CHAPTER 13. UNINVITED GUEST
"Guys, baka gusto niyo munang magstay sa bahay to rest a bit, then we can have lunch together,"presinta ni Yuri nang makauwi na sila.
Kasalukuyan silang nasa labas ng gate kung saan nila ipinarada ang ginamit na Van sa vacation. Doon din kasi iniwan ng mga kaibigan niya ang mga sasakyan nito kaya kinailangan pa nilang dumaan doon para kunin iyon.
"No thanks guys, I'll be needing at the bar now,"naunang tumanggi si Aldrich.
"We have to go back in our Shop na'rin, naku!baka ipakulam na kami ni Macy at Carol kapag hindi pa kami bumalik doon," sabi ni Jess na ang tinutukoy ay ang dalawa nilang college friends na siyang naiwan para mamahala sa Shop habang wala sila.
"Jess is right, I received a call from her, may lakad daw siya so kailangan na naming pumasok,"si Anne.
"Dad arrived earlier so kailangan 'ko munang umuwi to see him." Pagdurugtong ni Kate, napatango na lamang siya.
"My secretary will be needing me, kailangan 'ko nang magreport by tomorrow dahil kahapon pa siya tawag ng tawag,"nakangiwing sagot ni Rocky.
"Psh, report?tunog ikaw pa ang empleyado ah," nakaismid na bulong ni Aldrich. Napabuntong-hininga siya bago nilingon si Bry na tahimik lang.
"What about you Bry?"tanong niya rito.
"I'm free until today, I don't mind to join you for a lunch,"sagot nito napangiti siya na nilingon ang asawa.
"Well, let's go then,"wika ni Ian na binalingan ang mga kaibigan. "Bye guys, drive safely."
"Bye guys...bibisita nalang ako sa shop bukas,"sunod niyang binalingan angmga kaibigan bago ito isa-isang niyakap, nagpaalam din siya sa mga kaibigan ng asawa.
"Bye."
"Bye."
Hinintay nilang tuluyang makaalis ang mga kaibigan bago nila napagpasiyahang pumasok sa loob.
"Let's go?"baling sa kaniya ni Ian."Sige,"nakangiti siyang tumango at sumunod naman si Bryan sa kanila.
"Magandang umaga po Sir Ian, Ma'am Yuri , Sir Bry...mabuti po at nakauwi na kayo." Salubong na pagbati ni Manang Ising nang marating nila ang entrada ng bahay.
Nakangiti nila itong sinalubong.
"Good morning din po Manang,"sabay-sabay nilang wika."Kamusta kayo dito Manang?"tanong niya sa Ginang.
"Maayos naman po Maam, gano'n pa'rin naman po ang ginagawa namin."
Nakangiti siyang tumango."Mabuti naman po."
"Siya nga po pala Sir,"bumaling ito kay Ian. "May bisita po kayo"patuloy nito. Napakunot-noo siyang nilingon si Ian.
"Who?"walang emosiyon nitong tanong sa Ginang.
"Ma'am Eygel po ata, nasa sala po Sir, kanina pa po kayo hinihintay, ang sabi naman po namin sa kaniya wala pa po kayo pero siya po itong mapilit na makita kayo," mahabang paliwanag nito, napangiwi na lamang siya.
Sino kaya 'yon?
"Okay po Manang, magpatulong nalang po kayo kay Manong Diosdado para kunin ang mga bagahe sa loob ng Van, medyo mabigat po kasi 'yon e." Singit niya, tumango naman ang Ginang.
"Sige po Ma'am,"tuluyan na silang tinalikuran kaya muli niyang nilingon si Ian na bahagyang natigilan.
"Tayo na sa loob?baka naiinip na ang bisita mo e,"nakangiti niyang sabi na binalingan si Bry na nakapamulsa lang sa kanilang tabi.
BINABASA MO ANG
[Completed]The Best Mistake(Mistaken Series #01)
RomanceNBSB, the perfect word to describe the state of Eurica Daz Mendez a.k.a 'Yuri' as a hopeless romantic girl. She is already twenty-four but she never experienced getting into relationship or being linked to other guys, such us; having sex with anyone...