindi niya nagawang banggitin ang tungkol sa kalagayan niya. Nahihirapan siyang banggitin iyon sa kapatid at idaan ang pag-uusap mula sa telepono lalo pa't naiisip niyang masyadong seryoso ang bagay na pag-uusapan nila.

Malapit sila sa isa't-isa, mentioning that they are both orphaneds by their parents who died early. Grewing together, what they only got is one another, sila ang magkasangga sa mga pagsubok na pinagdaanan nila.

Ang kuya niya ang nagsilbing magulang sa kaniya, ang siyang nagpa-aral sa kaniya hanggang sa makapagtapos naman siya. In return she did what all he says, no bars, gimmicks and boys. Kaya lumaki siyang NBSB dahil sa patuloy na pagsunod sa kaniyang kuya.

Matapos maitayo ang negosyo nilang magkakaibigan ay siya namang pag-aasawa ng kaniyang kuya, masaya siya rito at sa wakas ay naging tahimik na'rin at makakabuo nadin ng sarili nitong pamilya.

Pero makalipas ang ilang buwan matapos ang kasal nito ay sa amerika naman ito tumira kasama ang bago nitong asawa at kanilang magiging unang anak.

Masaya siya para rito, ngunit naroon din ang lungkot dahil maiiwan siyang mag-isa sa pilipinas, mabuti nalang at naroon ang kaniyang mga kaibigan.

Pero kapag nalaman naman nito ang nangyari sa kaniya at sa kaniyang sitwasyon, nasisiguro parin niyang magagalit ito at magtatampo, lalo pa't papalaki ng ang tiyan niya ay hindi pa'rin niya napapaalam ang totoong kalagayan niya sa kapatid.

Natatakot kasi siyang baka pag nalaman nito ang tungkol sa kaniya ay umuwi ito bigla ng pinas, hindi malabong mangyari iyon, walang imposible sa kaniyang kapatid.

Nanlulumo siyang napabuntong-hininga at masama ang loob na isinalampak ang buong katawan sa sariling kama.

Nakapikit niyang dinamdam ang mangiyak-ngiyak na kinahinatnan ng buhay. Hanggang sa lumalim ang pag-iisip niya ay hindi na niya namalayan ang makatulog.






Nagmamadaling sumakay si Ian sa asul niyang kotse dahil hindi man niya maunawaan ay excited siyang umuwi at makita ang mag-ina, kahit hindi panaman lumalabas ang kaniyang anak.

Nahinto siya sa isang flower shop at bumili ng tulips para sa Asawa.

Bumili rin siya ng chicken wings sa drive thru at nakangiting umuwi.

"Magandang gabi ho Sir Ian,"bati ni Manang Ising na pinagbuksan siya ng gate matapos bumaba ng sasakyan.

"Good evening Manang,"nakangiti niyang tugon na iniabot ang dalang Chicken wings  habang hawak niya sa kamay ang biniling bulaklak, personal niya iyong iaabot sa asawa.

It was suddenly flashed to his mind that it's been a long time since he bought a flowers for someone, kailanman ay hindi niya naisip na sa susunod na bibili siya ng bulaklak ay para na sa kaniyang asawa.

[Completed]The Best Mistake(Mistaken Series #01)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon