EPILOGUE
2 years ago...
"Yuli!Yuli!" Ni hindi madiresto ang pagsasalita ni Mrs. Chou habang paulit-ulit siyang tinatawag.
Kate is calling...
Nagkasabay-sabay naman ang mga 'to! reklamo niya sa isipan.
"Mommy..."Napalingon siya dahil sa pagtawag ni Yuna.
"Wait baby, malapit nang matapos si Mommy, okay?" Muli siyang humarap sa salamin at ipinagpatuloy ang ginagawa.
Lipstick nalang, at tinapos na niya ang pag-aayos ng sarili.
"Kung bakit naman kasi hindi tumunog ang alarm-clock na 'yon e,"patuloy na paghuhurumintado niya .
Ede sana kanina pa siya naroon sa airport. Pauwi siya ngayon ng Pilipinas dahil ang gagang kaibigan, bigla nalang ikakasal.
Napailing siya nang maalala ulit ang nakaraan.
Hindi niya akalaing magkakatuluyan talaga si Anne at Rocky, si Jess naman at mukhang nahuhulog na'rin kay Aldrich, ewan lang niya kina Bry at Kate at mukhang walang sinasabi.
Muli na namang nagring ang cellphone niya kaya mabilis na niya itong kinuha at sinagot.
"On the way na'ko,"pagsisinungaling niya kahit nasa bahay pa'rin siya.
Napalingon siya nang bumukas ang pinto at pumasok si Mrs. Jai, ang Yaya ng anak.
"Yes please, bring Yuna downstairs,"mahinang bulong niya rito.
"Kapag ikaw talaga maiwan ng eroplano!isusumpa ka talaga ng buong sisterhood, ikaw pa naman maid of honor!" Nakatabingi niyang inilayo ang cellphone sa tainga dahil sa tinis ng boses ni Kate.
Every year ata ay nag-eevolve ang boses nito, dati palaka lang iyon noon pero ngayon parang tunog dinosaur na.
"E, bakit naman kasi ako ang ginawa niyong maid of honor, e samantalang kayo ang nand'yan, tapos ngayon manunumbat pa kayo." Hindi siya nagpatalo at nakaismid na sinabi iyon habang sinisipat ang mukha sa salamin.
"Para sure na umuwi ka talaga!"sigaw muli nito, napangiwi nalang siya.
"Miss na miss niyo talaga ako noh?" Peke siyang ngumiti dahil nakatingin sa kaniya ang anak mula sa ibaba, sa labas ng bintana niya.
"Asa ka!" Napairap siya saka kinuha ang bag at hinila pababa ang kulay lilang maleta.
"Mrs. Chou!I'm going!" Paalam niya sa landowner.
"You sure to come back?"tanong nito, habang papalapit siya.
"I will see if I can make it,"alinlangang ngiti ang ginawad niya saka kinuha si Ion sa pagkakarga nito.
"Say bye bye to Mrs. Chou baby,"nakangiti niyang baling sa anak.
"Naja!"nakangiting usal nito at natawa naman siya.
"Hi Ion,"nakalimutan niyang nasa kabilang linya pa pala ang kaibigan.
"It's Ninang Kate,"wika niya sa anak.
Kahit hindi pa naman nabibinyagan ito. Balak sana niya pag-uwi na nga ng Pilipinas.
Naglakad na siya at nagtungo sa ibaba kung saan kanina pa naghihintay ang taxi na siyang maghahatid sa kanila sa Airport.
Naroon na rin si Yuna karga ng Yaya nito habang karga naman niya si Ion. Kinuha sa kaniya ang maleta at nilagay sa compartment saka siya pumasok.
Napabuntong-hininga siya ng mag-unahan na naman ang kambal na lapitan at laruin ang buhok niya.
BINABASA MO ANG
[Completed]The Best Mistake(Mistaken Series #01)
RomansaNBSB, the perfect word to describe the state of Eurica Daz Mendez a.k.a 'Yuri' as a hopeless romantic girl. She is already twenty-four but she never experienced getting into relationship or being linked to other guys, such us; having sex with anyone...